'ทรัมป์' วิจารณ์ 'เฟาชี' หนัก เรียกตัว 'หายนะ'

'ทรัมป์' วิจารณ์ 'เฟาชี' หนัก เรียกตัว 'หายนะ'

"โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐวิจารณ์ แอนโธนี เฟาชี นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยเรียกว่าตัว "หายนะ" พร้อมระบุถ้าหลงเชื่ออาจมีคนตายจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 5 แสนคน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโจมตีนายแพทย์แอนโธนี เฟาชี ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสโคโรนาและผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ เมื่อวันจันทร์ (19 ต.ค.) ด้วยการเรียกผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขรายนี้ว่า “หายนะ”

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวระหว่างการประชุมออนไลน์ร่วมกับคณะทำงานหาเสียงเลือกตั้งของตนที่โรงแรมทรัมป์ ในนครลาสเวกัส รัฐเนวาดา โดยระบุว่า หากเขารับฟังและทำตามคำแนะนำของนยแพทย์เฟาชี อาจมีคนเสียชีวิตจากโควิด-19 ประมาณ 700,000 - 800,000 คน จากปัจจุบันที่มีผู้เสียชีวิตประมาณ 220,000 คน

ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังกล่าวด้วยว่า ชาวอเมริกันเหนื่อยหน่ายกับการรับฟังคำแนะนำนายแพทย์เฟาชีและบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข เกี่ยวกับการป้องกันไวรัสโคโรนาแล้วแต่ก็ไม่อยากปลดนายแพทย์เฟาชีเพราะไม่อยากถูกวิจารณ์ในทางลบ

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์และนายแพทย์เฟาชี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา มักมีความเห็นที่ขัดแย้งกันในการรับมือกับการระบาดใหญ่ครั้งนี้ที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ และบั่นทอนโอกาสของทรัมป์ในการได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง

เมื่อวันอาทิตย์ นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์กับรายการ “60 มินิทส์” ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส โดยบอกว่าไม่รู้สึกแปลกใจเลยที่ประธานาธิบดีทรัมป์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา