'วิษณุ' ย้ำ รัฐบาลต้องการเปิดประชุมสภาให้เร็วที่สุด

'วิษณุ' ย้ำ รัฐบาลต้องการเปิดประชุมสภาให้เร็วที่สุด

'วิษณุ' แจง ยังไม่ได้มีการกำหนดวันเปิดประชุมสภา เพราะ 21-22 ต.ค.เป็นวันเปิดทำการ ส่วน 23-25 ต.ค.เป็นหวัดหยุดราชการ ขณะที่วันที่ 26 ต.ค. ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เร็วที่สุด 

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 20 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดเรื่องวันแต่อยากให้เร็วที่สุด 

เมื่อถามว่ามีรายงานข่าวว่าจะเปิดวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะว่าเร็วที่สุดแล้ว เนื่องจากวันที่ 21-22 ต.ค.เป็นวันเปิดทำการ ส่วน 23-25 ต.ค.เป็นหวัดหยุดราชการ วันที่ 26 ต.ค.จึงถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เร็วที่สุด 


ผู้สื่อข่าวถามว่าการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้จะพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการชุมนุมประเด็นเดียวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะขอเรื่องอะไรไปบ้าง แต่ตอนนี้ขอตามมาตรา 165 ซึ่งเป็นอำนาจของครม. ไม่ใช่แค่ของนายกฯ

เมื่อถามว่าจะมีการคุยเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตนก็ไม่รู้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญฉบับของไอลอว์นั้นไปถึงไหนแล้ว
เมื่อถามย้ำว่า อย่างไรก็ต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญก่อนวันที่ 31 ต.ค.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วเปิดหลัง 31 ต.ค. เปิดหาอะไร เพราะวันที่ 1 พ.ย.นี้ เขาก็ต้องเปิดของเขาอยู่แล้ว

ด้าน  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า  ครม.รับทราบการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ดังนั้นอะไรที่เราทำได้ก็ทำ และรับฟังด้วย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ากำหนดเปิดประชุมในวันที่ 26-27 ต.ค.นี้หรือไม่ เราไปกำหนดเองไม่ได้ ต้องรอโปรดเกล้าฯลงมาก่อน

เมื่อถามว่าเป็นห่วงที่กลุ่มผู้ชุมนุมกดดันให้รัฐบาลประกาศยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กทม.ภายใน 24 ชม.ไม่เช่นนั้นจะมีบิ๊กเซอร์ไพร์สหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็น รัฐบาลก็ทำตามสิ่งที่ควรจะทำ  

เมื่อถามว่าการเปิดเวทีพูดคุยถือว่าช้าไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีช้า ไม่มีเร็ว ทุกอย่างมาในห้วงเวลาที่เหมาะสมอยู่แล้ว และมีกระบวนการทำงานเป็นทีม ไม่มีใครตัดสินใจคนเดียว