"อาคม" แบ่งงาน"สันติ"คุม3กรม

"อาคม" แบ่งงาน"สันติ"คุม3กรม

"อาคม"แบ่งงานมอบ"สันติ" คุม​ 3 กรม​ "ศุลกากร ธนารักษ์​ บัญชีกลาง" ขณะที่​พลาดคุมสลากและแบงก์รัฐขนาดใหญ่​ รวมทั้ง​ ไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการในรัฐวิสาหกิจและกิจการที่คลังถือหุ้นได้

รายงานจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกคำสั่งกระทรวงการคลัง เรื่อง การมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังปฏิบัติการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีเนื้อหาระบุว่า เพื่อให้การบริหารราชการของกระทรวงการคลังดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 และมาตราวรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบมาตรา 6 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550 จึงให้ยกเลิกคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2563
และมอบอำนาจให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกำกับดูแล​ ได้แก่​ 1.เรื่องที่เป็นงานราชการปกติประจำ สำหรับส่วนราชการในสังกัด​ ประกอบด้วย​ กรมธนารักษ์ กรมบัญชีกลาง และกรมศุลกากร

2.เรื่องที่เป็นราชการอันเกี่ยวกับงานของรัฐวิสาหกิจในสังกัด ยกเว้น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

3.การปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ หรือรองประธานกรรมการ หรือกรรมการ หรือประธานอนุกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ดังนี้ 1.คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2.คณะกรรมการบริหารสินเชื่อเกษตรแห่งชาติ 3.คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4.คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ 5.คณะกรรมการที่ราชพัสดุ 6.คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ 7.คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ 8.คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร 9.คณะกรมการเหรียญเฉลิมพระเกียรติและเหรียญที่ระลึก และ10.คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

4.ให้มีอำนาจในการออกประกาศกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดองค์การหรือสถานสาธารณกุศล และผู้รับทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี

5.การมอบอำนาจ ตามข้อ 1–ข้อ 4 ไม่รวมถึงการแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้น งานที่เป็นเรื่องนโยบาย เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี และเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งเป็นอย่างอื่น
เมื่อมีการใช้อำนาจตามที่มอบไว้ตามคำสั่งนี้แล้ว ให้ผู้รับมอบอำนาจรายงานผลการใช้อำนาจต่อผู้มอบอำนาจ เป็นระยะตามความเหมาะสมในแต่ละเรื่องด้วย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป