ยังไม่ปิด 'Voice TV' ดีอีเอสแจงยังรอหมายศาล

ยังไม่ปิด 'Voice TV' ดีอีเอสแจงยังรอหมายศาล

รองปลัดกระทรวงดีอีเอสฯ เผย ยังไม่ปิด วอยซ์ ทีวี (Voice TV) ขณะที่ดีอีเอสแจง ยังรอหมายศาล ส่วนอีก 3 สื่อ ได้แก่ ประชาไท The Reporters และ The Standard อยู่ในกระบวนการพิจารณา

20 ต.ค. 63 นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ได้มีการขอคำสั่งศาลเพื่อปิด วอยซ์ ทีวี ออนไลน์ ทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง เฟซบุ๊ค , ทวิตเตอร์ , อินตาแกรม และ เว็บไซต์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ต้องปิดกั้น เนื่องจากทำผิด พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และแก้ไขเพิ่มเติม และพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรอหมายศาลอนุมัติ ซึ่งหลังจากที่มีคำสั่งศาลออกมาเจ้าของแพลตฟอร์มจะต้องดำเนินการปิดภายใน 15 วัน หากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหรือแพลตฟอร์ม ไม่ทำการปิดกั้นภายใน 15 วัน กระทรวงดีอีเอส จะดำเนินการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนให้เอาผิดตามมาตรา 27 แห่งพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ต่อไป

ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส กำชับและมีความห่วงใย ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การชุมนุม กระทรวง ดีอีเอส พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ทยอยส่งหลักฐานที่เก็บรวบรวมได้ ส่งให้ทางกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงขออำนาจศาล ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างจริงจังเด็ดขาด

ส่วนเรื่องการส่งจดหมายถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไปเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการย้ำขอความร่วมมือกับกสทช.ในฐานะผู้กำกับดูแลไอเอสพี เท่านั้น ซึ่งแท้จริงแล้วไม่ต้องมีหนังสือลับถึงกสทช.ก็ได้ เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ กอร.ฉ. มีถึงกระทรวงดีอีเอสและกสทช.ให้ดูแลเรื่องดังกล่าวร่วมกัน

ทั้งนี้ ฝากเตือนประชาชน ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย จะโพสต์ข้อความ ภาพสถานการณ์ใดๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ผิดต่อกฎหมาย เจ้าหน้าที่ได้ติดตามและมอนิเตอร์ ความเคลื่อนไหว การใช้โซเชียลมีเดีย รวมถึงผู้ที่ทำการแชร์ข้อมูล รีทวิตที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการเอาผิดทางคดีตามขั้นตอนของกฎหมายทันที

อย่างไรก็ตาม เขาย้ำว่า การจะปิดเพจ หรือแพลตฟอร์มใดนั้น ต้องมีความผิดอย่างชัดแจ้งเท่านั้น