'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' สถานการณ์ล่าสุด จับตาทุกความเคลื่อนไหว

'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' สถานการณ์ล่าสุด จับตาทุกความเคลื่อนไหว

เกาะติด "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" สถานการณ์ล่าสุด จับตาทุกความเคลื่อนไหว

สถานการณ์การเมืองวันนี้ (18 ต.ค.) ทุกสายตาจับจ้องทุกความเคลื่อนไหวและการตัดสินใจของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี แม้ว่าวันนี้ออกบอกว่า รัฐบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องเหล่านี้ โดยวันนี้ก็ทราบว่า สภาจะมีการหารือ เรื่องการเปิดสภาวิสามัญ ซึ่งรัฐบาลมีความคิดนี้อยู่แล้ว เพื่อให้เกิดการทำความเข้าใจกันในสภา เพราะรัฐบาลก็จำเป็นต้องทำหน้าที่ตรงนี้ คงไม่ได้ทำตามแรงกดดันของใคร เพราะรัฐบาลมีแนวคิดอยู่แล้ว เพื่อให้นำข้อเท็จจริงมาพูดคุยกันในสภา พร้อมยืนยัน รัฐบาลสนับสนุนให้มีการเปิดสภาในการพิจารณาร่วมกัน เพื่อนำข้อเท็จจริงมาพูดกัน ดีกว่าฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ก็จะมีการหารือถึงเรื่องนี้ด้วย

อ่านรายละเอียด นายกรัฐมนตรี หนุนเปิดสภา ถกปัญหาม็อบลดขัดแย้ง 

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวของกระแสสังคม ทั้งอดีตนายทหาร อาจารย์มหาวิทยาลัย และคนดังหลายคน ออกมาเรียกร้องให้นายกฯลาออก ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมที่ออกมานัดรวมตัวแบบ "ดาวกระจาย" ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมลฑล และจังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ

น่าสนใจว่า "พล.อ.ประยุทธ์" หรือ "บิ๊กตู่" ในวัย 66 ปี จากนายกรัฐมนตรีสมัยแรกโดยการยึดอำนาจ สู่นายกฯสมัยที่สองจากพรรคพลังประชารัฐ กำลังประสบวิกฤติการณ์ทางการเมือง เมื่อม็อบที่เป็นคนรุ่นใหม่ ออกมาชุมนุมเป็นแฟลซม็อบตามสถานที่ต่างๆ ยังไม่มีทีท่าว่าจะหวั่นเกรงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

ดูเหมือนว่า การหารือของพรรคการเมืองฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นพ้องให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญขึ้น โดยขณะนี้ได้ลงนามในหนังสือเพื่อส่งไปยังนายกรัฐมนตรีโดยด่วน เพื่อให้ทันต่อการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (20 ตุลาคม)

มีเหตุผล 2 ข้อ 1.คณะรัฐมนตรีควรมีมติเห็นชอบตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาส อภิปรายแสดงความคิดเห็นชี้แจงในข้อเท็จจริง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและลดปัญหาข้อขัดแย้ง

และข้อ 2 คณะรัฐมนตรีสมควรให้มีการรับฟัง ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 165

อย่างไรก็ตาม การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญขึ้น จะสามารถทำให้ลดความร้อนแรงของม้อบได้หรือไม่ ก็ไม่เท่ากับสถานการณ์ล่าสุด และความเคลื่อนไหวของ "พล.อ.ประยุทธ์" ภายใต้การใช้อำนาจของ กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) ต่อผู้ชุมนุม

ถึงกระนั้น บางทีการที่ "พล.อ.ประยุทธ์" นอนไม่หลับ กับทางเลือก "ลาออก" หรือ "ยุบสภา" ทำให้ม็อบเงียบลงหรือรุกคืบกว่าเดิม!?