'โควิด' หนุน 'อภิมหาเศรษฐีจีน' รวยไม่หยุด

'โควิด' หนุน 'อภิมหาเศรษฐีจีน' รวยไม่หยุด

การระบาดของโควิด-19 หนุนอภิมหาเศรษฐีจีนรวยไม่หยุด โดยโลกไม่เคยเห็นความมั่งคั่งมหาศาลที่สร้างขึ้นมาภายในเวลาแค่ปีเดียวแบบนี้มาก่อน

คนที่มั่งคั่งอยู่แล้ว แม้เกิดวิกฤติก็ยังมีช่องให้ร่ำรวยมากยิ่งขึ้นไปอีก ฮูรุนรีพอร์ทรายงานว่า ปีนี้ อภิมหาเศรษฐีจีนทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ มากกว่า 5 ปีรวมกัน อานิสงส์จากอีคอมเมิร์ซและเกมในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

ฮูรุนรีพอร์ท รายงานอันดับเศรษฐีประจำปี ระบุว่า ภายในสิ้นเดือน ส.ค. จีนที่เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีผู้มั่งคั่งระดับซูเปอร์ริชเพิ่มอีก 257 คน หลังจากตัวเลขลดลง 2 ปีติดต่อกัน ขณะนี้ จีนมีอภิมหาเศรษฐีรวมทั้งสิ้น 978 คน ตอนที่ฮูรุนทำรายงานมหาเศรษฐีพันล้านทั่วโลกเมื่อเดือน ก.พ. สหรัฐมีบิลเลียนแนร์ 626 คน

รายงานล่าสุดพบด้วยว่าในเดือน ส.ค. คนที่มั่งคั่งสุทธิเกิน 2 พันล้านหยวน (300 ล้านดอลลาร์) มีราว 2,000 คน สินทรัพย์สุทธิรวมกัน 4 ล้านล้านดอลลาร์

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ “อาลีบาบา” ติดอันดับ 1 อีกครั้ง สินทรัพย์พุ่งขึ้น 45% มาอยู่ที่ 5.88 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากธุรกิจชอปปิงออนไลน์มาแรงสุดๆ ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดประชาชนถูกล็อกดาวน์นานหลายเดือนออกไปไหนไม่ได้ต้องซื้อของผ่านออนไลน์

อันดับ 2 คือ โพนี หม่า ผู้บริหารเทนเซ็นต์ บริษัทเกมรายใหญ่และเจ้าของวีแชต มั่งคั่งสุทธิ 5.74 หมื่นล้านดอลลาร์ รวยขึ้นอีก 50% แม้จะมีความกังวลเรื่องอนาคตของบริษัทในสหรัฐ หลังถูกรัฐบาลวอชิงตันข่มขู่อ้างว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ

ที่ติดอันดับเป็นครั้งแรกคือ จง ซานซาน วัย 66 ปี ผู้โด่งดังมาจากน้ำดื่มบรรจุขวดตรา “หนงฟู่” หลังจากทำไอพีโอที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อเดือน ก.ย. ก็มั่งคั่งขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ทันที ด้วยสินทรัพย์ 5.37 หมื่นล้านดอลลาร์

"โลกไม่เคยเห็นความมั่งคั่งมหาศาลที่สร้างขึ้นมาภายในเวลาแค่ปีเดียวแบบนี้มาก่อน อันดับอภิมหาเศรษฐีในปีนี้ชี้ว่า จีนกำลังเคลื่อนจากภาคส่วนเดิมๆ เช่น การผลิตและอสังหาริมทรัพย์ ไปสู่เศรษฐกิจใหม่" รูเพิร์ท ฮูจเวิร์ฟ หัวหน้านักวิจัยฮูรุนรีพอร์ทระบุในแถลงการณ์

หวัง ชิง ผู้ก่อตั้งแอพส่งอาหาร “เหม่ยถวน” รวยขึ้น 4 เท่า กระโดดจากอันดับ 52 มาอยู่อันดับ 13 ด้วยสินทรัพย์ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ริชาร์ด หลิว ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ “เจดี” สินทรัพย์พอกพูนขึ้น 2 เท่าที่ 2.35 หมื่นล้านดอลลาร์

ผู้ประกอบการธุรกิจเฮลธ์แคร์ก็ขยับอันดับขึ้นเช่นกันผลพวงจากโควิด-19 ระบาด เจียง เหรินเจิ้ง ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตวัคซีนจี้เฟย รวยขึ้น 3 เท่าแตะที่ 1.99 หมื่นล้านดอลลาร์

จีนล็อกดาวน์เมืองใหญ่ทั่วประเทศช่วงปลายเดือน ม.ค.และ ก.พ. เพื่อสกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ผุดขึ้นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น การปิดเมืองส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในไตรมาสแรก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) รายงานว่า เมื่อรัฐบาลควบคุมการติดเชื้อได้แล้ว จีนก็เดินหน้าเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่เพียงหนึ่งเดียวที่ขยายตัวได้ในปีนี้

ข้อมูลเมื่อวันจันทร์ (19 ต.ค.) เศรษฐกิจจีนไตรมาส 3 ขยายตัว 4.9% แต่คนงานและบัณฑิตจบใหม่ยังคงดิ้นรนหางานทำ อัตราว่างงานในเขตเมืองลดลงมาอยู่ที่ 5.4% ในเดือน ก.ย. แต่นักวิเคราะห์ยังไม่วายเตือนว่ายังสูงกว่าตัวเลขทางการในปีนี้