เปิดแนวรบ "เสื้อเหลือง” ผิดจังหวะ "เกมถอย" ของนายกฯ

เปิดแนวรบ "เสื้อเหลือง”  ผิดจังหวะ "เกมถอย" ของนายกฯ

ท่าทีของ รัฐบาล-ตำรวจ ปรับเปลี่ยนไปใช้ "ไม้อ่อน" เลิกใช้ไม้แข็งเข้าทุบ เพราะประเมินจากปรากฎการณ์หลังการสลายการชุมนุมแล้ว พอมองออกว่า หากเกิดภาพความรุนแรงขึ้นมาอีก อาจจะต้องเกมโอเวอร์เสียเอง

การชุมนุมของผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มราษฎรนับวันยิ่งเบ่งบาน นับวันยิ่งเพิ่มมวลชน กดดันการทำงานของพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ให้อยู่ในสภาวะหวาดระแวง

                ตั้งแต่วันที่ 14 ..2563 จนถึงเวลานี้กลุ่มราษฎรเดินเกมถือไพ่เหนือกว่ารัฐบาลมาโดยตลอด

หลังจากยุติการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ช่วงกลางดึกวันที่ 15 .. ต่อด้วยนัดชุมนุมแยกราชประสงค์ในช่วงเย็นวันเดียวกัน โดยมีมวลชนร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้นทุกวัน

         แกนนำกลุ่มชุมนุมเดินเกมยั่วยุ ปั่นหัวผู้มีอำนาจ จนกลเกมที่วางเอาไว้ เข้าทางมากขึ้น เมื่อ

รัฐบาล-ตำรวจตัดสินใจเข้าสลายการชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16 .. ภาพรถควบคุมฝูงชนฉีดน้ำสีฟ้าใส่ผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่เป็น นักเรียน-นักศึกษา ปลุกความรู้สึกผู้คนในสังคม และส่งผลให้มีคนเข้าร่วมชุมนุมมากขึ้น

        ข้อเสนอ 3 ข้อของกลุ่มคณะราษฎร 63” 1.ให้ พล..ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2.เปิดรัฐสภารับร่างรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน 3.ปฏิรูปสถาบันฯ กลับมามีพลังทันที โดยเฉพาะการปฏิรูปสถาบันฯ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมพูดกันอย่างเปิดเผยทุกเวที

       เมื่อรัฐบาลใช้กำลังสลายการชุมนุม เมื่อข้อเสนอทะลุเพดานถูกตอบรับมากขึ้นกลุ่มราษฎรจึงมีแต้มต่อเหนืออำนาจรัฐโดยทันที แถมเป็นแต้มต่อที่กลุ่มราษฎรก็ไม่อาจเดินถอยหลังได้เช่นกัน

       เพราะหากรอบนี้ม้วนเดียวไม่จบ บรรดาแกนนำระดับแนวหน้า อาทิ อานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน  ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดินซึ่งตำรวจยังอายัดตัวฝากขังในคดีอื่น อาจต้องจบลงในเรือนจำแทน

เดิมพันของบิ๊กตู่-รัฐบาล-องคาพยพ และเดิมพันของกลุ่มราษฎรจึงสูงลิบพอกัน

         ทว่า ท่าทีของ รัฐบาล-ตำรวจ ปรับเปลี่ยนไปใช้ "ไม้อ่อน" เลิกใช้ไม้แข็งเข้าทุบ เพราะประเมินจากปรากฎการณ์หลังการสลายการชุมนุมแล้ว พอมองออกว่า หากเกิดภาพความรุนแรงขึ้นมาอีก อาจจะต้องเกมโอเวอร์เสียเอง

        พล..ประยุทธ์ มองเกมทั้งกระดาน ย่อมรู้ตัวว่าหากก้าวพลาดอาจต้องกลายเป็นแพะรับบาป ดังนั้นปรากฎการณ์ม็อบ 17 .. บริเวณ 5 แยกลาดพร้าว และม็อบ 18 .. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จึงใช้วิธีนิ่งสงบ หวังสยบความเคลื่อนไหว ปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุมปล่อยข่าวระแวงกันเองว่ารถน้ำ มาสลายการชุมนุม

