“ทุนใหม่”ขอแรงหนุนพัฒนาทักษะแรงงาน

“ทุนใหม่”ขอแรงหนุนพัฒนาทักษะแรงงาน

สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum : WEF) กำลังมีการประชุมว่าด้วยเรื่องของ Achieving a Great Reset for Jobs ระหว่างวันที่ 20-23 ต.ค. 2563 โดยส่วนหนึ่งของเนื้อหาการประชุมว่าด้วยการเผยแพร่รายงาน The Future of Jobs Report 2020

สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum : WEF) กำลังมีการประชุมว่าด้วยเรื่องของ Achieving a Great Reset for Jobs ระหว่างวันที่ 20-23 ต.ค. 2563 โดยส่วนหนึ่งของเนื้อหาการประชุมว่าด้วยการเผยแพร่รายงาน The Future of Jobs Report 2020 ซึ่งนำเสนอข้อมูลเชิงลึกจากการสำรวจ 15 กลุ่มอุตสาหกรรมใน 26 ประเทศเกิดใหม่ สาระสำคัญโดยสรุป ชี้ว่า ปัจจัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกำลังตีคู่มากับการถดถอยของเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19 

ทั้งหมดนี้ ได้สร้างความปั่นป่วนแบบทวีคูณ ต่อ“แรงงานและการจ้างงาน”ในโลกธุรกิจปัจจุบัน"ผลสำรวจยังชี้ว่า ธุรกิจกว่า 43% มีแผนที่จะลดจำนวนแรงงานและนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับการทำงานมากขึ้น จึงทำให้ 5 ปีจากนี้ สัดส่วนการทำงานของคนและเครื่องจักรจะเท่ากับ 

โดยธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการเห็นแรงงานมีทักษะที่ดีขึ้นแต่พบว่าการลงทุนพัฒนาแรงงานช่วงวิกฤติขณะนี้เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับธุรกิจ ดังนั้นหากโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ต้องการดึงการลงทุนประเด็นอีกอย่างของรายงานที่อ้างอิงถึงคือ ทุนส่วนใหญ่ต้องการการส่งเสริมด้านการพัฒนาทักษะแรงงานแห่งอนาคต

   

160328474857