ส่อง 5 จังหวัดในแต่ละภาคเข้าสู่ ‘หน้าหนาว’ ก่อนใครเพื่อน

ส่อง 5 จังหวัดในแต่ละภาคเข้าสู่ ‘หน้าหนาว’ ก่อนใครเพื่อน

วันนี้ กรมอุตุฯ ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ "หน้าหนาว" อย่างเป็นทางการ ชวนคนไทยเช็คลิสต์ว่าจังหวัดไหนบ้างที่เจอ "ลมหนาว" มาทักทายก่อนใคร โดยแบ่งตามภูมิภาค คือ ภาคเหนือ, ภาคอีสาน, ภาคกลาง และภาคตะวันออก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่าวันนี้ (22 ตุลาคม 2563) ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ "ฤดูหนาว" แล้วอย่างเป็นทางการ โดยมีลมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมตะวันออกพัดเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานตอนบน ประกอบกับอุณหภูมิต่ำสุดในช่วงเช้าบริเวณประเทศไทยตอนบน ลดลงอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นเกือบทั่วไป

แม้บางพื้นที่จะยังคงมีอากาศแปรปรวนและฝนโปรยบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ต่างๆ แล้ว ก็ถือว่าวันนี้ประเทศไทยเข้าสู่ "หน้าหนาว" ตามฤดูกาล

อีกทั้ง ยังมีรายงานจาก สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา (WeatherRadio) ในช่วงเช้าของวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ระบุว่า สภาพอากาศของไทยช่วงนี้จะมีมวลอากาศเย็นปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน เข้ามาระลอกแรกในวันที่ 24-25 ตุลาคม แล้วอ่อนกำลังลงไป แต่จะมี "ลมหนาว" พัดมาอีกระลอกสองในช่วงวันที่ 30-31 ตุลาคม เข้ามาปกคลุมอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

160334976134

โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานพบว่ามีฝนน้อยลง อากาศแห้งมากขึ้น มีลมฝ่ายตะวันออกและลมฝ่ายเหนือพัดผ่าน ซึ่งเป็นผลจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น ปกคลุมภาคเหนือตอนบนและภาคอีสานตอนบน ทำให้มีลมแรงขึ้น และมีมวลอากาศเย็นปกคลุมอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเช้าจะสัมผัสกับอากาศที่เย็นลงกว่าช่วง 2-3 วันก่อนได้ชัดเจน

ส่วนหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อประกาศ "หน้าหนาว" อย่างเป็นทางการนั้น นางสาวเอกอนงค์ เคียนทอง เจ้าหน้าที่กองพยากรณ์อากาศ เปิดเผยว่าต้องพิจารณาจากหลากหลายปัจจัย ได้แก่ ดูในเรื่องลมที่แผ่ปกคลุมลงมาว่าเป็นลมฝ่ายตะวันออกเฉียงเหนือ หรือลมฝ่ายตะวันออกที่พัดมาต่อเนื่องหรือไม่, ตรวจดูปริมาณฝนว่าลดลงอย่างต่อเนื่องตามเกณฑ์หรือไม่, ตรวจดูอุณหภูมิอากาศที่เย็นลงว่าสามารถวัดระดับอุณหภูมิต่ำลงต่อเนื่องหลายวันและหลายพื้นที่หรือไม่ เป็นต้น 

นอกจากนี้ กรมอุตุฯ ยังมีรายงานสภาพอากาศที่เย็นลงหรือการเริ่มต้นของ "หน้าหนาว" ในประเทศไทยของจังหวัดต่างๆ แบ่งตามภูมิภาค มาให้เช็คลิสต์กันด้วย ดังนี้

1. ภาคเหนือ พบลมหนาวก่อนใครที่ จ.เชียงราย

สภาพอากาศทั่วไปของภาคเหนือ พบว่ามีฝนลดลง เหลือร้อยละ 20 ของพื้นที่ และมีอากาศเย็น สำหรับจังหวัดที่คาดว่ายังจะเจอฝนเล็กน้อย ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง กำแพงเพชร ตาก

