"วันชัย" หนุนบรรจุโหวตแก้รธน.ช่วงเปิดประชุมวิสามัญ

"วันชัย" หนุนบรรจุโหวตแก้รธน.ช่วงเปิดประชุมวิสามัญ

แม้หลักการของการเปิดรัฐสภา หารือแก้ปัญหา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา165 จะทำได้เฉพาะเรื่องที่รัฐบาลเสนอ แต่มีเสียงของส.ว.ที่อยากให้เดินหน้าลงมติแก้รัฐธรรมนูญที่ค้าง

           นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน คนที่สอง วุฒิสภา  กล่าวต่อประเด็นการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ให้อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ  เพื่อขอความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา ต่อปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรัฐมนตรี ว่า มีบางกระแสเรียกร้องให้นำญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ค้างการลงมติในวาระรับหลักการ พิจารณาในการประชุมดังกล่าว เพราะเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหนทางที่จะช่วยแก้วิกฤตในปัจจุบันได้ อีกทั้งเป็นภารกิจที่ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถทำได้ทันที อย่างไรก็ดี ความชัดเจนเรื่องดังกล่าวต้องหารือร่วมกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภาอีกครั้ง ว่าจะพิจารณากำหนดหรือไม่ เนื่องจากในหลักการของมาตรา 165  นั้นกำหนดไว้เฉพาะเรื่องที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) นำเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาได้พิจารณาและขอความเห็นเท่านั้น

            นายวันชัย กล่าวว่า การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในรัฐสภาช่วงขอเปิดสมัยวิสามัญ นั้นเชื่อว่าทำได้ทันที โดยไม่รอผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ รัฐสภา ที่มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ.ฯ เพราะเป็นเพียงการประกอบการตัดสินใจของสมาชิก และไม่ใช่สาระสำคัญ
           “เท่าที่ฟังเสียงของส.ว.ตอนนี้ ไม่มีใครขวางแล้ว และจะลงมติรับหลักการ ส.ว. ให้ผ่าน 84 เสียงได้แน่นอน และเข้าสู่การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามความชัดเจนเรื่องดังกล่าวต้องรอการหารือร่วมกันทุกฝ่ายอีกครั้ง ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดค้านหรือไม่ของประชาชนที่ลงชื่อนั้น ต้องรอให้เสร็จหรือไม่ ผมไม่ทราบ” นายวันชัย กล่าว

             ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีการอภิปรายอาจมีข้อเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาลาออกจากตำแหน่ง นายกฯ  นายวันชัย กล่าวว่า ข้อเสนอและการอภิปรายสามารถทำได้ แต่การตัดสินใจลาออกหรือไม่นั้น ฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถตัดสินได้ เพราะไม่มีการลงมติ ดังนั้นควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้พิจารณา ฝ่ายนิติบัญญัติไม่ควรก้าวล่วง อย่างไรก็ตามในความตั้งใจของสมาชิกที่ต้องการแก้วิกฤตบ้านเมือง สิ่งที่ฝ่ายนิติบัญญัติทำได้ คือ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