วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (19 ต.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (19 ต.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งต่อเนื่อง ฉุดความต้องการใช้น้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้หลายประเทศในแถบยุโรปต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

- กลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง ที่จะกดดันความต้องการใช้น้ำมัน และกำลังการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของผู้บริโภครายหลักที่ยังอยู่สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง จะส่งผลให้ตลาดน้ำมันดิบอยู่ในภาวะล้นตลาดในปีหน้า

- กำลังการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียล่าสุดเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงขึ้นจากกลางเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 0.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังประกาศยกเลิกเหตุสุดวิสัย เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 63  

- บริษัทเบเกอร์ฮิวจ์ รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 16 ต.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้น 12 แท่น สู่ระดับ 205 แท่น ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดรายสัปดาห์นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 63

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่มีแนวโน้มปรับลดลงในช่วงฤดูหนาว ประกอบกับอุปทานที่ปรับตัวสูงขึ้นในอินเดีย  

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้ในภูมิภาคยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 2 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา