เซ็ปเป้ ระดมสินค้าใหม่บุกตลาด ขานรับมาตรการรัฐอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบกระตุ้นกำลังซื้อปลายปี

เซ็ปเป้ ระดมสินค้าใหม่บุกตลาด ขานรับมาตรการรัฐอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบกระตุ้นกำลังซื้อปลายปี

เซ็ปเป้ ลุตลาดโค้งสุดท้าย ออกสินค้าใหม่กลุ่มเครื่องดื่มฟังก์ชั่นนอลดริ้งค์ เกาะกระแสสุขภาพ พร้อมชูกลยุทธ์ "ราคา" ตอบโจทย์ผู้บริโภคกำลังซื้อฝืด

‘บมจ. เซ็ปเป้’ (SAPPE) ตั้งเป้าผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังฟื้นตัว รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังรัฐบาลเร่งอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ ทยอยออกโครงการชิมช้อปใช้และมาตรการช้อปช่วยชาติ หวังกระตุ้นกำลังซื้อปลายปี คาดธุรกิจค้าปลีก กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มได้รับอานิสงส์ เดินหน้าทยอยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อเนื่องเกาะกระแสรักสุขภาพ โดยเฉพาะตลาดเครื่องดื่มเสริมสุขภาพหรือ Functional Drinks ที่มีอัตราการเติบโตที่ดี มั่นใจผลักดันรายได้ปีนี้ให้ใกล้เคียงปีก่อน 

นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังมีสัญญาณพื้นตัว หลังกำลังซื้อเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดในประเทศ ประกอบกับรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ ทั้งโครงการชิมช้อปใช้วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะมุ่งเน้นที่ร้านค้ารายย่อยทั่วไป ผู้ประกอบการค้าปลีก หาบเร่และแผงลอย รวมประมาณ 80,000 ร้านค้า ครอบคลุมสินค้าเกี่ยวกับอาหารและครื่องดื่ม  นอกจากนี้กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการ ‘ช้อปช่วยชาติ’ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อ SAPPE อีกด้วย 

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีราคาถูกลง เน้นเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้บริโภคในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และมีแผนพัฒนาผลิตภัฑณ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเครื่องดื่ม Functional Drinks ซึ่ง SAPPE เป็นผู้นำตลาดในปัจจุบัน จากทั้งเครื่องดื่มแบรนด์ Beauti Drink และน้ำผสมวิตามิน B’lue ที่มีอัตราเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก และยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพ  

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้นำสินค้า น้ำผสมวิตามิน บลู(B’lue) รส Cactus จัดแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกับ GARENA บริษัทเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ผ่านเกมส์ Free Fire ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี นอกจากนี้ ยังทยอยออกสินค้าใหม่ต่อเนื่อง เช่น เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าว Ice Burst (น้ำแข็งเกล็ดหิมะ), เครื่องดื่มเพรียว พุดดิ้ง รสชานม และกาแฟมัคคิอาโต้ ผสมเจลลี่บุก, เครื่องดื่ม Beauti Jelly 2 รสชาติใหม่ และ กุมิ กุมิ เยลลี่ ที่เน้นทำตลาดผ่านช่องทางร้านค้าแบบดั้งเดิม และในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯ จะทยอยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อเนื่องอีก 3-4 รายการ 

สำหรับตลาดต่างประเทศ แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบางประเทศ แต่ตลาดโซนอเมริกาและยุโรปยังคงเติบโตได้ดี ทั้งนี้บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายสินค้าใหม่ๆ (Non-Mogu) ไปในตลาดส่งออก อาทิ กลุ่มสินค้าในแบรนด์ Beauti Drink กาแฟเพรียว รวมถึง การได้รับความเชื่อมั่นจาก Danone ให้เป็นตัวแทนการส่งออกเครื่องดื่มน้ำวิตามิน B’lue ไปยังประเทศต่างๆ เช่น กัมพูชา สปป.ลาว และเกาหลีใต้ โดยในปีนี้บริษัทฯ ยังตั้งเป้าทำรายได้รวมให้ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยปัจจุบัน SAPPE มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 55% และในประเทศ 45%  

ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิต (Utilization Rate) ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นสอดคล้องกับแนวโน้มการฟื้นตัวของยอดขาย ประกอบกับแนวโน้มวัตถุดิบมีราคาลดลง รวมทั้งบริษัทฯ สามารถบริหารค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกันนี้ บริษัทฯ จะได้รับปัจจัยบวกจากการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิต (Excise tax) เหลือ 3% จากเดิม 10% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลดีต่ออัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ให้ปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง