"วิรัช" จ่อส่งรายงานแก้รธน.ก่อนรับหลักการให้ "ชวน" พรุ่งนี้-เตรียมใช้ประชุมสมัยสามัญ

"วิรัช" จ่อส่งรายงานแก้รธน.ก่อนรับหลักการให้ "ชวน" พรุ่งนี้-เตรียมใช้ประชุมสมัยสามัญ

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ถูกยื้อผ่านการศึกษาโดยกมธ.ก่อนรับหลักการ ดีเดย์ทำงานวันสุดท้ายพรุ่งนี้ แต่รัฐสภาจะกำหนดวาระโหวตช่วงสภาฯสมัยสามัญ เดือนพฤศจิกายนนี้

             นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการ รัฐสภา ว่า การประชุมกมธ.ฯ วันนี้ ( 21 ตุลาคม) จะเป็นนัดสุดท้ายก่อนส่งรายงานไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา ในวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ทั้งนี้รายงานดังกล่าวจะนำไปพิจารณาประกอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ สามัญ​วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

       นายวิรัช ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวด้วยว่าตนได้นัดวิปรัฐบาลหารือ ต่อการเปิดประชุมร่วมกันรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ช่วง 26 - 27 ตุลาคมนี้ และกำหนดบุคคลอภิปราย อย่างไรก็ดีการเตรียมความพร้อมของรัฐสภานั้น วันที่ 22 ตุลาคม กรรมการ 4 ฝ่าย ได้แก่  ฝ่ายคณะรัฐมนตรี(ครม.) ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา จะหารือเพื่อจัดสรรเวลาและกำหนดประเด็นในการอภิปรายปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม และหาทางออกร่วมกัน

            "ผมมั่นใจว่าผู้อภิปรายจะทำหน้าที่อยู่ในกรอบข้อบังคับการประชุมและเชื่อว่าทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม จะสามารถควบคุมการประชุมให้อยู่ภายใต้กรอบข้อบังคับการประชุมได้ และหากมีการประท้วงเกิดขึ้นก็จะหักเวลาของฝ่ายที่ประท้วงไปเรื่อยๆ" นายวิรัช กล่าว.