เกาะติด 'ม็อบ 21 ตุลา' และสถานการณ์ของ 'กลุ่มราษฎร' ตลอดทั้งวัน ที่นี่

 เกาะติด 'ม็อบ 21 ตุลา' และสถานการณ์ของ 'กลุ่มราษฎร' ตลอดทั้งวัน ที่นี่

จับตาความเคลื่อนไหวของ "ม็อบ 21 ตุลา" และสถานการณ์ของ "กลุ่มราษฎร" ตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกับชุมนุมตลอดทั้งวัน

ความเคลื่อนไหวของสถานการณ์การชุมนุมของ กลุ่มราษฎร ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนจับตา และติดตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ม็อบ 21 ตุลา ทั้งหมดจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

  • 'พล.อ.ประยุทธ์' ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง คณะราษฎร 63 แสดงความจริงใจ ยอมถอยคนละก้าว ให้สภา แก้ไขปัญหา ทำให้เมฆดำปกคลุมหายไป ระบุ เตรียมยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน เร็วๆนี้

อ่านต่อ :  'นายกฯ' ยอมถอย จ่อยกเลิก 'พรก.ฉุกเฉิน' กทม. ขอ ผู้ชุมนุม เคารพกฎหมาย-ประชาธิปไตยแบบสภา

ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ประกันตัว “อานนท์-ประสิทธิ์” ตีราคาประกันคนละ 2 แสน ส่วน 'หมอลำแบงก์' ถูกฝากขังศาลอาญาไม่ได้รับการประกันตัว

อ่านต่อ : ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ประกันตัว 'อานนท์-ประสิทธิ์' แกนนำคณะราษฎร 63

  • การชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่ประกาศรวมตัว ม็อบ 21 ตุลา ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 16.00 น.พบว่ามีประชาชนจำนวนมากทยอยรวมตัวก่อนเวลา จากนั้นเวลา 16.15 ผู้ชุมนุมทยอยลงไปชุมนุมบริเวณเกาะกลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมเรียกกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณสกายวอล์คให้ลงไปร่วมชุมนุมด้านล่าง

อ่านต่อ :  'กลุ่มราษฎร' รวมตัว 'ม็อบ 21 ตุลา' อนุสาวรีย์ชัยฯ แกนนำยังอุบ กิจกรรมเบิ้มๆ-จ่อเคลื่อนขบวน

  • ระหว่างที่ภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ กำลังปราศรัยภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง บริเวณลานพ่อขุน ปรากฎว่ามีนักเรียนมัธยมกลุ่มหนึ่งเดินเข้ามาในบริเวณกลุ่มที่ปกป้องสถาบันรวมตัวกัน พร้อมกับชู3นิ้ว

อ่านต่อ :  เกาะติดกลุ่มป้องสถาบันฯ จัดกิจกรรม ม.ราม

 

  • สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์ทุกสถานีออกอากาศแถลงการณ์นายกรัฐมนตรี ถึง สถานการณ์และการร่วมกันนำพาประเทศเดินต่อไปข้างหน้า

อ่านต่อ :  นายกฯ เตรียมแถลง สถานการณ์ชุมนุมหลังเคารพธงชาติ วันนี้

  • บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงกรณีที่มีการเสนอข่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ว่า การปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่วงที่มีการชุมนุมเป็นความสมัครใจของผู้ให้บริการนั้น

อ่านต่อ :  ‘บีทีเอส’ ปัดข่าวสมัครใจปิดบริการ ชี้ทำตามคำสั่ง ‘กอร.ฉ’ 

  • นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นำสมาชิกวุฒิสภา และข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แถลงจุดยืนในการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ บริเวณด้านหน้าอาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น กรุงเทพฯ

อ่านต่อ :  'พรเพชร' นำทีมขรก.-จนท.วุฒิสภา รวมตัวแถลงจุดยืนพิทักษ์สถาบันพรุ่งนี้

  • เมื่อเปิดสภาฯสมัยสามัญ กมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการ เตรียมเสนอรายงานต่อที่ประชุม ล่าสุดกรณีแก้ไขทั้งฉบับโดยส.ส.ร. กมธ.ฯ เสียงแตก

อ่านต่อ :  "กมธ.แก้รธน. ก่อนรับหลักการ" เสียงแตก พบ "ไพบูลย์" จ่อขวางรื้อใหม่ ส่งศาลตีความ

  • 4 คณบดี ออกจดหมายเปิดผนึก ถึงประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา เรียกร้องยกเลิก "ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน"

อ่านต่อ :  4 คณบดี ออกจดหมายเปิดผนึก จี้ยกเลิก 'ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน' 

  • ศาลอาญา ไม่ให้ประกันตัว 'รุ้ง-เพนกวิน' คดีความผิดอาญาฐานยุยงปลุกปั่น

อ่านต่อ : ศาลอาญา ไม่ให้ประกันตัว 'รุ้ง-เพนกวิน'

  • กลุ่มภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ออกมาประกาศ 3 จุดยืน ประนามกลุ่มบุคคลล้อมรถยนต์พระที่นั่ง ใช้ถ้อยคำและแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม พร้อมเชิญชวนคนรุ่นใหม่ออกมาแสดงพลังวันที่ 31 ต.ค. นี้

อ่านต่อ :  กลุ่มภาคีปกป้องสถาบันฯประกาศจุดยื่น 3 ข้อ พร้อมนัดชุมนุม 31 ต.ค. นี้

  • กมธ.กฎหมาย สภาฯ​ ร่วมหาทางออกวิกฤติบ้านเมือง จ่อเรียก นายกฯ -ผบ.ตร.-ผู้กำกับหลายสน. ถกหาทางออก

อ่านต่อ :  กมธ.กฎหมาย สภาฯ จ่อเชิญ "บิ๊กตู่- ผบ.ตร." ถกแก้ปมละเมิดสิทธิผู้ชุมนุม

  • ตร.ชนะสงครามคุมตัว 'เพนกวิน-รุ้ง' แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ มาฝากขังต่อศาลครั้งแรก คดีจัดชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. พร้อมค้านประกัน

อ่านต่อ :  'เพนกวิน-รุ้ง' เปิดหน้าต่างชู 3 นิ้ว รอลุ้นได้ประกันตัว

  • การที่ศาลมีคำสั่งระงับการแพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม URL ซึ่งเป็นการปิดช่องทางการสื่อสารของสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี, สำนักพิมพ์ประชาไท, The Reporters, The STANDARD หรือของกลุ่มเยาวชนปลดแอก Free YOUTH โดยเหตุที่ผู้ร้องไม่ได้แสดงให้ชัดเจนว่าเป็นการขอให้ปิดสื่อทั้งช่องทาง ทำให้ศาลมิได้รู้ข้อเท็จจริงอันถูกต้อง จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

อ่านต่อ :  'วอยซ์ทีวี' สื่อออนไลน์-เยาวชนปลดแอก เฮ! ศาลอาญายกเลิกคำสั่งปิด

  • สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองถูกปรับรูปแบบรองรับพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอย่างต่อเนื่อง กลุ่มราษฎร นอกจากนัดแนะจัดแฟลซม็อบช่วงเวลาเย็นของทุกวันแล้ว ขยายจากพื้นที่กรุงเทพฯไปยังต่างจังหวัด ขณะเดียวกัน เริ่มเกิดความเคลื่อนไหวชัดเจนจาก "กลุ่มรักสถาบัน" เช่นกัน

อ่านต่อ :  จับตา 'กลุ่มราษฎร' และ 'กลุ่มรักสถาบัน' 2 ขั้วต่างเคลื่อนไหว

  • กอร.ฉ.แถลงสรุปสถานการณ์ชุมนุม เผยการรักษาความสงบมีแผนรับรองและปรับแผนยุทธวิธีตามสถานการณ์ ขณะที่เรื่องข่าวปลอมเจ้าหน้าที่มีการดำเนินการอยู่

อ่านต่อ :  'กอร.ฉ.' จับตา 'ดารา- คนดัง' โพสต์ เชิญชวนสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย พร้อมดำเนินการ

  • ทนายความยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัว 'ไผ่ ดาวดิน' ของศาลอาญา ในความผิด 12 ข้อหา อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล โดยยังไม่มีคำสั่งลงมาว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

อ่านต่อ :  ทนายยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัว 'ไผ่ ดาวดิน'

  • ศาล มีคำสั่งปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ของ​ เยาวชนปลดแอก​ หรือ​ Free Youth ส่วนองค์กรสื่ออื่นๆ อีก 3 ราย ไม่เข้าข่าย​ เนื่องจากตอนตรวจสอบไม่พบหลักฐาน โดยที่ผ่านมามีการตรวจสอบเสนอปิดอยู่ตลอดเป็น 1,000 รายการ แต่ทางผู้ให้บริการปิดให้เพียงบางส่วนเท่านั้น 

อ่านต่อ : ศาลสั่งปิดทุกแพลตฟอร์ม 'เยาวชนปลดแอก'

