เกลน แกรนท์ สนับสนุน Shaken Not Broken Thailand

เกลน แกรนท์ สนับสนุน  Shaken Not Broken Thailand

‘เกลน แกรนท์’ (Glen Grant) ผู้ผลิต ‘ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้’ ร่วมเดินหน้าสานต่อโครงการ ‘Shaken Not Broken Thailand’ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพร้านอาหาร, บาร์ และบาร์เทนเดอร์ที่เดือดร้อนในช่วงสถานการณ์โควิด-19

เกลน แกรนท์ อยู่ที่เมืองโรธีส (Rothes) เขตสเปย์ไซด์ (Speyside) เขตผลิต ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ ชื่อดังของสก็อตแลนด์ เจ้าของเดิมคือบริษัท ชีวาส บราเธอร์ส จำกัด (Chivas Brothers Ltd.) ที่เป็นเจ้าของชีวาส รีกัล (Chivas Regal) เบลนเดด สก็อต วิสกี้ (Blended Scotch Whisky) ชื่อดังอีกรายหนึ่ง ก่อนที่ คัมพารี กรุ๊ป (Campari Group) แห่งอิตาลีจะเข้ามาเป็นเจ้าของกิจการเมื่อปี 2006 จนถึงปัจจุบัน  

  160326147884           

  James Grant 

เกลน แกรนท์ ก่อตั้งเมื่อปี 1840 โดย จอห์น และเจมส์ แกรนท์ (John & James Grant) 2 พี่น้องนักกลั่นเหล้าเถื่อน ซึ่งต่อมาได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กระทั่งปี 1872  ผู้ก่อตั้งเสียชีวิต ทำให้ เจมส์ “เดอะ เมเจอร์” แกรนท์ (James ‘The Major’ Grant) ลูกชายของเจมส์ แกรนท์ ที่เกิดในปี 1847 ต้องมารับหน้าที่แทนและได้ชื่อว่าทำให้ “เกลน แกรนท์” ยิ่งใหญ่มาจนถึงปัจจุบันนี้ เริ่มจากการใช้ชื่อ “Glen Grant

  160326175443   เขตผลิตซิงเกิ้ลมอลต์ของเกลน แกรนท์        

เจมส์ “เดอะ เมเจอร์” แกรนท์ เป็นคนหนุ่มหัวคิดทันสมัย เป็นนักเดินทาง ไปโน่นไปนี่ทำให้ได้พบและสัมผัสกับของใหม่ ๆ อยู่เสนอ ขณะเดียวกันยังเป็นที่รู้จักกันในสังคม มีเพื่อนฝูงในหลายวงการ ที่สำคัญก็คือเขามีความมั่นใจในตัวเองสูง ในการใช้ชีวิตในวิถีทางของตนเอง เขาเป็นคนแรกในไฮแลนด์ (Highlands) ที่มีรถยนต์เป็นของตัวเอง ขณะที่เกลน แกรนท์ เป็นโรงกลั่นแห่งแรกที่มีไฟฟ้า ที่สำคัญเขาเป็นคนที่นำหอกลั่นทรงสูงและเครื่องกรองมาใช้เพื่อทำให้วิสกี้มีรสชาติสดชื่นของมอลต์ และมีสีใส เขาเสียชีวิตในปี 1931 เกลน แกรนท์ ก็ผลัดเปลี่ยนเจ้าของในหลากหลายรูปแบบ กระทั่งมาอยู่ในชายคาของคัมพารี กรุ๊ป ในปี 2006 ดังกล่าว

  160326200590

  John Grant

ปัจจุบันมือปรุงหรือ Master Distiller ของเกลน แกรนท์ คือ เดนนิส มัลคอล์ม (Dennis Malcolm) เป็นนักปรุงวิสกี้ที่คว้ารางวัลต่าง ๆ มากมาย เขาเกิดในปี 1946 และทำงานอยู่กับเกลน แกรนท์ มายาวนานมากกว่า 5 ทศวรรษ ได้รับการยกย่องว่ามีความปราดเปรื่องเกี่ยวกับวิสกี้คนหนึ่งในสก็อตแลนด์ เป็นเครื่องรับประกันคุณภาพของเกลน แกรนท์ทุกรุ่น ซึ่งปัจจุบันประกอบด้วย The Major's Reserve, 5 Years Old, 10 Years Old, 12 Years Old, 12 Years Old Non Chill-Filtered, 18 Years Old และรุ่นพิเศษ Limited Edition ซึ่งแต่ละรุ่นมีรสชาติและกลิ่นหอมที่โดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์

