สัญญาณมือ ภาษาม็อบ รหัส(ไม่)ลับ แกงรัฐบาล

สัญญาณมือ ภาษาม็อบ รหัส(ไม่)ลับ แกงรัฐบาล

ปฏิบัติการ “แมวไล่จับหนู” ใน “พจนานุกรมม็อบ” ภารกิจเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กำลังพยายามแกะรอยตามให้ได้ ไล่ให้ทัน

กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญ เมื่อเทเลแกรม “Telegram” โปรแกรมแชตใหม่ เป็นอีกช่องทางสื่อสารของกลุ่มราษฎร 63” ในการนัดหมายเคลื่อนไหวชุมนุมในแต่ละวัน เมื่อเฟซบุ๊คเยาวชนปลดแอกตกเป็นเป้า ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตำรวจยื่นฟ้องศาลเพื่อปิดเพจ

ทำให้เทเลแกรม กลายเป็นฐานใหม่ของการนัดหมายชุมนุม ที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก Free YOUTH ใช้เป็นหลัก เมื่อห้องสื่อสารของสมาชิกที่ถูกจำกัด 2 แสนคนเต็มอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมงที่เปิดใช้ “เยาวชนปลดแอกจึงต้องเปิดอีกห้องFreeYOUTH Channel เพื่อรองรับสมาชิกที่ล้นจากกลุ่มแรก จนล่าสุดห้องที่สอง มีสมาชิกมากกว่า 1.2 แสนคน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องพยายามแฝงตัวเข้าไปสืบข่าวในพื้นที่นัดหมายของผู้ชุมนุม โดยแทรกซึมเข้าไปในห้องแชทเพื่อจับความเคลื่อนไหวของแอดมิน เยาวชนปลดแอกตลอด 24 ชั่วโมง แต่ด้วยจำนวนสมาชิกที่มาจากหลากหลาย ทั้งผู้ชุมนุม แกนนำ เยาวชน สื่อมวลชน และคนทั่วไป ทำให้ไม่สามารถรู้ว่าใครเป็นใครในห้องแชท

อีกทั้งการสื่อสารในกลุ่มแชท ทั้ง 2 ห้อง ยังมีคำศัพท์ที่กลุ่มเยาวชนใช้สื่อสารกัน แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง จากการชุมนุมในอดีต เช่น คำเรียกตำรวจ ทหาร ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เคยเรียกขานว่าตำรวจมะเขือเทศ และทหารแตงโม

ม็อบยุค 2020 ท่ามกลางเทคโนโลยี ที่ขับเคลื่อนโดยกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ทำให้เกิดภาษาม็อบที่ตำรวจต้องแกะความหมายจากคำศัพท์และศัพท์สแลง มากมาย ที่ใช้สื่อสารกันในม็อบเยาวชนว่า รวมไปถึงภาษามือ ที่ใช้สื่อสารกันระหว่างผู้ชุมนุม ในพื้นที่ที่เสียงแกนนำ และผู้ชุมนุมจำนวนมาก ไปไม่ถึงกัน

สำหรับคำศัพท์ที่ถูกใช้ในดิกชันนารีม็อบที่ใช้สื่อสารกันเฉพาะกลุ่มมีตั้งแต่แครอท หมายถึงพระเบบี้แครอทหมายถึง เณร หัวไชเท้าหมายถึง แม่ชีเบบี้คริสตัลหมายถึง กลุ่มผู้ชุมนุม

บร็อคโคลี่ หมายถึง ทหารมอคค่าหมายถึง ตำรวจชุดสีกากีโอเลี้ยงหมายถึง ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนอโวคาโดหมายถึงนักศึกษาวิชาทหาร (..)

โอยัวะหมายถึงรถควบคุมฝูงชน หรือฉีดน้ำผสมสีฟ้า ขณะที่ “Smurf” ตัวการ์ตูนชื่อดัง ถูกนำมาเปรียบเทียบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกรถน้ำสีฟ้า ฉีดเข้าใส่ในช่วงการสลายชุมนุม 16 ตุลาคม 2563

นอกจากนี้ ยังกำหนดคำว่ารถเข็นขายลูกชิ้นหรือ CIA หมายถึงหน่วยข่าวเคลื่อนที่เร็ว ส่วนนาตาชา-โรมานอฟหมายถึงสายลับ

แกงหมายถึง การแกล้ง การหลอก โดยเฉพาะคำพิเศษแกงเทโพ คือ แกงหมายถึงแกล้งเท หมายถึงทิ้ง และโพหมายถึงPolice เพื่อหลอกตำรวจว่า จะไปสถานที่หนึ่ง แต่นัดไปอีกสถานที่หนึ่ง

มะเขือเทศ หมายถึงยมบาลข้าวโพดดิบหมายถึงเสื้อเหลืองเกียมหมายถึงเตรียมความพร้อม

นอกจากนี้ กันยังมีคำว่ามินเนียน อีกหนึ่งตัวการ์ตูนชื่อดังสีเหลือง ถูกนำไปเปรียบเทียบกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ที่ตัดผมเกรียน แต่ใส่เสื้อสีเหลือง

ลูกชุบ หมายถึงดารานักแสดงโหนกระแสอยากชุบตัว หลังจากเคยร่วมชุมนุมกับ กปปส.เมื่อปี 2556

โดเรมอน หมายถึงธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจแกนนำคณะก้าวหน้า ซึ่งเคยใส่เสื้อคลุมสีน้ำเงินไปร่วมชุมนุมมาแล้วโดนัล Dumb” หมายถึงชายสูงอายุที่มีนิสัยก้าวร้าว

ขณะที่ภาษามือ ซึ่งเป็นอวัจนภาษา ที่เรียนรู้เพื่อใช้สื่อสารกันระหว่างมวลชน ที่มาชุมนุมจำนวนมาก โดยไม่มีแกนนำควบคุมการชุมนุม และสื่อสารด้วยเสียงได้ยากลำบาก จึงมีตั้งแต่ การชูมือเหนือศรีษะ แล้วใช้ปลายนิ้วทั้งสองด้านมาประกบชิดกัน หมายถึงต้องการร่ม หรือการใช้มือทั้งสองข้างจิ้มลงไปที่ศรีษะ หมายถึงต้องการหมวก

ส่วนสัญลักษณ์ การยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศรีษะ แล้วไขว้กัน หมายถึงอันตรายการยกมือสองข้างขึ้นเหนือศรีษะ แล้วใช้นิ้วชี้ไขว้กัน หมายถึงไม่ได้ยิน” การชี้นิ้วเหนือศรีษะ แล้วหมุนวน หมายถึงให้วิ่งหนี อาจมีการสลายชุมนุม

การยกมือข้างใด ข้างหนึ่งขึ้นเหนือศรีษะ แล้วใช้นิ้วกลางไขว้ทับบนนิ้วชี้ หมายถึงมีคนถูกทำร้าย บาดเจ็บการมือมือเป็นสัญลักษณ์OK แปลว่าปลอดภัย

การทำนิ้วมือเป็นวงกลมหมายถึงแว่น หรือการชูนิ้วก้อยขึ้นหนึ่งนิ้ว หมายถึงน้ำ และการชูนิ้วชี้และนิ้วก้อยหมายถึงอาหาร

ไม่ใช่แค่นั้น รอบพื้นที่การชุมนุม จะมีวินมอเตอร์ไซค์ คอยบริการรับส่งกลุ่มมวลชนที่จะเดินทางมาชมนุมหรือเดินทางกลับบ้าน ซึ่งจะเป็นหน่วยข่าวกรองแรก คอยอัพเดทข่าวสารความเคลื่อนไหวของตำรวจตระเวนชายแดน และหน่วยควบคุมฝูงชน ว่าเคลื่อนขบวนมาใกล้พื้นที่ชุมนุมแล้วหรือไม่

ที่รวบรวมมานี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งปฏิบัติการแมวไล่จับหนูในพจนานุกรมม็อบที่มาจากราษฏร 63” อีกหนึ่งที่ภารกิจเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กำลังพยายามแกะรอย ตามให้ได้ ไล่ให้ทัน