SCB - ถือ

SCB - ถือ

ของจริงยังไม่มา

อัตราการฟื้นตัวของลูกค้ารายย่อยหลังจากหมดมาตรการพักชำระหนี้ใน 3Q20 อยู่ในอัตราที่ต่ำเพียง 60% ในขณะที่ส่วนที่เหลือต้องการการปรับเงื่อนไขชำระหนี้ หรือแม้กระทั่งติดต่อไม่ได้ เรากังวลว่าหากมาตรการพักชำระหนี้ทั้งรายย่อยและลูกค้ากิจการขนาดเล็กหมดลงใน 4Q20 จะทำให้สถานการณ์ที่แย่ลงอีก

 

ลูกหนี้ในมาตรการพักชำระหนี้ลดลงจากมาตรการค่อยๆหมดอายุ

SCB เปิดเผยว่าเงินกู้ในมาตรการพักชำระหนี้ลดลงจาก 8.39แสนลบ. (39% ของเงินกู้ทั้งหมด) ใน 2Q20 สู่ระดับ 6.36แสนลบ. (29% ของเงินกู้ทั้งหมด) ใน 3Q20 อย่างไรก็ตาม เป็นเพราะมาตรการพักชำระหนี้ของลูกค้ารายย่อยเริ่มทะยอยหมดอายุลง ไม่ใช่เป็นเพราะความสามารถในการพักชำระหนี้ดีขึน โดยข้อมูลได้แสดงว่าราว 60% ของลูกค้ารายย่อยสามารถกลับมาจ่ายชำระหนี้ได้ตามปกติอีกครั้ง ในขณะที่อีก 30% ดำเนินการชำระหนี้ต่อโดยมีการปรับเงื่อนไขการชำระหนี้และอีกส่วนหนึ่งไม่สามารถติดต่อได้

 

โอกาสฟื้นตัวหนี้ก้อนที่เหลือ 50:50

SCB เชื่อว่าเงินกู้ในมาตรการผ่อนผันที่เหลือ 6.36แสนลบ. จะสามารถกลับมาชำระหนี้ได้ปกติอีกครั้งราว 50% ขณะที่อีกที่เหลือ 50% คาดว่ายังต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งนี่เป็นสัญญาณว่าอัตรา NPL จะเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หลังจากมาตรการผ่อนผันทางการเงินทั้งของรายย่อยและ SME จะหมดอายุลงปลายปี โดย SCB วางเป้าหมายว่าจะช่วยเหลือลูกค้าด้วยมาตรการของธนาคารเอง โดยจะให้สอดคล้องกับคำแนะนำของ ธปท. ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระหนีและการสนับสนุนผ่านทางดิจิตัลผ่านแพลคฟอร์ม “SCBShopDeal” และ “ROBINHOOD” อย่างไรก็ตามมาตรการช่วยเหลือเหล่านี้จะถูกพิจารณเป็นรายกรณี

 

มาตรการพักหนี้ทั้งลูกค้าทั้งรายย่อยและ SME จะค่อยๆหมดอายุใน 4Q20

SCB ได้ทำการปรับลดเชิงคุณภาพสำหรับกลุ่มลูกหนี้ที่มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้และมีการตั้งสำรองสูงขึ้นสำหรับการขาดทุนจากเครดิตใน 3Q20 ดังนั้นเราเชื่อว่าต้นทุนด้านเครดิตจะต่ำลงและแนวโน้มกำไรอาจจะฟื้นตัวขึ้นใน 4Q20 แต่เรามองความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังสูง คุณภาพของสินทรัพย์จะยังคงเป็นปัจจัยกดดันหลักโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมาตรการพักชำระหนี้ของลูกค้าทั้งรายย่อยและ SME จะค่อยๆหมดอายุใน 4Q20 คลื่นหนี้เสียอีกลูกในช่วงปลายปีอาจจะสร้างความกังวลต่อตลาด ดังนั้นแม้ว่าจะมีอัพไซต์สู่ราคาเป้าหมายในระดับสูง เรามองภาพยังไม่ชัดจึงคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ SCB ที่ราคาเป้าหมาย 89 บาทต่อหุ้น