รฟม.ยันเดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 9 พ.ย.นี้ ชี้เอกชนต้องพร้อมยื่นข้อเสนอดีที่สุด

รฟม.ยันเดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 9 พ.ย.นี้ ชี้เอกชนต้องพร้อมยื่นข้อเสนอดีที่สุด

รฟม.ยันเดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 9 พ.ย.นี้ คู่ขนานยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด แจงคณะกรรมการ ม.36 เตรียมตัดสินกรอบประมูล ลั่นเอกชนต้องพร้อม ยื่นข้อเสนอดีที่สุด

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันนี้ (21 ต.ค.) โดยระบุว่า ที่ประชุมบอร์ดได้กำชับให้ รฟม.ดำเนินการเกี่ยวกับการประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี ให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งภายหลังศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการประกาศใช้เอกสารประกวดราคา (RFP) เพิ่มเติม ที่กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนตามคะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคา 70 คะแนน เป็นผลให้ รฟม.ต้องกลับไปใช้หลักเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนนตามเดิม

แต่เนื่องจากคำสั่งทุเลาดังกล่าว ไม่ได้มีคำสั่งให้ รฟม.ชะลอการประกวดราคา ดังนั้น รฟม.จะเดินหน้าเปิดรับข้อเสนอในวันที่ 9 พ.ย.นี้ อีกทั้ง รฟม. ยังเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเป็นไปตามสิทธิ์ที่ผู้ถูกฟ้องสามารถดำเนินการได้ โดยระหว่างนี้จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ภายในวันที่ 8 พ.ย.2563 เพื่อพิจารณากระบวนการประกวดราคา โดยหาก รฟม.ดำเนินการเปิดรับซองข้อเสนอ ก็จะเปิดข้อเสนอในซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติก่อน และอาจมีการชะลอเปิดซอง 2 ด้านเทคนิค เพื่อรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ทั้งนี้อยู่ที่ดุลพินิจการพิจารณาของคณะกรรมการ ม.36

"ระหว่างนี้ เอกชนก็ต้องเตรียมตัวยื่นข้อเสนอ ตามกำหนดเบื้องต้นที่ รฟม.ประกาศไว้ คือวันที่ 9 พ.ย.นี้ ส่วนจะมีการเลื่อนยื่นซอง หรือยกเลิกประกวดราคาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ ม.36 ซึ่งสามารถทำได้ เพราะได้มีการสงวนสิทธิ์ยกเลิกประกวดราคาไว้ในเอกสาร RFP แล้ว ส่วนเอกชนจะเตรียมตัวยื่นข้อเสนอตามหลักเกณฑ์พิจารณาแบบใด ก็ถือเป็นเรื่องของเอกชน ไม่ใช่หน้าที่ของ รฟม. แต่เชื่อว่าเอกชนทุกรายจะต้องเตรียมข้อเสนอที่ดีที่สุดมาอยู่แล้ว"