‘กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง’ เผย ‘วีแกน’ รับประทานแล้วได้อะไรบ้าง

‘กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง’  เผย ‘วีแกน’ รับประทานแล้วได้อะไรบ้าง

เทศกาลกินเจทุกปี ต้องลด ละ หยุด ห้ามใจจากเมนูเนื้อสัตว์ทุกชนิด บางคนไม่รับประทานเนื้อสัตว์ตลอดปี อีกทางเลือกที่ดี ก็คือการทานอาหารแบบ “วีแกน” โดย “กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง” แนะวิธี วีแกนสายบุญ อร่อยดี มีอยู่จริง

แม้จะผ่านช่วงเวลาเจไปแล้ว การทานวีแกน คือ การบอกลาอาหารทุกอย่างที่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตรวมถึง เนย นม และ น้ำผึ้ง จากชีวิตประจำวัน สำหรับสาว ๆ ที่สนใจอยากหันมารักตัวเองเริ่มดูแลสุขภาพไม่ควรพลาด เพราะจะได้สัมผัสกับเรื่องราวซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงจาก “กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง” ที่หันมาทานวีแกนอย่างเต็มตัวพร้อมแชร์ทุกแง่มุมของการทานวีแกน

  160334820521

กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง

“กัณฑรัตน์” เล่าว่า เดิมเคยเป็นคนที่อยากทานวีแกนอยู่ก่อนแล้ว แต่ไม่สามารถทานได้ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาหลายเดือนไม่สำเร็จ และจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เธอหันมาทานวีแกนแบบเต็มตัวคือตอนที่คุณแม่ของ คุณกัณฑรัตน์ มีอาการของโรคหลอด เลือดในสมองและต้องเข้ารับการรักษาอยู่หลายครั้ง จึงทำให้เธออยากทำสิ่งดี ๆ พร้อมสร้างบุญกุศลให้ทั้งตัวคุณแม่และตัวเธอเอง ผ่าน การทานวีแกน เพราะนอกจากเป็นการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีต่อร่างกายแล้ว ยังทำให้เธอไม่ต้องไปเบียดเบียนสัตว์ที่ถูกนำมาประกอบอาหารอีกด้วย

160334820543

หลังจากเริ่มทานวีแกน ควบคู่กับการเดินออกกำลังกายได้ไม่นาน “กัณฑรัตน์” ก็เริ่มเห็นผลการเปลี่ยนแปลงกับสุขภาพของตัวเองอย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่ ผลตรวจสารอาหาร แร่ธาตุ วิตามิน ต่าง ๆ ที่สำคัญต่อร่างกายออกมาอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานทั้งหมด อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ การหันมาทานวีแกนช่วยปรับร่างกายให้เกิดความสมดุล มีส่วนช่วยให้อารมณ์ดีสงบไม่ถูกรบกวนจากปัจจัยต่าง ๆ รอบตัวได้ง่าย

160334820589

นอกจากสุขภาพที่ดีจากการทานวีแกนแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าการทานวีแกนนั้นลำบากและมีรสชาติที่ทานได้ยาก แต่ในความเป็นจริงการทานวีแกนในปัจจุบัน ไม่ได้จำกัดขอบเขตอยู่แค่เพียงการทานแต่ผักผลไม้แบบเดิมอีกต่อไป คุณกัณฑรัตน์ เล่าว่า โดยปกติส่วนตัวเธอเป็นคนที่ชอบทานอาหารทุกชนิดอยู่แล้ว ทำให้การหันมาทานวีแกนนั้นทำได้ไม่ยาก การทานวีแกนของเธอนั้นปกติ จะเน้นการทานผัก และ ถั่ว เป็นหลัก เพื่อให้ได้รับโปรตีนและสารอาหารต่าง ๆ ในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย และนอกจากอาหารเจที่เธอทานทั่วไปแล้ว เธอยังชอบเสาะหาเมนูวีแกนที่หลากหลายมาลองอยู่ตลอด

 อีกหนึ่งในอาหารวีแกนที่เธอชื่นชอบก็คือ “อาหารแพลนต์เบสต์” ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ผู้รักสุขภาพ เป็นนวัตกรรมอาหารแปรรูปวัตถุดิบจากพืชและผักต่างนานาชนิดและให้รสสัมผัสที่มีความคล้ายคลึงกับการทานเนื้อสัตว์ ทำให้วัตถุดิบแพลนต์เบสต์มาช่วยให้การทานวีแกนมีความหลากหลายมากขึ้น

