‘กัมพูชา - เวียดนาม’ สั่งอพยพ ปปช.หลายพันหนีพายุโซนร้อนโซเดล

‘กัมพูชา - เวียดนาม’ สั่งอพยพ ปปช.หลายพันหนีพายุโซนร้อนโซเดล

เช็กสถานการณ์เพื่อนบ้าน หลังเผชิญฝนตกหนักต่อเนื่อง คร่าชีวิตชาวกัมพูชา 34 ราย เวียดนามเสียชีวิตนับร้อย ขณะที่ทางการสั่งอพยพหลายพันเข้าพื้นที่ปลอดภัย พร้อมตั้งรับพายุโซนร้อนโซเดลเข้าฝั่งเต็มๆเสาร์นี้

สื่อท้องถิ่นในกัมพูชารายงานวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 ราย จากเหตุน้ำท่วมฉับพลันเพราะฝนตกหนักทั่วประเทศ ทำให้ต้องมีการอพยพประชาชน ขณะที่ระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างก็ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ส่วนที่เวียดนามที่เจอกับปัญหาฝนตกหนัก น้ำท่วม ดินถล่ม ก็ต้องเตรียมตัวรับมือกับพายุลูกใหม่

กัมพูชาสื่อท้องถิ่นรายงานว่า พื้นที่การเกษตรอย่างน้อย 240,000 เฮกตาร์ถูกน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อผู้คนกว่า 245,000 คนทั่วประเทศ รวมถึงในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ ที่ก็มีการอพยพผู้คนหลายพันคน

สถานีโทรทัศน์ PNN ได้เปิดเผยภาพทหารอพยพชาวบ้านหลายพันคน ออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมในจังหวัดบันเตียเมียนเจย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวาน

160334103442

ส่วนที่เวียดนามในวันนี้ เจ้าหน้าที่ก็ต้องเร่งอพยพผู้อยู่อาศัยออกจากพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมทั่วประเทศ เนื่องจากพายุโซนร้อนโซเดล ได้เคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศแล้ว

หลังจากหลายวันของฝนที่ตกหนักและน้ำท่วม ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 111 ราย และยังคงสูญหายอีก 22 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งดำเนินการอย่างฉุกเฉิน

160334135465

160334126245

สถานีโทรทัศน์ VTV ของทางการเวียดนามแสดงภาพของทหารที่ช่วยชาวบ้านให้ออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมในจังหวัดกว๋างบิ่ญ ทางตอนกลางของประเทศ

เขตภาคกลางของเวียดนามซึ่งเริ่มฟื้นตัวจากอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบสองทศวรรษ กำลังจะเผชิญกับพายุโซนร้อนโซเดล ที่คาดว่าจะเข้าโจมตีประเทศอย่างเต็มกำลังในวันเสาร์นี้ หลังจากที่ออกมาจากฟิลิปปินส์