คู่หมั้น ‘คาช็อกกี’ ฟ้องเจ้าชายซาอุฯ ฐานพัวพันฆาตกรรม

คู่หมั้น ‘คาช็อกกี’ ฟ้องเจ้าชายซาอุฯ ฐานพัวพันฆาตกรรม

คู่หมั้น “คาช็อกกี” ฟ้องเจ้าชายซาอุฯ ต่อศาลสหรัฐ ฐานพัวพันฆาตกรรม

น.ส.ฮาทิซ เชนกิซ คู่หมั้นของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย  ประจำกรุงอิสตันบูลของตุรกี  เมื่อเดือนต.ค. 2561 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐให้สั่งฟ้องเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียฐานเป็นผู้สั่งการให้สังหารนายคาช็อกกี

เชนกิซซึ่งเป็นพลเมืองตุรกี และองค์กรกลุ่มประชาธิปไตยสำหรับโลกอาหรับในปัจจุบัน (DAWN) ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่นายคาช็อกกีก่อตั้งขึ้นก่อนเสียชีวิตไม่นาน ได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อศาลในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และชาวซาอุดีอาระเบียอีก 28 รายที่มีส่วนพัวพันกับเหตุการณ์ฆาตกรรมโหดนายคาช็อกกีเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เชนกิซระบุในคำร้องว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อกกีทำให้เธอต้องประสบกับความสูญเสียด้านการเงินและได้รับความเจ็บปวดทางจิตใจ ในขณะที่ DAWN อ้างว่า การสูญเสียผู้ก่อตั้งและบุคคลสำคัญได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและวัตถุประสงค์ของทางกลุ่ม

ข้อความในคำร้องระบุว่า การทรมานและการฆาตกรรมนายคาช็อกกีอย่างโหดเหี้ยมได้สร้างความตกใจให้กับผู้คนทั่วโลก และการฆาตกรรมนั้นก็มีวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน ซึ่งก็คือ เพื่อหยุดยั้งความเคลื่อนไหวของนายคาช็อกกีในสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะกรรมการบริหารของ DAWN ซึ่งเป็นองค์กรที่มุ่งปฏิรูปประชาธิปไตยในโลกอาหรับ