160326212980

  โรงกลั่นเกลน แกรนท์

เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา คัมพารี กรุ๊ป ร่วมกับ อัลเคมี ไวน์ แอนด์ สปิริตส์ ประเทศไทย เดินหน้าสานโครงการการกุศล Shaken Not Broken Thailand เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพร้านอาหาร,บาร์ และการโรงแรม ที่ได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์โควิด-19 ได้จัดงาน GLEN GRANT MINI CLASSICAL CONCERT” ณ ห้องอาหารศิลาดล โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพฯ จำหน่ายบัตรราคา 3,000 บาท พร้อมเสิร์ฟอาหารเลิศหรูจากฝีมือเชฟ Asker Skaarup Bay และจับคู่กับค็อกเทลที่มีส่วนผสมของเกลน แกรนท์ โดยฝีมือดาวิเด ซัมโบ (Davide Sambo) Brand Ambassador, CAMPARI GROUP

160326217832

 เครื่องดื่มจากบาร์เทนเดอร์

นอกจากนั้นในงานยังมีนิทรรศการประวัติความเป็นมาตำนานของ เกลน แกรนท์ (Glen Grant) รวมถึงรางวัลต่าง ๆ ล่าสุดคือได้รางวัล Scotch Whisky of the year 2020พร้อมกับมินิคอนเสิร์ต เพลงคลาสสิกของวงดุริยางค์ ไทยแลนด์ ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตร้า (Thailand Philharmonic Orchestra (TPO) แห่งมหาวิทยาลัยมหิดล โดยได้รับยอดบริจาคถึง 100,000 บาท รายได้ทั้งหมดจะนำมาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพร้านอาหาร, บาร์ และการโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะเดียวกันยังมีการชิมเกลน แกรนท์ 3 รุ่นคือ

160326222331

 เกลน แกรนท์ 10 ปี

เกลน แกรนท์ โรธีส สเปย์ไซด์ ซิงเกิ้ล มอลต์ สก็อต วิสกี้ 10 ปี (Glen Grant Rothes Speyside Single Malt Scotch Whisky 10 Years Old) : เป็นรุ่นที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเหมาะกับคนที่เริ่มเรียนรู้ซิงเกิ้ลมอลต์ ของสเปย์ไซด์ แอลกอฮอล์ 40% บ่มในถังที่ผ่านการบ่มเบอร์เบิ้น สีทอง หอมกลิ่นเปลือกเลมอน วานิลลา ทอฟฟี่ ฟรุตตี้มีแอปเปิ้ลและพีช สโมคกี้ พีทกรุ่น ๆ มอลต์ และครีมมี่ 

เกลน แกรนท์ โรธีส สเปย์ไซด์ ซิงเกิ้ล มอลต์ สก็อต วิสกี้ 12 ปี (Glen Grant Rothes Speyside Single Malt Scotch Whisky 12 Years Old) : รุ่นนี้เปิดตัวเมื่อกลางปี 2016 เป็นคลาสสิก เกลน แกรนท์ สไตล์ แอลกอฮอล์ 43% สีทองสดใส หอมผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล แพร์ ส้ม และซีทรัส ผสานกับน้ำผึ้ง พีท (ถ่านหิน) กรุ่น ๆ คาราเมล มอลต์ อัลมอนด์ วานิลลา จบยาวด้วยผลไม้ พีท และสไปซี่

