ชลประทานเร่งระบายน้ำ โคราช-สระแก้ว

ชลประทานเร่งระบายน้ำ โคราช-สระแก้ว

กรมชลประทาน เร่ง ระบายน้ำลดผลกระทบเมืองโคราช พร้อมเฝ้าระวัง 24 ชม. ประสานท้องถิ่น จ. สระแก้ว ตั้งเครื่องสูบน้ำ คลองพระสะทึง

นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกในบริเวณเขาใหญ่ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์น้ำปัจจุบัน (19 ต.ค. 63) เขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำ 319.33 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 101.54% มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน 16.14 ล้าน ลบ.ม. ยังคงปิดการระบาย แนวโน้มน้ำไหลลงอ่างฯลดลง ส่วนระดับน้ำในลำตะคองยังคงต่ำกว่าตลิ่งทุกพื้นที่ ปริมาณน้ำในลำตะคองที่ไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมา เริ่มทรงตัวมีแนวโน้มลดลง กรมชลประทาน ได้วางแผนผันน้ำส่วนหนึ่งไปเก็บไว้ในบึงพุดซา เพื่อเก็บกักไว้ใช้ในหน้าแล้ง และช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านเขตอ.เมืองนครราชสีมา พร้อมกับเร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำมูลให้เร็วขึ้น 

160309945869

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง ปัจจุบัน(19 ต.ค. 63) มีปริมาณน้ำ 167.50 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 108 ของความจุอ่างฯ  มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ ประมาณ 2.74 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำฉุกเฉิน(Spillway) ประมาณ 10.74 ล้าน ลบ.ม./วัน ยังคงมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งคลองระบายน้ำเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ส่วนพื้นที่เขตเศรษฐกิจเมืองปักธงชัยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ทั้งนี้ แนวโน้มปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากบริเวณเขาใหญ่ยังคงมีฝนตกเป็นระยะๆ

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างใกล้ชิด โดยได้เตรียมพร้อมทางด้านเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ ที่พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือได้ตลอดเวลา จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วน 1460 ได้ตลอดเวลา  

160309947882

ในส่วนของความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนลำตะคองและเขื่อนลำพระเพลิง นั้น กรมชลประทาน ได้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อน และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยเขื่อน เข้าทำการตรวจสอบสภาพของเขื่อนทั้งสองแห่งแล้ว ขอยืนยันว่าเขื่อนทั้ง 2 แห่ง อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงดี สามารถใช้บริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ

ด้านนายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น บริเวณจีนใต้ตอนกลางทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำคลองพระสทึงเป็นจำนวนมาก ปัจจุบัน(19ต.ค.63)อ่างเก็บน้ำคลองพระสทึง  มีปริมาณน้ำ 69 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 106 ของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำไหลลงอ่าง 0.21 ล้าน ลบ.ม. น้ำไหลลงอ่างฯมีแนวโน้มลดลง ส่วนปริมาณน้ำในคลองพระสทึง บ้านเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ ระดับน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง 0.25 ม. มีแนวโน้มลดลง บ้านสระขวัญ อ.เมือง ระดับน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง 0.56 ม. มีแนวโน้มทรงตัว และบ้านแก้ง อ.เมือง ระดับน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง 0.20 ม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จะมีผลกระทบบริเวณอำเภอวังน้ำเย็น อำเภอเขาฉกรรจ์ และอำเภอเมืองสระแก้ว หากไม่มีฝนหนักตกลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 สัปดาห์นี้

160309950240

          โครงการชลประทานสระแก้ว ได้บูรณาการร่วมกับอำเภอเมืองสระแก้ว ฝ่ายความมั่นคง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าไปติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง ในลำคลองพระสทึง บริเวณสะพานบ้านแก่งสีเสียด ตำบลสระขวัญ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว