'สุพัฒนพงษ์' ยันโฟกัสแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส่วนการชุมนุมเป็นเรื่องความเห็นต่าง

'สุพัฒนพงษ์' ยันโฟกัสแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส่วนการชุมนุมเป็นเรื่องความเห็นต่าง

“สุพัฒนพงษ์” ยัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเดินหนาฟื้นฟูเศรษฐกิจ รับมือโควิด-19 สร้างเสถียรภาพการเมืองเป็นอันดับแรก ส่วนการชุมนุมเป็นเรื่องความเห็นต่างของคนรุ่นใหม่ ขณะที่รัฐเตรียมเปิดเวทีเพื่อรับฟังและแก้ไขปัญหาแล้ว

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ว่า ประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาเผชิญความยากลำบากในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และขณะนี้ก็ต้องเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งเศรษฐกิจก็ค่อยๆฟื้นตัว โดยล่าสุด กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ได้ปรับประมาณการณ์เติบโตผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP)ปี 2563 จากเดิมที่คาดว่า จะลดลง 7.7%  เหลือลดลง 7.1%

ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ก็ได้มีการแก้ไขการยืดหนี้ในทิศทางที่ดี พบว่า 94% สามารถเดินหน้าปรับโครงสร้างหนี้ไปได้ หรือ มีการเจรจากับสถาบันการเงิน เหลือเพียง 6% ที่ยังติดต่อไม่ได้ ซึ่งทุกฝ่ายก็พยายามหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

160334929410

ส่วนการชุมนุมขณะนี้ ก็เป็นเรื่องความเห็นต่างของเด็กรุ่นใหม่ ที่อาจมองในเรื่องของรัฐธรรมนูญ และจัดอันดับความสำคัญในเรื่องของรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยก่อน แต่อยากให้เข้าใจว่า การจัดอันดับความสำคัญของประเทศในขณะนี้เป็นเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และความปลอดภัยของชีวิตประชาชนโดยเฉพาะการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่จบสิ้น และรัฐบาลเองไม่ได้ดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวหากแต่ประชาชนก็ได้ร่วมสร้างกันขึ้นมา

160331088941

"น้องๆก็อาจมองรัฐธรรมนูญ เป็นตัวตั้ง ผู้ใหญ่ก็มองฟื้นฟูเศรษฐกิจ ป้องกันการกลับมาระบาดของโควิดที่ต้องทำต่อไป และต้องรักษาเสถียรภาพทางการเมือง ไม่ใช่เพื่อ ใคร ไม่ใช่เพื่อ ผู้ใหญ่ แต่เพื่อน้องๆและทุกคนในประเทศ ผู้ใหญ่วันนี้ ยังมีหน้าที่ต้องรักษาเสถียรภาพการเมืองและเศรษฐกิจให้ก้าวผ่านวิกฤไปให้ได้ ทำเพื่อทุกคน”  

อย่างไรก็ตาม สภาสมัยวิสามัญก็จะจัดขึ้น 26-27 ต.ค.นี้ และวันนี้(22 ต.ค.) การประชุม 4 ฝ่ายที่วุฒิสภา ก็เป็นเวทีที่จะเปิดรับฟังปัญหา