KTB - ถือ

KTB - ถือ

ร่วมวงตั้งสำรองหนี้เสีย

  • 3Q20 Earnings

กำไรที่อ่อนแอจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นจากผลขาดทุนด้านเครดิต

KTB รายงานกำไร 3Q20 ที่ 3พันลบ. ลดลง 20% qoq และ 53% yoy ผลการดำเนินงานอ่อนแอกว่าที่เราคาด 32% และอ่อนแอกว่าคาดการณ์ของตลาด 23%

 

  • Analysis

รายงานตั้งสำรองที่สูงกว่าคาดและค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่มากกว่าประเมิน

ความน่าผิดหวังหลักมาจาก 1) การตั้งสำรองที่จากผลขาดทุนด้านเครดิต และ 2) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงกว่าคาด โดย KTB ยังคงที่จะตั้งสำรองหนี้เสียระดับที่สูงใน 3Q20 ที่ 1.24 หมื่นลบ. เทียบกับระดับ 1.47 หมื่นลบ. ใน 2Q20 และเทียบกับระดับปกติที่ 7-8 พันลบ. ต่อไตรมาส อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นอย่างมากของการตั้งสำรองใน 2Q20 ไม่ใช่มากจากแนวทางการบริหารแบบระมัดระวัง แต่เกิดจากผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จากลูกค้าบริษัทรายใหญ่รายหนึ่งในอุตสาหกรรมการบิน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอยู่ในระดับที่สูงกว่าคาดที่ 1.37 หมื่นลบ. ลดลง 15% yoy แต่เพิ่มขึ้น 11% qoq หลังจาก KTB บันทึกรายการด้อยค่าของทรัพย์สินรอการขายราว 600 ลบ. ในไตรมาสที่ผ่านมา ในแง่ดี KTB รายงานสัดส่วน NPL ที่ 4.21% ใน 3Q20 ลดลงเล็กน้อยจาก 4.35% ใน 2Q20 ซึ่งนี่เป็นเพราะ KTB มีผู้กู้ที่เข้าร่วมมาตรการผ่อนผันการชำระเงินคิดเป็นมูลค่าน้อยกว่า 20% ของพอร์ตเงินกู้ขณะที่เทียบกับระดับ 40-50% ในแบงก์อื่นๆ อีกทั้งลูกค้ารายย่อยของธนาคารส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ รวมถึงพนักงานรัฐวิสาหกิจจึงทำให้มาตรพักชำระหนี้ในรอบแรกที่ทะยอยหมดอายุซึ่งคือลูกค้าบุคคุลรายย่อยเป็นส่วนใหญ่จึงยังไม่สะท้อนภาพหนี้เสีย

 

  • Implication/ Recommendation

KTB มักจะได้รับผลกระทบจากสัดส่วนที่สูงที่สุด NPL

ความกังวลสำหรับ KTB คือพฤติกรรมที่มักมีความเสี่ยงและผลลัพธ์ที่ไม่ปรารถนาจากการเป็นช่องทางสำหรับการสนองนโยบายของรัฐบาล แม้ว่าหนี้เสียจะยังคงตัวใน 3Q20 แต่KTB ปัจจุบันเป็นธนาคารที่มีสัดส่วน NPL สูงที่สุดในกลุ่มและเมื่อดูในอดีตธนาคารมักจะได้รับผลกระทบมากที่สุดเมื่อวัฎจักรของ NPL มาถึง ดังนั้น เราจึงคงคำแนะนำ ถือ พร้อมราคาเป้าหมาย 13.5 บาทต่อหุ้น