160326226584

  เกลน แกรนท์ 12 ปี

เกลน แกรนท์ โรธีส สเปย์ไซด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ แรร์ เอดิชั่น 18 ปี (Glen Grant Rothes Speyside Single Malt Scotch Whisky Rare Edition 18 Years Old) : รุ่นนี้ก็เปิดตัวเมื่อกลางปี 2016 เช่นเดียวกับรุ่น 12 ปี แอลกอฮอล์ 40 % เป็นซิงเกิ้ลมอลต์ สไตล์ Rich & Complex สีทองอำพัน หอมกลิ่นวานิลลา ดอกไม้ ถั่ว คาราเมล โอ๊คกรุ่น ๆ  ลูกเกด มอลต์ เฮิร์บแห้ง ๆ สไปซี่ คาราเมล พีทหอมกรุ่น จบยาวด้วยสไปซี ถั่ว และวานิลลา เป็นรุ่นที่แฟนสเปย์ไซด์ไม่ควรพลาด

160326230533

   Rare Edition 18 ปี

โครงการ Shaken Not Broken กำเนิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 โดยคัมพารี อเมริกา เพื่อบริจาคเงิน 1 ล้านเหรียญให้กับ Another Round,  Another Rally โครงการการกุศลกองทุนฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพร้านอาหาร, บาร์ และการโรงแรม เพื่อช่วยเหลือบาร์เทนเดอร์ที่เดือดร้อนทางการเงินในช่วงโควิด-19 นอกเหนือจากการบริจาคเงิน ยังได้เชิญชวนแฟน ๆ ให้เข้าร่วมกิจกรรม #AnotherRoundChallenge สนับสนุนให้นักดื่มทั่วอเมริกา ให้การสนับสนุนบาร์ท้องถิ่น สามารถติดตามได้จากแฮชแท็ก #AnotherRoundChallenge และทางเว็บไซต์ https://anotherroundanotherrally.org/

 ส่วนโครงการ Shaken not Broken Thailand  ก่อตั้งเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 โดย บริษัท อัลเคมี ไวน์ แอนด์ สปิริตส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมี คัมพารี กรุ๊ป เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ โดยบริจาครายได้อย่างน้อย 50% จากการขายสินค้าต่าง ๆ ช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพ บาร์เทนเดอร์ การท่องเที่ยวและการโรงแรม ที่เดือดร้อนในช่วงโควิด-19 กองทุนนี้จะมอบเงินสด 5,000 บาท เพื่อเป็นเงินช่วยเหลือกลุ่มคนดังกล่าว ด้วยการตัดสินใจของทีม CSR เพื่อพิจารณาจากความยากลำบากทางเศรษฐกิจและ เงินทุนที่มีอยู่ตามลำดับ ขั้นตอนของเงื่อนไขทางกองทุน ตั้งเป้าสำหรับการช่วยเหลือถึง 200 คน

160326235280

   หม้อกลั่นในโรงงาน

ขณะที่คัมพารี กรุ๊ป แม่งานใหญ่นั้นเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ระดับโลก มีแบรนด์กว่า 50 แบรนด์ระดับพรีเมียมและซูเปอร์พรีเมียม กระจายอยู่ทั่วตามลำดับความสำคัญระดับโลกระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น โดยมีสินค้าระดับโลก เช่น   Aperol, Appleton Estate, Campari, SKYY,  Wild Turkey และ Grand Marnier ที่สำคัญได้ชื่อว่าเป็นผู้ขายซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ รายใหญ่ที่สุดในอิตาลี

160326239737

  Shaken Not Broken Thailand

บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี พ.. 2403 มีสำนักงานใหญ่อยู่ในมิลาน ประเทศอิตาลี มีโรงงานทั้งหมด 18 แห่งทั่วโลก และมีเครือข่ายการจัดจำหน่ายของตัวเองใน 20 ประเทศ มีพนักงานประมาณ 4,000 คน โดยหุ้นของบริษัทแม่ Davide Campari-Milano S. P. A. (Reuters CPRI.MI - Bloomberg CPR IM) ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อิตาลีตั้งแต่ปี  2544

ท่านสามารถบริจาคสนับสนุนโครงการการกุศล Shaken Not Broken Thailand ได้จนถึงสิ้นปี 2563 นี้ โดยบริจาคผ่านทาง https://shakennotbrokenth.com/