บจ.เอ็มเอไอจ่อยื่นขอซอฟท์โลน ตุนสภาพคล่องรับวิกฤติ

บจ.เอ็มเอไอจ่อยื่นขอซอฟท์โลน  ตุนสภาพคล่องรับวิกฤติ

“ผู้จัดการตลาดเอ็มเอไอ” เชื่อมาตรการซอฟท์โลนของแบงก์ชาติช่วยหนุนให้ต้นทุนการเงินลดลง “อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม“ เผย  เตรียมยื่นขอเพื่อสำรองเงินไว้ก่อน ขณะที่ "สมาคมเอ็มเอไอเอ” เตรียมประชุมสัปดาห์นี้ เช็คจำนวนผู้ยื่นขอ

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขยายเวลาการปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) ตาม พ.ร.ก.กู้เงินอีก 6 เดือน พร้อมขยายคุณสมบัติของผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้ครอบคลุมถึงบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ในตลาด mai นั้น มองว่ามาตรการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี เพราะเชื่อว่าการออกซอฟท์โลนจะมาช่วยส่งเสริมและช่วยลดต้นทุนการเงินของบริษัทในmai ให้ต่ำลงอีกระดับหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีบจ.ใน mai เข้าไปยื่นขอซอฟท์โลนอย่างแน่นอน แต่จำนวนเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถบอกได้

ทั้งนี้คาดว่าที่มาที่ไปของมาตรการดังกล่าวนั้น เป็นผลมาจากการที่ก่อนหน้านี้ทางสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) ได้เข้าไปพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงมีการออกมาตรการซอฟท์โลนให้ครอบคลุมถึงบจ.ใน mai ออกมา ขณะที่ในส่วนของภาพรวมของบจ.ใน mai ซึ่งดูจากตัวเลขงบการเงินที่ออกมา พบว่ายังสามารถบริหารจัดการต้นทุนและมีกำไรได้ แม้ส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ความสามารถการจัดการยังดีกว่าที่คิด ซึ่งสะท้อนได้จากงบการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ออกมายังค่อนข้างดี

     ขณะที่สถานการณ์หลังจากนี้คาดว่าบจ.ใน mai ยังไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังสามารถปรับตัวและบริหารจัดการภายใต้สถานการณ์ที่ร้ายแรงได้ หลังก่อนหน้านี้เจอทั้งสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาด้านสภาพคล่อง 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ mai ได้มีการติดตามบจ.ใน mai อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งพบว่ายังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แม้จะมีผลกระทบอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าทุกคนยังบริหารจัดการธุรกิจได้

นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร   บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน)หรือ  ITEL กล่าวว่า  จากธปท.เปิดให้บจ.ในตลาด mai ยื่นขอซอฟท์โลนได้นั้นเชื่อว่า ทุกบริษัทใน mai จะมีการยื่นขอซอฟท์โลน ซึ่งจะเป็นลักษณะการยื่นขอวงเงินไว้ก่อน เพื่อเป็นการสำรองสภาพคล่อง เพราะ โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด และภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ที่ชะลอตัว  เผื่อมีความจำเป็นต้นใช้ ประกอบกับต้นทุนทางการเงินในการขอซอฟท์โลนถูกกว่า การกู้แบงก์และระดมทุนจากช่องทางอื่น

สำหรับในสัปดาห์นี้ ทางสมาคม  maiA จะมีการประชุมสมาชิก ซึ่งจะทราบว่า บริษัทไหนจะมีการยื่นขอบ้าง และวงเงินเท่าไหร่  โดย ITELจะมีการยื่นขอซอฟท์โลนเช่นกัน ซึ่งเป็นการขอเผื่อไว้ก่อน แม้ปัจจุบันบริษัทจะไม่ได้มีปัญหาสภาพคล่อง แต่เตรียมเผื่ออนาคตมีความจำเป็นต้องใช้

“ส่วนตัวเชื่อว่าทุกบริษัทในตลาดเอ็มเอไอ จะมีการยื่นขอซอฟท์โลนไว้ก่อน เพราะปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอนหลายอย่างทั้งการแพร่ระบาดโควิด-19  เศรษฐกิจ เพื่อสำรองสภาพคล่องไว้  ซึ่งในสัปดาห์นี้ ทางสมาคม maiA จะมีการจัดประชุมสมาชิก เพื่อสอบถามว่าใครจะยื่นบ้าง วงเงินเท่าไร  ซึ่งทาง  ITELก็จะยื่นขอซอฟท์โลนเช่นกันเพื่อสำรองเป็นสภาพคล่อง"