       บรรดา กุนซือข้างกาย-หน่วยข่าวทุกหน่วย ประเมินตรงกันว่า ต้องปล่อยให้มีการชุมนุมไปตามที่แกนนำนัดหมายโดยไม่ต้องใช้ตำรวจชุดควบคุมผู้ชนเข้าไปสกัด แต่ใช้ตำรวจในพื้นที่เข้าไปอำนวยความสะดวกเท่านั้น เพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้าถูกผู้ชุมนุมยั่วยุ

        ขณะเดียวกัน กรณีสื่อ นายกฯได้กำชับให้ ตำรวจ-กระทรวงดีอีเอส ทบทวนการสั่งปิดสื่อที่รายงานข่าวการชุมนุมแบบไลฟ์สด และล่าสุดศาลได้ยกเลิกคำสั่งปิด 4 สื่อออนไลน์ รวมทั้งเพจเยาวชนปลดแอก เพจที่ใช้สื่อสารนัดหมายมวลชน

      ส่วนข้อเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนเราขณะนี้ศาลทยอยอนุญาตให้ประกันตัวออกมา ยกเว้น อานนท์ - เพนกวิน - รุ้ง - ไผ่ แกนนำระดับแม่เหล็ก ยังถูกตำรวจอายัดตัวเอาไว้ เพื่อดำเนินคดีอื่นต่อ

       นอกจากนี้บิ๊กตู่พยายามถอดสลักเงื่อนไขของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยพยายามประเมินสถานการณ์ทุกด้าน และในที่สุด ค่ำวานนี้(21 ..) ก็ได้ตัดสินใจยอมถอย เตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ใน ...ฉุกเฉิน เพื่อปลดล็อคเงื่อนไขการชุมนุมให้เหลือน้อยที่สุด

ทว่า ยังมีสถานการณอีกด้าน คือความเคลื่อนไหวของกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ที่เริ่มมี "มวลชนอาสา-มวลชนจัดตั้ง" ออกมารวมตัว สวมเสื้อเหลือง ชุมนุมปกป้องสถาบันฯ กันมากขึ้น

        แนวรบเสื้อเหลืองออกมาแสดงพลัง เริ่มที่พระบรมรูปรัชกาลที่ 5 หน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี .เมือง .ชลบุรีประชาชนชาวชลบุรีกว่า 1,000 คน ออกมาแสดงพลังปกป้องสถาบันฯ แต่กลับถูกตั้งข้อสงสัยโจมตีกลับว่าเป็นมวลชนจัดตั้ง ตามคำเชิญชวนของสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ..ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ

       ขณะเดียวกันในวันที่ 21 .. มีกลุ่มคนเสื้อเหลือง เดินขบวนที่ .สุไหงโก-ลก .นราธิวาส มีมวลชนชาว .สุไหงโก-ลก .แว้ง และอ.สุไหงปาดี เพื่อปกป้องสถาบันฯ เช่นกัน แต่ถูกโจมตีกลับเช่นกันว่ามี บีลา มะดาโอะ ..นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ อยู่เบื้องหลัง

        และยังปรากฏนัดหมายในเพจโซเชียล ใส่เสื้อเหลืองรวมตัวแสดงจุดยืน ไม่ต่างกับการนัดหมายชุมนุมของม็อบราษฎร ผุดขึ้นรายวัน มีทั้งกลุ่มประชาชน และกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ

        จากนี้ไป จึงต้องจับตาความเคลื่อนไหวของฝ่ายการเมือง หลังจากปรากฏมี ..ฝ่ายรัฐบาล เริ่มออกมาเดินเกมระดมพลคนเสื้อเหลือง เพื่อคัดทานความเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร รวมทั้งชิงพื้นที่ในสื่อ

        แต่ที่น่าห่วงคือเหตุการณ์ปะทะระหว่างสองขั้ว ซึ่งมีให้เห็นแล้วที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยกลุ่มจงรักภักดีต่อสถาบันปะทะเดือดกลุ่มราษฎรซึ่งเป็นสถานการณ์สุ่มเสี่ยง และควบคุมได้ยาก

        ในเมื่อ พล..ประยุทธ์ ประกาศขอถอยคนละก้าว แต่องคาพยพรายรอบตัวกลับยังเคลื่อนไหว ดังนั้นปรากฎการณ์ที่ย้อนแย้งกัน โดยเฉพาะการเปิดแนวรบ "เสื้อเหลืองอาจมาผิดจังหวะ ในขณะที่นายกฯ ตัดสินใจเดิน "เกมถอย" เพื่อเบรกเกมร้อนแรงของกลุ่มราษฎร