ส่วนจังหวัดที่เริ่มพบ "ลมหนาว" หรือมีอุณหภูมิต่ำลงและอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นมีอยู่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ แต่จุดที่ตรวจพบอุณหภูมิต่ำที่สุดอยู่ที่ “อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย” เช้านี้วัดอุณหภูมิได้ที่ 20.8 องศาฯ

2. ภาคอีสาน พบลมหนาวแรกที่ จ.นครพนม

สภาพอากาศทั่วไปของภาคอีสาน พบว่ามีฝนลดลงเช่นกัน เหลือเพียงร้อยละ 10 ของพื้นที่ มีลมแรง และมีอากาศเย็น สำหรับจังหวัดที่คาดว่ายังจะเจอฝนเล็กน้อย ได้แก่ ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี

ส่วนการตรวจวัดอากาศเย็น พบว่าภาคอีสานมีอุณหภูมิต่ำลงและอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็น โดยจังหวัดที่พบว่ามีอุณหภูมิต่ำที่สุดอยู่ที่ “สถานีเกษตร อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม” เช้านี้วัดอุณหภูมิได้ที่ 16.7 องศาฯ

160335192369

3. ภาคอีสาน พบลมหนาวอีกที่ จ.สกลนคร

อีกหนึ่งจังหวัดในภาคอีสานที่เริ่มมีฝนลดลงเช่นกัน เหลือเพียงร้อยละ 10 ของพื้นที่ และมีอากาศเย็นลงด้วย นั่นคือ “อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร” เช้านี้วัดอุณหภูมิได้ที่ 18 องศาฯ ลดลงจากเมื่อวานประมาณ 2 องศาฯ

4. ภาคกลาง พบลมหนาวก่อนใครที่ จ.ลพบุรี

สภาพอากาศทั่วไปของภาคกลาง พบว่ามีฝนลดลงเหลือร้อยละ 10 ของพื้นที่ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงปกคลุม และมีอากาศเย็น สำหรับจังหวัดที่คาดว่ายังจะเจอฝนเล็กน้อย ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี

ส่วนการตรวจวัดอากาศเย็น พบว่าในบางพื้นที่ของภาคกลางเริ่มมีอุณหภูมิต่ำลงถึงเกณฑ์อากาศเย็น และจังหวัดที่พบว่ามีอากาศเย็นที่สุดของวันนี้อยู่ที่ “อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี” เมื่อเช้าวัดอุณหภูมิได้ 22.4 องศาฯ

160335211912

5. ภาคตะวันออก รับลมหนาวแรกที่ จ.สระแก้ว

สภาพอากาศทั่วไปของภาคตะวันออก พบว่ามีฝนลดลง เหลือร้อยละ 20  ของพื้นที่ และวันนี้จะลดลงไปอีกเหลือเพียงฝนเล็กน้อย โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่ใกล้ชายฝั่ง สำหรับจังหวัดที่อาจเจอฝนเล็กน้อย ได้แก่ สระแก้ว ระยอง จันทบุรี ตราด

ส่วนการตรวจวัดอากาศเย็น พบว่าในบางพื้นที่ของภาคตะวันออกเริ่มมีอุณหภูมิต่ำลงถึงเกณฑ์อากาศเย็น และจังหวัดที่พบอากาศเย็นที่สุดของวันนี้อยู่ที่ “อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว” เมื่อเช้าวัดได้ที่ 21.7 องศาฯ

*หมายเหตุ: กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล พบว่ามีฝนเล็กน้อย ถึงไม่มีเลย และมีอากาศแห้ง ตรวจวัดอุณหภูมิ บางพื้นที่มีอุณหภูมิต่ำลง ที่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ วัดอุณหภูมิเช้านี้ได้ที่ 23.6 องศาฯ