160334820674

สเต๊ก ออมนิ กับสปาเกตตี้ซอสทรัฟเฟิล

“กัณฑรัตน์” เล่าอีกว่า การทานเมนูแพลนต์เบสต์นี้นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังมีรสชาติถูกปาก ทานง่าย ไร้กังวล อีกทั้งยังมีหน้าตาน่ารับประทานอีกด้วย นับเป็นความสุขทางใจ ที่ได้ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ไม่เบียดเบียน และหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพของตนเอง อีกทั้งยังช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม และหนึ่งในร้านโปรดของเธอที่เสิร์ฟเมนูแพลนต์เบสต์ ก็คือ “ซิซซ์เล่อร์” ซึ่งเป็นเครือร้านอาหารแรกที่นำอาหารแพลนต์เบสต์เข้ามาใส่ในเมนูเพื่อเสนอทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าสายสุขภาพ

160334820649

สเต๊ก บียอร์น ซอส บาร์บีคิว

เหตุผลที่ "กัณฑรัตน์" เลือกซิซซ์เล่อร์ให้เป็นหนึ่งในร้านโปรด ก็เพราะ สลัดบาร์ พร้อมตัวเลือกของเครื่องสลัดที่มีหลากหลาย ตอบโจทย์สายสุขภาพได้เป็นอย่างดี และ เมนูแพลนต์เบสต์ ที่หาทานได้ง่ายแม้เวลาเธอต้องเดินทางไปต่างจังหวัด สองเมนูแพลนต์เบสต์ที่เธอชื่นชอบจากทางซิซซ์เล่อร์คือ  สเต๊ก ออมนิมีท กับสปาเกตตีซอสทรัฟเฟิล และ สเต๊ก บียอร์น ซอสบาร์บีคิว สองเมนูพิเศษในช่วงเทศกาลเจของซิซซ์เล่อร์ซึ่งให้รสสัมผัสที่คล้ายคลึงกับการทานเนื้อสัตว์ เพิ่มสีสันให้กับมื้ออาหารสไตล์วีแกนของเธอ รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม ทั้งซอสทรัฟเฟิลกลิ่นหอม และ ซอสบาร์บีคิวรสเข้มข้น แถมประโยชน์เน้น ๆ จากผักและเนื้อแพลนต์เบสต์ ไม่พอราคาของสองเมนูนี้ยังถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะซิซซ์เล่อร์เค้าเน้นทั้งคุณภาพและปริมาณที่อิ่มท้องพร้อมอิ่มบุญอย่างแน่นอน

สุดท้าย “กัณฑรัตน์” ได้กล่าวทิ้งท้ายให้แก่ผู้ที่สนใจอยากเริ่มทานวีแกนว่า การเปิดใจทานวีแกนอาจจะท้าทายในช่วงแรก แต่การทานวีแกนอาจจะเริ่มจากการทานหนึ่งมื้อต่อวัน หรือ หนึ่งวันต่อสัปดาห์ จากนั้นจึงค่อย ๆ เพิ่มจำนวนมื้อที่ทานตามลำดับ และ อีกหนึ่งทริคการเริ่มทานวีแกนคือการเริ่มศึกษาเรื่องประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารต่าง ๆ ที่ได้รับจากการทานวีแกน เพื่อเปลี่ยนการทานวีแกนให้มีสีสันสนุกสนานและเสริมกำลังใจในการทานวีแกนพร้อมหันกลับมาใส่ใจสุขภาพตัวเองในระยะยาวเพราะสุขภาพก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องใหญ่ที่ถูกหลายคนมองข้าม

160334820657

การเลือกทานแต่อาหารที่มีรสชาติถูกปากอาจจะสวนทางกันกับสารอาหารที่ร่างกายเราต้องการนำมาใช้ในแต่ละวัน ไม่เพียงแค่เท่านั้น การทานอาหารที่ให้โทษต่อร่างกายในปริมาณมาก ๆ สามารถนำไปสู่จุดเริ่มต้นของหลายโรคภัยไข้เจ็บที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะฉะนั้นหันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินของตัวเองถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะนอกจากจะช่วยส่งผลที่ดีให้กับร่างกายของเราแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายต่าง ๆ อาทิ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ฯลฯ แถมยังช่วยบำรุงเรื่องผิวพรรณและรูปร่างอีกด้วย

160334820672

กรีฑากร ศิริอัฐ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอส แอล อาร์ ที จำกัด (ซิซซ์เล่อร์) นงชนก สถานานนท์ ผู้ช่วยรองประธานบริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เอส แอล อาร์ ที จำกัด (ซิซซ์เล่อร์) พร้อมด้วยกัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง ณ ร้านซิซซ์เล่อร์ สาขาศูนย์การค้าสยาม เซ็นเตอร์