'อาลีบาบา' ชู 'มหกรรมช้อป 11.11' โชว์ศักยภาพ ‘ผู้ซื้อ-ผู้ขาย’ ยุคดิจิทัล

'อาลีบาบา' ชู 'มหกรรมช้อป 11.11' โชว์ศักยภาพ ‘ผู้ซื้อ-ผู้ขาย’ ยุคดิจิทัล

11.11 ถือเป็นงานประจำปี ที่สร้างยอดขายได้รวดเร็วที่สุดงานหนึ่งในปีนี้

“เจียง ฟ่าน” ประธานกรรมการของ เถาเป่า และทีมอลล์ กล่าวว่า นวัตกรรมถือเป็นหัวใจสำคัญของเทศกาลชอปปิงระดับโลก 11.11 ในปีนี้ ซึ่งมุ่งมั่นมากกว่าเดิมที่จะช่วยให้ธุรกิจคว้าโอกาสและสร้างการเติบโตผ่านแนวคิดและกิจกรรมใหม่ๆ ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขึ้น โดยโรคระบาดได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค และทำให้ธุรกิจจำนวนมากต้องเร่งปรับตัวให้ทันกับดิจิทัล 

"งาน 11.11 ในปีนี้เราได้ขยายแนวคิดจากความ โสด ไปเป็น สองเท่า เพื่อสร้างโอกาสที่มากขึ้นให้กับผู้ขายในการมีส่วนร่วมกับผู้ซื้อทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งโดยรวมที่ดีขึ้นให้กับผู้บริโภค” 

ขณะที่ งาน 11.11 ปีนี้ ยังถูกยกระดับโดยนำแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ดิจิทัลของอาลีเพย์เข้ามาใช้ เพื่อนำผู้ขายในแต่ละท้องถิ่นเกือบ 2 ล้านราย ในมากกว่า 100 เมืองของจีน เข้ามาร่วมนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษ ดังนั้นร้านค้าออฟไลน์ขนาดเล็กและขนาดย่อมก็สามารถเข้าร่วมงาน 11.11 ด้วยการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคผ่านแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ดิจิทัลของอาลีเพย์ได้

อาลีบาบาได้เปิดตัวโครงการ Spring Thunder initiative ในปีนี้ด้วย เพื่อสนับสนุนผู้ขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งงาน 11.11 จะเป็นหนึ่งในความพยามช่วยให้ผู้ขายกลับมาฟื้นตัวและเติบโตได้อีกครั้ง งานปีนี้มีสินค้าเข้าร่วมบนทีมอลล์ถึง 14 ล้านรายการ จาก 250,000 แบรนด์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเมืองรอง

ทีมอลล์ โกลบอล ยังได้นำแบรนด์ใหม่จากต่างประเทศมากกว่า 2,600 แบรนด์เข้ามาจำหน่าย เป็นครั้งแรก ขณะที่ เคาล่า (Kaola) แพลตฟอร์มขายสินค้าข้ามพรมแดน ก็เข้าร่วมงาน 11.11 ในปีนี้เป็นครั้งแรก เพื่อนำเสนอสินค้าจาก 89 ประเทศในทุกภูมิภาคทั่วโลก

ไลฟ์สตรีม-โลจิสติกส์ จุดเด่นของงาน

ทั้งนี้ คาดว่า ไลฟ์สตรีม จะเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจในงาน 11.11 นอกจากจะมีนักไลฟ์สตรีมชื่อดังนำเสนอสินค้าผ่านรายการแล้ว ยังมีผู้บริหารจากบริษัทต่างๆ เกือบ 400 คน และเซเลบริตี้อีก 300 คน จัดรายการผ่านไลฟ์สตรีมอีกด้วย ซึ่งเถาเป่า ไลฟ์ จะนำเสนอรายการขายสินค้า ตั้งแต่เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงรถยนต์ และบ้าน 

มหกรรม 11.11 ปีนี้ ยังขยายไปยังทั่วโลกมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มจัดขึ้นในปี 2552 โดย “อาลีเอ็กซ์เพรส” ได้ขายสินค้าไปยังประเทศมากกว่า 200 ประเทศในภูมิภาคทั่วโลก ขณะที่ “ลาซาด้า” ถือเป็นรายแรกที่นำแนวคิดเทศกาลชอปปิง 11.11 มาจัดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย จนกลายเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของอุตสาหกรรม เพราะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในแต่ละประเทศต่างเข้าร่วมสุดยิ่งใหญ่นี้ 

เทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ที่เป็นจุดแข็งของอาลีบาบา ถือเป็นกลไกหลักของเทศกาล 11.11 โดย “ไช่เหนียว” (Cainiao) จะมีการขนส่งสินค้าด้วยเที่ยวบินราว 700 เที่ยวในช่วงเทศกาลนี้ คาดว่า พัสดุ 50% จะสามารถขนส่งโดยใช้เวลาน้อยกว่าช่วงเวลาปกติสองเท่าตัว