ชง 'ประกันรายได้ข้าว' เข้า ครม.27 ต.ค.นี้

ชง 'ประกันรายได้ข้าว' เข้า ครม.27 ต.ค.นี้

ประกันรายได้ข้าว เตรียมเข้า ครม. 27 ต.ค. "จุรินทร์" สั่งเร่งเดินเครื่องช่วยชาวนา

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากกรณีที่เกษตรกรชาวนาสอบถามถึงโครงการประกันรายได้ปีที่ 2 ของรัฐบาลนั้น เรื่องนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายใน เดินหน้าช่วยชาวนาเต็มที่ ล่าสุดมีคำถามมาจากเกษตรกร เช่น เกษตรกรที่ปลูกข้าวและได้ขึ้นทะเบียนไว้นั้นรัฐบาลจะจ่ายเงินค่าต้นทุนข้าว หรือค่าปรับปรุงคุณภาพข้าว ตันละ 1,000 บาท จะเริ่มจ่ายเงินได้เมื่อไร และโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ปลูกข้าว ปี 63/64 หรือประกันรายได้ปี 2 เริ่มนับตั้งแต่วันไหนและจะมีการประกาศราคากลางที่ชาวจะได้ค่าส่วนต่าง วันที่เท่าไร เดือนอะไร 

นางมัลลิกา กล่าวว่า ขอแจ้งข่าวไปถึงเกษตรกรชาวนาว่า ข้อมูล วันที่ 20 ตค.2563 มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวขึ้นทะเบียน 4.46 ล้านครัวเรือน จะเริ่มจ่ายค่าต้นทุนข้าวหรือค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวตันละ 1,000 บาท ได้หลังครม.มีมติอนุมัติและบอร์ด ... หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาเห็นชอบให้จ่ายเงิน ซึ่งระหว่างนี้กำลังรอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่พิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้อง จากนั้นรัฐมนตรีจุรินทร์จะนำเข้าเพื่อขออนุมัติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป(ครม.) โดยนายจุรินทร์ได้ให้ฝ่ายราชการเร่งรัดขั้นตอนนี้เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรชาวนาเต็มที่

นางมัลลิกา กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการจ่ายเงินส่วนต่าง ในโครงการประกันรายได้เกษตรกรนั้น นายจุรินทร์ได้นำผ่านบอร์ดข้าวมาแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนเตรียมเข้า ครม.เช่นกัน จากนั้นเมื่อครม.เห็นชอบแล้ว จะมีคณะอนุกรรมการเกณฑ์กลางพิจารณาและออกประกาศราคาเกณฑ์กลาง แล้วให้ ...สามารถจ่ายเงินส่วนต่างให้เกษตรกรภายใน 3 วัน โดยการจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรกนั้นสำหรับเกษตรกรเพาะปลูกตั้งแต่ 1 เมษายน 2563 และระบุวันคาดว่าจะเก็บเกี่ยว

"ขณะนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์แจ้งว่าความเห็นจากกระทรวงการคลังเกี่ยวกับเรื่องประกันรายได้ข้าวเพิ่งมาถึงเมื่อวันที่ 19 ..2563 โดยได้ประสานสำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรี เพื่อบรรจุเรื่องนี้เป็นวาระเข้าที่ประชุม แต่ด้วยรายละเอียดโครงการมีมากไม่สามารถเข้าเป็นวาระจรได้ ดังนั้นคาดว่าถ้าไม่ติดขัดขั้นตอนใดอีก ก็สามารถเข้าครม.อังคารหน้า 27..นี้ได้ทันที" นางมัลลิกา กล่าว