KBANKรุกปล่อยกู้โซเชียล ผ่าน“ไลน์บีเค”ตั้งเป้า5ปีหมื่นล้าน

KBANKรุกปล่อยกู้โซเชียล  ผ่าน“ไลน์บีเค”ตั้งเป้า5ปีหมื่นล้าน

KBANK เปิดตัว“ไลน์บีเค”บริการการเงินออนไลน์รูปแบบใหม่ “แชท-โอน-ยืม-จ่าย” ผ่านแอพพลิเคชั่น“ไลน์” ที่เข้าถึงผู้ใช้งานมากกว่า 47 ล้านคน คาดปีแรกผู้ใช้งาน 1 ล้านราย ตั้งเป้าขึ้นท็อบไฟว์ ธุรกิจสินเชื่อบุคคล คาด 5 ปี ยอดปล่อยกู้แตะหมื่นล้านบาท

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดตัว “บริการ LINE BK” ซึ่งเป็นบริการทางการเงินและผลิตภัณฑ์ทางการเงินออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่ผู้ใช้สามารถ “แชท-โอน-ยืม-จ่าย” ในแอพพลิเคชั่น LINE พร้อมทั้งให้บริการสินเชื่อให้กลุ่มฟรีแลนซ์หรือคนไม่มีรายได้ประจำสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น อีกทั้งยังมุ่งพัฒนานำเสนอนวัตกรรมใหม่ เพื่อตอบโจทย์ทางการเงินให้กับผู้ใช้งานทุกราย

LINE BK เป็นบริการของบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด ในเครือธนาคารกสิกรไทย ถือหุ้น 50% และ บริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย ในเครือ บริษัท ไลน์ คอร์ป ถือหุ้น 50% ทุนจดทะเบียน 2,200 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายเพื่อผสานความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงกิ้งของธนาคารกสิกรไทย เข้ากับพลังของโซเชียลแพลตฟอร์มที่มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 47 ล้านราย ของ LINE และจะทำให้ LINE BK เป็นบริการทางการเงินที่สามารถเข้าถึงทุกคนและตอบสนองทุกความต้องการในชีวิตประจำวัน

“LINE BK เป็นบริการที่ตอกย้ำยุทธศาสตร์ของธนาคารในการสร้าง Digital Lifestyle Ecosystem ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่ายังเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ที่ทำให้ธนาคารสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ และสร้างรายได้ในอนาคต”

ด้านนายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด กล่าวว่า LINE BK ถือเป็นความร่วมมือแห่งแรกของธนาคารกับไลน์ และจะเป็นต้นแบบที่ไลน์จะนำไปใช้กับประเทศอื่นไปต่อไป โดยตั้งเป้าหมายในช่วง 12 เดือนแรก LINE BK จะมีจำนวนผู้ใช้ 1 ล้านราย และขึ้นเป็น 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจการให้บริการสินเชื่อบุคคลภายในระยะเวลา 3-5 ปี (ปี2563-2567) หรือมียอดสินเชื่อแตะหลักหมื่นล้านบาท พร้อมทั้งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการให้บริการด้านการขายผลิตภัณฑ์การลงทุน ประกัน และเทรดหุ้นอีกด้วย โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในปี2564

“ปัจจุบันผู้ใช้งาน KPLUS จำนวน 13.5 ล้านราย เชื่อว่าได้ใช้งานไลน์อยู่แล้ว จากจำนวนผู้ใช้ LINE มากกว่า 47 ล้านราย ดังนั้นจึงอยากขยายฐานลูกค้าใหม่ไปสู่อีก 30 ล้านรายที่เหลือให้ได้มากที่สุด และต้องการให้คนไม่มีรายได้ประจำสามารถเข้าถึงธุรกรรมการเงินในระบบได้มากขึ้น”

ขณะที่เอ็นพีแอลในช่วงต้นของการปล่อยสินเชื่อก็จะอิงตามระบบ ซึ่งปัจจุบันประมาณ 5% หรือมากกว่านั้นเล็กน้อย และในระยะยาวก็จะพิจารณาอีกครั้ง โดยกลุ่มที่ยังต้องระมัดระวังเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด อาทิ กลุ่มท่องเที่ยว

ทั้งนี้ LINE BK จะมีขั้นตอนการประเมินความเสี่ยงของการอนุมัติสินเชื่อที่แตกต่าง โดยใช้รูปแบบเฉพาะที่จะนำข้อมูลทางการเงินและโซเชียลมีเดียมาวิเคราะห์ร่วมกัน นอกจากนี้จะมีการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลในทุกๆส่วน โดย LINE BK จะไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาของการสื่อสารของลูกค้าและจะไม่นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลอย่างเด็ดขาด

นายธนา กล่าวด้วยว่า ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเปิดรับบริการทางดิจิทัลใหม่ๆ โดยจะเห็นได้จากตัวเลขการใช้เวลาบนโซเชียลแพลตฟอร์มและการใช้งานดิจิทัลแบงกิ้งที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 50 ล้านยูสเซอร์ Active social media Users กว่า 52 ล้านยูสเซอร์ และมีจำนวน Mobile&Internet Banking accounts กว่า 93 ล้านบัญชี 

ด้านนายยอง อึน คิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศแรกที่มีการเปิดให้ใช้บริการทางการเงินบนแพลตฟอร์มของเรา ซึ่ง LINE BK จะเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะทำให้แนวคิด “Life on LINE” แข็งแกร่งและชัดเจนขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อกับบริการต่าง ๆ ของ LINE เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้ใช้งาน LINE ของเรา