ครม.ไฟเขียวท่าทีประชุมคณะอนุกรรมาธิการศก.ไทย-รัสเซีย

ครม.ไฟเขียวท่าทีประชุมคณะอนุกรรมาธิการศก.ไทย-รัสเซีย

ครม.อนุมัติท่าทีไทยในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการการค้าและเศรษฐกิจ ไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4 ส่งเสริมการค้า-ลงทุน ขยายความร่วมมือระดับพหุภาคีและภูมิภาค

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 ว่า ครม. อนุมัติท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4 เสนอโดยกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะมีการประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ในวันที่ 22 ตุลาคม 2563 มีสาระสำคัญคือ 1)ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและรัสเซีย มุ่งขยายความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกันโดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 2)การส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าการลงทุนและความร่วมมือในสาขาที่มีศักยภาพ เช่น การเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตร เศรษฐกิจดิจิทัล เป็นต้น รวมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน 3)การขยายความร่วมมือในระดับพหุภาคีและภูมิภาค โดยเพิ่มความร่วมมือและผลักดันการดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น ASEAN APEC ซึ่งมีสมาชิก 21 ประเทศ เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) ซึ่งมีสมาชิก 5 ประเทศ คือรัสเซีย เบลารุส อาร์เมเนีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และ 4)การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน เน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ รวมถึงจัดกิจกรรมความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ

มากไปกว่านั้น ยังมีการปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยและกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย โดย 1)เพิ่มความหลากหลายของสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีสูงและสินค้าเกษตร รวมทั้งช่วยเหลือภาคธุรกิจ ในการแสวงหาสินค้าเฉพาะกลุ่มและตลาดใหม่ 2)สร้างสภาพแวดล้อมทางการแข่งขันที่เท่าเทียมกันระหว่างผู้ส่งออกและนำเข้า พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงตลาดของทั้งสองฝ่าย และ 3)อำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเศรษฐกิจ เช่น กฎหมาย มาตรการที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ โอกาสการทำวิจัยและพัฒนาร่วมกัน เป็นต้น