บลจ.วรรณ มองดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้แตะ1,380 จุด

บลจ.วรรณ มองดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้แตะ1,380 จุด

บลจ.วรรณ มองหุ้นไทยมีโอกาสปรับขึ้นคาดดัชนีสิ้นปี 1,380 จุด แต่หากชุมนุมทางการเมืองยังกด ชี้ตลาดยังไซด์เวย์ ดาวไซด์ที่1,200จุด หากดัชนีต่ำกว่า 1,200จุดเป็นโอกาสเข้าช้อนหุ้นกลุ่มน้ำมันและสื่อสารยังลงทุนได้

นายมณฑล จุนชยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด  เปิดเผยว่า ภาพการลงทุนเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะถดถอยจากการระบาดของโควิด การฟื้นตัวมีความไม่แน่นอน โดยปัจจัยที่ตลาดติดตาม คือ ความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีน แม้ว่าจะอยู่ในเฟส 3 ที่คาดว่าจะรู้ผลปลายเดือนต..นี้ ,การเลือกตั้งปธน.สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลต่อทิศทางเศรษฐกิจและการเงินโลก ขณะที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ คาดว่าปีนี้ GDP จะอยู่ที่ประมาณ -7% ถึง-8% และ คาดว่า GDP ปีหน้าจะเริ่มขยายตัวดีขึ้นจากฐานที่ต่ำในปีนี้ และยังคาดอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำถูกกดดันจากราคาน้ำมัน

ดังนั้น มุมมองต่อการลงทุนตลาดหุ้นปีนี้จึงมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ มีเป้าหมายดัชนีสิ้นปีนี้ที่ระดับ 1,380 จุด จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐที่ได้ผลตอบรับดีและไม่มีการระบาดระลอกสอง ส่วนปีหน้าตั้งเป้าดัชนีที่ 1,440 จุด  EPS ที่ 76 บาท/หุ้น ภายใต้สมมุติฐานกำลังการผลิตทั่วโลกและกิจกรรมทางการค้าเริ่มฟื้นตัว  แต่ตลาดความไม่แน่นอนสูง โดยต้องติดตามดูปัจจัยทางการเมือง ยังเชื่อว่าจะดีขึ้นหากทำให้มีทางออกระดับหนึ่งทำให้เกิดความพอใจบ้าง

อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยน่าจะอยู่แถวๆ 1,200 จุด บวกลบ 20 จุด เพราะการชุมนุมทางการเมืองยยังกดดัน ขณะเดียวกันตลาดยังรอความชัดเจนการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ และรอการค้นพบวัคซีน แม้จะเริ่มทดลองกับคนในเฟส 3 แล้วก็ตาม

ในส่วนของการเลือกตั้งสหรัฐ หากนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ น่าจะส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจโลก และเป็นบวกต่อตลาดหุ้น แม้ว่าจะมีนโยบายเก็บภาษีหุ้น เพราะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบ Unlimited ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และสงคราการค้า( trade war )ระหว่างสหรัฐและจีนน่าจะจบได้ไม่รุนแรงเท่ากับนโยบายประธานาธิบดีทรัมป์