‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.22 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.22 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินฟื้นตัวหลังตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัว ขณะที่เงินบาทเคลื่อนไหวไร้ทิศทางชัดเจน จากแรงกดดันทั้งความผันผวนตลาดทุนสูงขึ้น ในช่วงนี้ต้องจับตาการฟื้นตัวของหุ้นหรัฐ จะเป็นแรงหนุนให้เงินบาทแข็งค่าต่อได้หรือไม่

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.22 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.13-31.33 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินฝั่งสหรัฐฟื้นตัวได้จากความหวังว่า รัฐบาลจะสามารถหาข้อตกลงทางการคลังได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ จึงปรับตัวขึ้น 0.5% สวนทางกับดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ย่อตัวลง0.4% บนความกังวลกับปัญหา Brexit ที่ไม่มีทางออก และการระบาดของไวรัสที่เกิดขึ้นอยู่ต่อเนื่องทั่วยุโรป

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน เป็นภาพการเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) เหมือนช่วงฟื้นตัวรอบก่อนหน้า โดยเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ โดยเป็นระดับดัชนีดอลลาร์ที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม ทำให้ราคาทองคำและน้ำมันฟื้นตัวขึ้น 0.2% และ 1.5% ตามลำดับ ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้น 2bps มาที่ระดับ0.79% ชี้ว่านักลงทุนประเมินผลกระทบจากนโยบายการคลังครั้งนี้เป็นลบต่อเงินดอลลาร์และบอนด์สหรัฐ

ส่วนฝั่งเงินบาท ระยะสั้นซื้อขายในกรอบแคบโดยไม่ได้มีทิศทางที่ชัดเจนเนื่องจากมีทั้งแรงกดดันจากความผันผวนในตลาดทุนที่สูงขึ้น ขณะที่ตลาดก็บวกสลับลบรายวัน ในช่วงนี้จึงต้องจับตาว่าการฟื้นตัวของหุ้นหรัฐ จะสามารถกลับมาเป็นแรงหนุนให้เงินบาทแข็งค่าได้หรือไม่