FCCT จี้ ‘รัฐบาล’ หยุดแทรกแซงสื่อ

 FCCT จี้ ‘รัฐบาล’ หยุดแทรกแซงสื่อ

FCCT ออกแถลงการณ์จี้ “รัฐบาลไทย” หยุดแทรกแซงสื่ออ้างความมั่นคง ชี้เท่ากับปิดปากสื่อรายงานข้อเท็จจริงอาจเป็นผลเสียรัฐบาล

สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 19 ต.ค.2563 แสดงความกังวลต่อกรณีที่รัฐบาลไทย มีคำสั่งระงับการออกอากาศ หรือระงับทำให้แพร่หลาย หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของสื่อ 4 แห่ง ได้แก่ วอยซ์ทีวี เดอะสแตนดาร์ด ประชาไท และเดอะ รีพอร์ตเตอร์ โดยอ้างว่า รายงานซึ่งเป็นการละเมิดคำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ

แถลงการณ์ระบุว่า มีความกังวลอย่างยิ่งกับคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากสื่อมวลชนที่มีเสรีภาพเป็นองค์ประกอบสำคัญของสังคมประชาธิปไตยและผู้สื่อข่าวที่ซื่อตรงควรได้รับการอนุญาตให้รายงานข่าวได้โดยปราศจากการคุกคาม  ทั้งการแบน  ยกเลิกใบอนุญาต  การเซ็นเซอร์หรือการดำเนินคดี  โดยอ้างเหตุผลว่า รายงานข่าวได้สร้างผลกระทบต่อความมั่นคงเป็นเหตุผลที่ถูกนำมาปกปิดความจริง และเท่ากับเป็นการปิดปากสื่อที่รายงานข้อเท็จจริงที่อาจเป็นผลเสียต่อรัฐบาล

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ท่าทีของรัฐบาลในขณะนี้สะท้อนถึงความไม่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในยุคที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ยิ่งกว่านั้นเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชน  แล้วยิ่งทำให้รัฐบาลถูกมองว่า ใช้อำนาจรุนแรงและไม่ตอบสนองต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อาจทำให้เกิดความไม่พอใจในสังคมยิ่งขึ้น

สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ขอเรียกร้องให้ทางการไทยเคารพบทบาทและหน้าที่ของสื่อทุกแขนงในประเทศไทย