'ธนาธร' ท้า 'ประยุทธ์' ถ้าถอยจริงต้องลาออกพรุ่งนี้

'ธนาธร' ท้า 'ประยุทธ์' ถ้าถอยจริงต้องลาออกพรุ่งนี้

ธนาธร ท้า 'ประยุทธ์' ถ้าถอยจริงต้องลาออกพรุ่งนี้ ชำแหละวาทะนายกฯไม่จริงใจ ปั่นหัวประชาชนให้ปะทะกันเอง

เมื่อเวลา 22.30น.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า การแถลงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันนี้ไม่มีความจริงใจ ปัดความรับผิดชอบในฐานะนายกฯ และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใด 

1. ข้อเสนอของพล.อ.ประยุทธ์ ให้แก้ไขปัญหาในสภาฯ เป็นข้อเสนอเพื่อปัดความรับผิดชอบ และจะไม่เกิดขึ้นจริง พล.อ.ประยุทธ์เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาโดยผ่านกลไกรัฐสภา แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้บอกเลยว่ารัฐบาลมีท่าทีอย่างไรกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อของนักเรียน นักศึกษา ประชาชน

"ผมกล้ายืนยันว่าการประชุมสภาวิสามัญที่จะเกิดขึ้นนั้น คือการซื้อเวลา จะไม่มีดอกผล หรือข้อสรุปอะไรที่เป็นแนวทางการหาทางออกร่วมกันของสังคม ในทางกลับกัน การประชุมที่จะเกิดขึ้นจะเป็นเวทีที่ฝ่ายรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภาใช้ในการกล่าวหานักเรียน นักศึกษา และประชาชน พล.อ.ประยุทธ์อ้างสภาเพื่อลอยตัวออกจากปัญหา ปัดความรับผิดชอบในฐานะนายกรัฐมนตรีมาหลายครั้งแล้ว ทั้งที่มีโอกาสใช้สภาในการแก้ไขปัญหามาหลายครั้งจริงๆ แต่ไม่เคยใช้โอกาสเหล่านั้นในการแก้ไขเลย"

2. พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กำลังถอย แต่กำลังเปลี่ยนแนวทางในการจัดการกับคณะราษฎร 2563 โดยนายกฯแถลงว่าให้ถอยคนละก้าว รัฐบาลจะถอยโดยการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง สำหรับผม นี่ไม่ใช่การถอย แต่เป็นการเปลี่ยนวิธีการจัดการกับประชาชน พวกเขากำลังปลุกให้ประชาชนเกลียดชังกันเอง ให้ความขัดแย้งร้าวลึกยิ่งขึ้น จนประชาชนปะทะกันเองแทนเจ้าหน้าที่รัฐ

"เมื่อไม่มีแม้แต่เจตจำนงในการหาทางออกร่วมกัน ดังนั้นการถอยคนละก้าวที่พล.อ.ประยุทธ์พูดถึง จึงไม่ใช่การถอยแน่ๆ ถ้าอยากพิสูจน์ความจริงใจเรี่องการถอย พรุ่งนี้ออกจากตำแหน่งเลยครับ"