"ชวน" ดักคอ "ส.ส." อย่าใช้เวที "รัฐสภา" ด่ากัน

"ชวน" ดักคอ "ส.ส." อย่าใช้เวที "รัฐสภา" ด่ากัน

รัฐสภาเตรียมพร้อมประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ สัปดาห์หน้า หลายคนห่วงว่าไม่เกิดประโยชน์ ด้าน "ชวน" พูดดักคอ ว่าควรเสนอทางออก ไม่ใช่ด่ากัน

             นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงการเตรียมพร้อมเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 165 เพื่อหาทางออกของปัญหาการชุมนุมทางการเมือง ว่า วาระการประชุมยังไม่สามารถกำหนดได้ เพราะต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมวิสามัญ อย่างไรก็ตามประเด็นที่จะอภิปรายรัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนด แต่ในวันที่ 22 ตุลาคม จะนัดหารือ 4 ฝ่าย เพื่อกำหนดเวลาการอภิปราย ให้อภิปรายได้เต็มที่ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบที่รัฐบาลเสนอเรื่อง อย่างไรก็ตามเวลาที่กำหนดหากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือระดมความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จะทำให้ปัญหาทุเลา 
           "ทุกคนต่างห่วงใยบ้านเมือง อย่าไปสร้างอะไรที่ซ้ำเติมสถานการณ์  ในการประชุมนอกรอบที่ผ่านมา มีสมาชิกบางคนไม่เห็นด้วยเปิดประชุมสมัยวิสามัญ บอกว่าไม่มีประโยชน์ อย่างดีก็ด่ากัน ประชาชนเบื่อหน่าย ผมจึงบอกสมาชิกว่าต้องไม่ทำให้เกิดความรู้สึกแบบนั้น ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ  ไม่ใช่เปิดสภาเพื่อไม่ไว้วางใจหรือด่ากัน”นายชวน กล่าว
           ผู้สื่อข่าวถามถึงการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่รัฐสภา นายชวน กล่าวว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยหากไม่จำเป็นจะไม่ขอกำลังตำรวจหรือทหารเพิ่มเติม แต่ตนเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรง เพราะสภาฯเปิดกว้างให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาทำกิจกรรมได้ แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรงและปราศจากอาวุธ
             เมื่อถามถึงวาระประชุมวิสามัญ จะพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6ญัตติหรือไม่ นายชวน กล่าวสั้นว่า “กรรมาธิการยังไม่ส่งมา”.