'ทรัมป์' เปิดบัญชีธนาคารจีน สบช่องทำธุรกิจโรงแรม

'ทรัมป์' เปิดบัญชีธนาคารจีน สบช่องทำธุรกิจโรงแรม

“โดนัลด์ ทรัมป์” เปิดบัญชีธนาคารจีน-ยอมจ่ายภาษีท้องถิ่น หาช่องทางทำธุรกิจโรงแรม

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ ได้เปิดเผยถึงการวิเคราะห์ข้อมูลการเสียภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งบ่งชี้ว่า ปธน.ทรัมป์มีบัญชีธนาคารอยู่ในจีน นอกเหนือจากในอังกฤษและในไอร์แลนด์

ทั้งนี้ บริษัท Trump International Hotels Management LLC ของตระกูลทรัมป์เป็นผู้ถือบัญชีที่เปิดกับธนาคารจีน และมีข้อมูลการเสียภาษีในจีนเป็นจำนวนเงิน 188,561 ดอลลาร์ในช่วงปี 2556-2558

นายอลัน การ์เทน ทนายความประจำบริษัท Trump International Hotels Management ได้ตอบคำถามของหนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ว่า บริษัท Trump ได้เปิดบัญชีกับธนาคารจีนที่มีสาขาอยู่ในสหรัฐเพื่อจ่ายภาษีท้องถิ่น เนื่องจากมีแผนที่จะเข้าไปทำธุรกิจในจีน โดยได้ทำการเปิดบัญชีธนาคารหลังจากตั้งสำนักงานขึ้นในจีน เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจโรงแรมในเอเชีย

อย่างไรก็ดี นายการ์เทนไม่ได้ระบุว่า ธนาคารจีนที่บริษัท Trump เปิดบัญชีไว้นั้นเป็นธนาคารใด

นายการ์เทนกล่าวว่า บริษัท Trump ไม่มีการทำข้อตกลง, ธุรกรรม หรือกิจกรรมทางธุรกิจอื่นๆ แต่อย่างใด และสำนักงานดังกล่าวของบริษัทในจีนได้หยุดดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2558 แม้จะยังคงมีบัญชีธนาคารอยู่ แต่ก็ไม่ได้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในการเปิดเผยข้อมูลการเงินต่อสาธารณะนั้น ปธน.ทรัมป์ไม่ได้แสดงข้อมูลบัญชีในต่างประเทศ เนื่องจากเป็นการเปิดบัญชีในนามของบริษัท