'ก้าวไกล' เร่งช่วย 'มายด์' แกนนำม็อบเยาวชน หลังถูกตำรวจควบคุมตัว

'ก้าวไกล' เร่งช่วย 'มายด์' แกนนำม็อบเยาวชน หลังถูกตำรวจควบคุมตัว

วิจารณ์ถล่ม 'ประยุทธ์' ถอยหลังไม่จริง เหตุ ตำรวจบุกคุมตัวแกนนำม็อบเยาวชน ฝ่าฝินพระราชกำหนด ทั้งที่ควรออกหมายเรียกก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว 'มายด์' ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหาฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 ปรากฎว่าได้มีหลายฝ่ายออกมาให้ความคิดเห็นถึงความเหมาะสมในการดำเนินการดังกล่าว โดยเฉพาะการเป็นการดำเนินการภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงขอให้ถอยคนละก้าว

นายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า "นี่ไม่ใช่การถอยคนละก้าว - 1 ในข้อเรียกร้องของการชุมนุมวันนี้คือให้ปล่อยตัวและยุติการดำเนินคดีแกนนำ สิ่งที่รัฐทำคือจับแกนนำเพิ่มเติม- มายด์ คือแกนนำที่คอยควบคุมสถานการณ์ให้ดำเนินไปได้ด้วยดี มีค.เป็นผู้นำ มีสติและเข้มแข็ง เป็นคนที่รัฐควรเจรจาด้วยไม่ใช่จับกุม"

เช่นเดียวกับ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า "บุกจับมายด์ ในยามวิกาล ออกเป็นหมายจับ ไม่ออกหมายเรียก  ทำไมไม่ใช้มาตรฐานเดียวกับช่อ คือออกหมายเรียกก่อน ทั้งที่โดนข้อหาเดียวกันคือฝ่าฝืนพ.ร.ก. ไหนบอกถอยคนละก้าว ไหนบอกเจรจากันในสภา คำพูดนายกรัฐมนตรีเดี๋ยวนี้เป็นเพียงลมปากเท่านั้น แบบนี้ไม่เรียกถอยคนละก้าวค่ะ เรียกก้าวล่วงประชาชน"

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "มารอรับมายด์ ภัสราวลี ซึ่งกำลังถูกควบคุมตัวมา สน ลุมพินีเพื่อทำบันทึกการจับกุม กรณีนี้ ตร. ควรออกหมายเรียกก่อน เพราะโทษตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้สูงถึงขนาดต้องออกหมายจับทันที หากออกหมายเรียกแล้วไม่มาพบ จนท. ถึงค่อยออกหมายจับ เรายังมีกระบวนการยุติธรรมเหลืออยู่อีกหรือไม่ ไหนกันที่ พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าให้ถอยกันคนละก้าว แถลงเสร็จก็ไล่ล่าจับกุม น.ศ. ต่อเลย แถมออกหมายจับก่อนจะมีหมายเรียกด้วย ตอนนี้กำลังตามมายด์ไปที่ ตชด1 ครับ สส เบญจารอรับอยู่แล้ว "