‘โอบามา’เตือนอย่านอนใจ‘ไบเดน’นำโพลล์

‘โอบามา’เตือนอย่านอนใจ‘ไบเดน’นำโพลล์

อดีตประธานาธิบดีโอบามาช่วย โจ ไบเดน หาเสียงครั้งแรก เตือนผู้สนับสนุนอย่านอนใจแม้โพลล์นำ

เมื่อวันพุธ (21 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ลงพื้นที่หาเสียงช่วยโจ ไบเดน ครั้งแรกที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งในรัฐที่ต้องแข่งขันกันดุเดือดถึงขนาดพลิกผลการเลือกตั้งได้การหาเสียงจัดขึ้นในรูปแบบไดรฟ์อินที่สนามเบสบอลแห่งหนึ่ง ผู้สนับสนุนนั่งฟังการปราศรัยในรถ

โอบามาประณามพฤติกรรมประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ “ไม่มีความสามารถทำงานใหญ่ได้” แต่อดีตผู้นำสหรัฐได้เตือนใจถึงบทเรียนปี 2559 ที่โพลล์ระบุว่า ฮิลลารี คลินตัน ชนะเลือกตั้งแน่นอน แต่ผลเลือกตั้งจริงกลับตรงข้ามจนฮิลลารีและผู้สนับสนุนต้องช็อกไปตามๆ กัน

“พวกเราอย่านิ่งนอนใจ ผมไม่สนโพลล์หรอก ครั้งที่แล้วทำโพลล์กันมากมาย แต่ใช้ไม่ได้เพราะคนจำนวนมากอยู่บ้าน ขี้เกียจออกไปเลือกตั้งเพราะสบายใจว่าชนะแล้ว ครั้งนี้ไม่ใช่” อดีตประธานาธิบดีสองสมัยกล่าวกับผู้ฟัง

โอบามากล่าวด้วยว่า เสี่ยงเกินไปหากปล่อยให้ทรัมป์นำพาประเทศชาติต่อไปอีก 4 ปี ประชาชนควรหาผู้นำคนใหม่ที่ตรงข้ามกับทรัมป์ นั่นคือโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีของเขา

“นี่ไม่ใช่รายการทีวี นี่คือชีวิตจริง พวกเราที่เหลือจะต้องรับผลที่ตามมา จากสิ่งที่เขาได้พิสูจน์ตนเองแล้วว่า ไม่มีความสามารถทำงานใหญ่ได้”

ด้านทรัมป์ ไปหาเสียงที่สนามบินท้องถิ่นเมืองแกสโตเนีย รัฐนอร์ทแคโรไลนา ที่แข่งขันกันหนักหน่วงอีกรัฐหนึ่ง

“ถ้าไบเดนชนะ ผู้ประท้วงเผาธงชาติตามท้องถนนจะขึ้นมาบริหารรัฐบาลกลางของพวกคุณ” ทรัมป์กล่าวกับผู้สนับสนุน

ผลการสำรวจของเรียลเคลียร์โพลิติกส์ ไบเดนนำทรัมป์เฉลี่ย 2.3% มหาวิทยาลัยควินนิเพกสำรวจความคิดเห็นผู้ที่ตั้งใจไปใช้สิทธิ ให้ไบเดนนำทรัมป์ที่ 51% ต่อ 43% ในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ทรัมป์เคยชนะไปไม่มากเมื่อปี 2559

โพลล์สำรวจความคิดเห็นทั่วประเทศ ทรัมป์ยังตามหลังไบเดน ส่วนโพลล์ล่าสุดของมหาวิทยาลัยควินนิเพกยิ่งตอกย้ำว่าความหวังที่จะได้เลือกตั้งกลับมาใหม่อาจไม่เป็นไปตามคาด