ทปอ.ห่วงความปลอดภัยนศ. ฝากไปม็อบต้องไม่ทิ้งการเรียน

ทปอ.ห่วงความปลอดภัยนศ. ฝากไปม็อบต้องไม่ทิ้งการเรียน

ทปอ.ห่วงนศ.ไปชุมนุมทางการเมือง ย้ำมหาวิทยาลัยไม่ปิดกั้น เปิดให้มีส่วนร่วม ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย ระวังการทำผิดกฎหมาย ไม่ทิ้งการเรียน เตรียมหารือประชุมทปอ.การแสดงออกทางการเมืองของนิสิตนักศึกษา 25 ต.ค.นี้

จากกรณีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัยและการหยุดสอนของกลุ่มอาจารย์หากนายกรัฐมนตีไม่ลาออกจากตำแหน่ง

วันนี้ (21 ..2563) .ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) กล่าวว่า เรื่องนี้อยากให้แต่ละคนทำหน้าที่ให้สมบูรณ์แบบอย่างดีที่สุด ซึ่งต้องระวังการที่ไม่ทำหน้าที่ต้องไปส่งผลกระทบต่อผู้อื่น โดยตนเป็นห่วงนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมและเชื่อว่าอธิการบดีทุกมหาวิทยาลัยก็มีความเป็นห่วงเช่นกัน ซึ่งโดยส่วนตัวเข้าใจนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมและมีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยการมาชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเปิดเวทีพูดคุยและรับฟังข้อเสนอแนะของนักศึกษามาตลอด แต่ช่วงนี้เมื่อรัฐบาลประกาศใช้พ...การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ..2548 (ฉบับที่ 13) จึงต้องระวังในเรื่องการทำผิดข้อกฎหมาย โดยเชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยเปิดในการมีส่วนร่วมของนักศึกษาอยู่แล้ว และไม่เคยปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา  

.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมทปอ.ได้มีการพูดคุยถึงการที่กลุ่มนักศึกษาออกมาชุมนุมเรื่องการเมืองเช่นเดียวกัน ซึ่งทุกคนเป็นห่วงเรื่องการเรียนการสอนของนักศึกษาเป็นอย่างมาก และในขณะนี้เกิดการแข่งขันทางการศึกษาในเวทีโลกเป็นจำนวนมาก

"อยากให้นักศึกษาทุกคนตระหนักถึงเรื่องคุณภาพการศึกษาและไม่ทิ้งการเรียนการสอน เพราะสถาบันอุดมศึกษาจะต้องเป็นเสาหลักของประเทศในการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพในอนาคตให้ได้ ขณะเดียวกันอาจารย์มหาวิทยาลัยจะต้องคอยทำหน้าที่ดูแลนักศึกษาของตัวเองและคอยเตือนในสิ่งที่แสดงออกอย่างเหมาะสมให้แก่เด็กด้วย"ประธานทปอ.กล่าว

อย่างไรก็ตามในการประทปอ.ในวันที่ 25 ..ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ .เชียงใหม่จะมีการหารือถึงการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาด้วยเช่นกัน