  • ทุกคนต่างห่วงใยบ้านเมือง อย่าไปสร้างอะไรที่ซ้ำเติมสถานการณ์  ในการประชุมนอกรอบที่ผ่านมา มีสมาชิกบางคนไม่เห็นด้วยเปิดประชุมสมัยวิสามัญ บอกว่าไม่มีประโยชน์ อย่างดีก็ด่ากัน ประชาชนเบื่อหน่าย ผมจึงบอกสมาชิกว่าต้องไม่ทำให้เกิดความรู้สึกแบบนั้น ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ ไม่ใช่เปิดสภาเพื่อไม่ไว้วางใจหรือด่ากัน

อ่านต่อ : "ชวน" ดักคอ "ส.ส." อย่าใช้เวที "รัฐสภา" ด่ากัน

  • การคุกคามสื่อเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีช่องทางการสื่อสารของทางการไทยในปัจจุบัน รวมทั้งการข่มขู่ที่จะปิดกั้นแพลตฟอร์มการส่งข้อความอย่างเทเลแกรม (Telegram) และการใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ รวมทั้งกฎหมายอื่น  เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์และแชร์ข้อความออนไลน์

อ่านต่อ : 'แอมเนสตี้' ต้านคุกคามสื่อ ค้านปิด 'วอยซ์ทีวี'

  • กลุ่มเยาวชนปลดแอก แจ้งว่า การนัดหมายครั้งสำคัญ 14:00 น.นี้ พร้อมกันที่สถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี แล้ว 15:00 น. โปรดรอฟังประกาศพร้อมกันจากเราอีกครั้ง!

อ่านต่อ : ม็อบนัดรวมพลรถไฟฟ้าทุกสถานีบ่าย 2 รอฟังประกาศ 3 โมงเย็น

  • คณบดีนิติศาสตร์ จาก 4 มหาวิทยาลัย ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อขอให้ใช้กลไกของรัฐสภาแก้ปัญหาวิกฤติทางการเมือง และเรียกร้องให้รัฐบาลเพิกถอนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง

อ่านต่อ : หนุนใช้รัฐสภา หาทางออกวิกฤตประเทศ

  • 'หมอทศพร' ให้กำลังใจ  'เพนกวิน-รุ้ง ' แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่จะถูกนำตัวขึ้นศาลอาญาวันนี้ ในคดีชุมนุมที่ท้องสนามหลวงวันที่ 19 กันยายน พร้อมประนาม 'ดอน'

อ่านต่อ : 'เพนกวิน - รุ้ง' ขึ้นศาลอาญาบ่ายนี้ คดีชุมนุม 'สนามหลวง' 19 ก.ย.

  • ตัวแทนนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยทนายความสิทธิมนุษยชน ยื่นฟ้อง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี , พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อศาลแพ่งรัชดาภิเษก กรณีออกประกาศใช้ และปฎิบิติหน้าที่ตามคำสั่ง พรก.ฉุกเฉิน ในสถานการณ์ร้ายแรงโดยมิชอบ เพื่อให้เพิกถอนประกาศดังกล่าว 

อ่านต่อ : 'นักศึกษาจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์' ฟ้อง 'นายกรัฐมนตรี' ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

  • ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน .พระสมุทรเจดีย์ นัดรวมตัวแต่งเครื่องแบบกากีและประชาชนสวมเสื้อเหลือง แสดงพลังปกป้องสถาบันในวันที่ 21 ..เวลา 15.00 . ที่สนามกีฬาเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปยังที่ว่าการอำเภอพระสมุทรเจดีย์

อ่านต่อ : กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน นัดเคลื่อนไหวแสดงพลังปกป้องสถาบันวันนี้

  • ในนามของคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมุ่งให้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ และจิตสำนึกนักการสื่อสารที่มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างรับผิดชอบต่อสังคม มีความเห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันส่งผลให้มีการลิดรอนสิทธิเสรีภาพทางการสื่อสาร ทั้งของสื่อมวลชน และประชาชน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สำคัญของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย

อ่านต่อ : คณะสื่อสารมวลชน มช. ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน เรียกร้อง 3 ข้อ

  • แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration แจ้งว่า ขอให้คืนนี้ทุกท่านพักผ่อนให้เต็มที่ เตรียมกายและใจให้พร้อมพรุ่งนี้เรามีนัดสำคัญ และขอย้ำว่า "พรุ่งนี้ไม่มีการแกงเกิดขึ้นแน่นอน" รอฟังประกาศพร้อมกัน เวลาเที่ยงตรง #ม็อบ21ตุลา

อ่านต่อ : จับตาประกาศนัดชุมนุมเที่ยงตรงวันนี้ 

  • ตำรวจเข้าจับกุม นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth) ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำเครือข่ายรณรงค์ด้านเด็กและเยาวชน หนึ่งในผู้ต้องหาคดี ม.110 ขัดขวางขบวนเสด็จ โดยนำตัวไปสน.ดุสิต ก่อนส่งไปที่ตชด.ภ.1 

