'อนุทิน' ย้ำ มาตรการเข้ม รับนักท่องเที่ยวจีนล็อตแรกเข้าไทย ปลอดภัยแน่นอน

'อนุทิน' ย้ำ มาตรการเข้ม รับนักท่องเที่ยวจีนล็อตแรกเข้าไทย ปลอดภัยแน่นอน

'อนุทิน' ระบุ นักท่องเที่ยวจีนชุดแรก ประมาณ 30 คน ต้องกักตัวอีก14 วัน เชื่อมั่นหลังจากนี้ จะมีนักท่องเที่ยวทยอยแจ้งความจำนงของเข้ามาที่ประเทศไทยเรื่อยๆ

 
เมื่อวันที่ 20 ต.ค. เวลา 13.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงกรณีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจีนชุดแรก ว่า เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ยืนยันว่ามีมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ คนที่จะเดินทางผ่านเข้ามาต้องผ่านการตรวจมาระดับหนึ่งแล้ว เมื่อเข้ามาที่ประเทศไทยก็ต้องมากักตัวอีก14 วัน จึงมีความปลอดภัยแน่นอน

คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทยอยแจ้งความจำนงของเข้ามาที่ประเทศไทยเรื่อยๆ ในวันนี้มีนักท่องเที่ยวจีนชุดแรกเดินทางมาประมาณ 30 คน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการเริ่มต้นการท่องเที่ยวที่ประเทศไทย ต้องชื่นชมคนที่มาและอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด เพราะต้องมาอยู่ภายใต้กฎระเบียบหลายอย่าง
ผู้สื่อข่าวถามถึงความสามารถที่จะรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการรองรับไม่ต้องห่วง เคยรับได้หลักแสนและหลักล้านคน

เมื่อถามว่าสถานการณ์ชุมนุมจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่จะเดินทางเข้ามาก็มาความตั้งใจที่จะมาไทย คงต้องเข้าใจประเทศไทย และการชุมนุมของประเทศไทยก็ไม่เคยไปกระทบกับภาคส่วนอื่น เพราะทุกคนชุมนุมภายในวงของตนเอง คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่ไทยมากขึ้นจะทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น

เมื่อถามกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นออกมาทักท้วงเรื่องการซื้อวัคซีนจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด แทนที่จะสนับสนุนวัคซีนของไทย นายอนุทิน ย้อนถามว่า ทำไมจะไม่สนับสนุน นายวีระไหน นายวีระก็พูดไปเรื่อย เราสนับสนุนทุกอัน ทั้งจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รพ.ศิริราช รวมถึงของเอกชน เช่นไบโอเนท-เอเชีย