"วุฒิสภา" ประกาศจุดยืนเทิดทูน-พิทักษ์-เคารพ สถาบัน

ประธานวุฒิสภา นำส.ว. และข้าราชการวุฒิสภา สวมเสื้อเหลือง ประกาศจุดยืนเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ปัดตอบข้อเรียกร้องม็อบคณะราษฎร ให้ปฏิรูปสถาบัน

              ที่อาคารสุขประพฤติ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วยพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 แสดงจุดยืนในการปกป้องพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นสถาบันหลักสำคัญของชาติ  พร้อมกล่าวปฏิญาณตนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีจอมราชา

160333941640

               จากนั้น ประธานวุฒิสภา แถลงจุดยืนตอนหนึ่ง ว่า วุฒิสภามีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ต่อการปกป้องพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ สำหรับบทบาทของวุฒิสภา ว่าเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจทางนิติบัญญัติ และเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจอธิปไตย วันนี้มีความเข้าใจที่สับสนจึงอยากแสดงเจตนารมณ์ให้ส.ว. ประชาชน และสื่อมวลชน ทำความเข้าใจให้ได้ว่าการปฎิบัติหน้าที่ของส.ว. จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือเราต้องใช้อำนาจอธิปไตยโดยเฉพาะอำนาจนิติบัญญัติ ให้เป็นไปตามหลักการที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ 

           ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมคณะราษฎร ที่ให้นายกรัฐมนตรีลาออก นายพรเพชร กล่าวว่า ตนจะแถลงประเด็นต่างๆในวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม ที่มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาสมัยวิสามัญ

          "บรรยากาศวันนี้ ต้องการแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ และจุดยืนของส.ว. ส่วนข้อคิดเห็นต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ก็คงจะมีการอธิบายให้ทราบว่าส.ว.มีจุดยืนอย่างไร ทั้งนี้ ผ่านมา 1 ปี ส.ว.หลายท่านได้เข้าใจถึงความเป็นวุฒิสภา รวมถึงเข้าใจในการใช้อำนาจนิติบัญญัติ จากการที่เคยเป็นทหาร ข้าราชการ เรามีส.ว.ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในวิชาชีพต่างๆ จากการเลือกกันมา วันนี้ได้มาหลอมรวมกัน และเข้าใจบทบาทหน้าที่ ซึ่งเราจะเดินหน้าต่อไปตามหลักการที่ได้ปฏิญาณไว้ในวันนี้ ซึ่งตนจะรอฟังคณะกรรมาธิการ ที่พิจารณาเรื่องนี้ก่อนที่จะรับหรือไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายพรเพชร กล่าว

160333949276

           เมื่อถามย้ำถึงข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมให้ปฏิรูปสถาบันเบื้องสูง นายพรเพชร กล่าวว่า "ไม่ขอตอบ" ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ออกไป เพื่อปฏิบัติภารกิจในหน้าที่ต่อไป.