อ่านต่อ : จับแล้ว ผู้ต้องหา 1 ใน 3 คดี ม.110 ขวางขบวนเสด็จฯ

  • กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ และภาคีเครือข่ายจะมีการชุมนุมเพื่อแถลงการณ์ประกาศจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และแสดงพลังรักชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ ในวันนี้เวลา14.00 . ที่ลานพ่อขุน มหาวิทยาลัยรามคำแหง

อ่านต่อ : 'อาชีวะช่วยชาติ' นัดชุมนุมแสดงพลัง ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์วันนี้

  • วิธีการที่ตำรวจใช้ เป็นวิธีการที่ใช้ปราบจลาจลสำหรับผู้ชุมนุมประท้วงแบบไม่สันติ มีความวุ่นวายเกิดขึ้น ถ้าเป็นเช่นนั้น เจ้าหน้าที่สามารถใช้กระบวนการปราบจลาจลเข้าสลายการชุมนุมได้เลย แต่กรณีที่เกิดขึ้น พวกเขาชุมนุมอย่างสงบและสันติ ไม่มีทีท่าที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย และเป็นการชุมนุมระยะสั้น ไม่ยืดเยื้อ ผู้ชุมชนก็บอกแล้วว่าจะเลิกตอนสามทุ่ม ตอนสองทุ่ม เจ้าหน้าที่ก็ใช้กระบวนการดังกล่าวจัดการเลย

อ่านต่อ : ‘สันติวิธี’ เส้นทางที่ตีบตัน

  • วันนี้เวลา 10.30 . เครือข่ายองค์กรกฎหมายสิทธิมนุษยชน 8 องค์กรจะเดินทางไปศาลแพ่งรัชดา เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งวันนี้ เพื่อให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง รวมทั้งประกาศและคำสั่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว

อ่านต่อ : ยื่นฟ้อง 'ศาลแพ่ง' ถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

  • หลายฝ่ายจับตาไปที่การใช้กลไกรัฐสภา เปิดเวทีเสนอข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะเพื่อหาทางออกในการฝ่าวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้น ล่าสุดมีความชัดเจนมาจากทางฝั่งรัฐบาล ในการตราพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภาในการหาทางออกของประเทศ

อ่านต่อ : ความหวัง ‘กลไกรัฐสภา’ ‘กุญแจดอกแรก’ ฝ่าวิกฤติชาติ

  • ถึงเวลาที่นายกฯจะแสดงความผู้นำอีกครั้งในการนำปัญหาการเมืองที่กำลังจะก่อวิกฤติ แก้โดยการเมือง ผ่านรัฐสภา พร้อมส่งสัญญาณถึง ส.ส.ฝั่งรัฐบาล เพื่อให้นำเสนอแนะอย่างอิสระ หาทางออกจากวิกฤติ และสภาจะกลับมาเป็นที่พึ่งของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

อ่านต่อ : ปัญหาบ้านเมือง แก้โดยการเมือง

  • เวลานั้น รัฐบาลสมัคร เผชิญหน้ากับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เหตุการณ์เริ่มบานปลาย เมื่อกลุ่มคนเสื้อเหลือง เริ่มใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจายไม่ต่างจากปัจจุบัน ด้วยการไปชุมนุมในบริเวณสถานที่สำคัญต่างๆ จนนำมาสู่การใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 179 เพื่อเปิดประชุมรัฐสภา ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560

อ่านต่อ : รัฐธรรมนูญเปิดช่อง 'แก้วิกฤติ' 'ประยุทธ์' ต้องถอยถึงสำเร็จ

  • ข้อเรียกร้องดังกล่าว มิได้ยืนอยู่บนสถานะของความเป็นนักวิชาการที่เป็นกลางทางการเมืองแต่อย่างใด หากแต่เป็นการกระทำในลักษณะที่ไปหนุนเสริมกลุ่มการเมืองที่พลาดพลั้งหรืออกหักจากการแย่งชิงอำนาจ โดยการปลุกระดมใช้ประชาชน นักเรียน นิสิตนักศึกษา มาเป็นเครื่องมือในการเรียกร้องข้อเรียกร้องต่างๆแทนตน โดยจัดการชุมนุมที่ผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่องต่างหาก โดยไม่คำนึงถึงหลักนิติรัฐที่นานาอารยะประเทศต่างยึดถือ

อ่านต่อ : 'ศรีสุวรรณ' จ่อยื่นนายกฯ สั่งสอบ 1,118 อาจารย์ฝ่าฝืนกฎหมาย