‘ภวัต พนังคศิริ’ จาก ‘นาคปรก’ ถึง ‘เฮ้ย!ลูกเพ่ นี่ลูกพ่อ’

‘ภวัต พนังคศิริ’  จาก ‘นาคปรก’ ถึง ‘เฮ้ย!ลูกเพ่ นี่ลูกพ่อ’

เมื่อผู้กำกับหนัง ‘นาคปรก’ จับ ‘พี่หมื่นโป๊ป’ มาประชันความฮากับ ‘เต๋อ ฉันทวิชช์’ ในหนังย้อนยุคที่จะทำให้คุณน้ำตาซึมกับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน และคนในครอบครัว

160308591045

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ‘โควิด-19’ ส่งผลให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลกตกอยู่ในสภาพย่ำแย่ไม่ต่างกัน ทางออกเดียวของประเทศที่โรงภาพยนตร์กลับมาเปิดให้บริการได้ตามปรกติแล้ว (เช่นประเทศไทย) ก็คือ “ต้องหันมาพึ่งพาหนังในประเทศเป็นหลักในการดึงดูดคนดูเข้าโรง”

เนื่องด้วยตอนนี้ค่ายหนังฮอลลีวู้ดยังไม่ยอมปล่อยหนังที่มีอยู่ในมือมาเข้าโรงฉาย เพราะเกรงว่าจะทำเงินได้ไม่คุ้มกับทุนสร้างที่เสียไป

สำหรับในบ้านเรา ตอนนี้กำลังมีหนังไทยจากค่ายทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิลม์ เรื่อง ‘เฮ้ย!ลูกเพ่ นี่ลูกพ่อ’ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ผลงานของผู้กำกับฝีมือดี ‘ใหม่-ภวัต พนังคศิริ’ นำแสดงโดยพระเอกสุดฮอต โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ที่ได้มาประชันฝีมือกับ เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี เป็นครั้งแรก

เราจะพาคุณไปคุยกับ ‘ภวัต พนังคศิริ’ เจ้าของผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่อง นาคปรก, อรหันต์ซัมเมอร์ และผู้กำกับละครดังแห่งทศวรรษเรื่อง บุพเพสันนิวาส และละครน้ำดีเรื่อง บ่วง ถึงสถานการณ์หนังไทย และการกลับมากำกับหนังใหญ่อีกครั้งในรอบหลายปีของเขา

160308597719

‘เฮ้ย!ลูกเพ่ นี่ลูกพ่อ’ เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นคอมเมดี้ แนวบัดดี้คู่หูที่พูดเรื่องความสัมพันธ์ของคนเรา ทั้งสัมพันธ์กับคนในครอบครัว ความสัมพันธ์กับเพื่อน และคนรอบตัว โดยเนื้อเรื่องมีอยู่ว่า “ก็อต” (โป๊ป-ธนวรรธน์) นักแข่งรถหนุ่มไม่ลงรอยกับพ่อ มีเรื่องให้ทะเลาะกันอยู่ตลอดเวลา จนวันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เขาย้อนอดีตกลับไปเจอ “เปรม” (เต๋อ-ฉันทวิชช์) พ่อของตัวเองตอนที่ยังหนุ่ม และได้กลายเป็นลูกน้องคนสนิทของพ่อไปซะงั้น

160308602583

  • อะไรคือเสน่ห์ที่จะดึงคนเข้าโรงไปดูหนังเรื่องนี้ได้

ผมว่าการแสดงของ ‘โป๊ป-เต๋อ’ ที่มันดูน่ารัก ไหลลื่น รับส่งมุกกันแบบธรรมชาติ เป็นคู่บัดดี้ที่ลงตัวคู่หนึ่งสำหรับหนังคู่หู บทที่รับส่งมุกกันก็ไหลลื่นเป็นธรรมชาติ บทที่มีความเป็นดรามา ทั้งคู่ก็ทำได้ดีและตั้งใจทั้งคู่ มีแซมมี่ เคาวเวลล์ มาช่วยก็ทำให้มีสีสันขึ้นไปอีก

หนังเรื่องนี้ผมคิดว่ามันสนุกครบรส มีทั้งบู๊แอคชั่น ตลก น่ารัก ซึ้งประทับใจ

  • คู่หูพ่อลูก เป็นพล็อตที่ค่อนข้างแปลก

คนเราโหยหาอดีต อยากเห็นอดีต หรือบางทีเราก็รู้สึกว่าอะไรที่มันผ่านไปแล้วถ้าเราแก้ไขได้ เราจะกลับไปแก้ไขไหม อย่างในเรื่องนี้มันจะมีคอนฟลิกต์พ่อลูกที่เกิดขึ้นในช่วงแรก ก๊อตไม่เข้าใจว่าทำไมพ่อถึงมีคอนฟลิกต์แบบนี้กับเขา จนกระทั่งมีเหตุให้เขาได้ไปรับรู้ว่า อ๋อ ที่เป็นอย่างนี้เพราะอะไร เขาถึงได้เข้าใจคนใกล้ตัว โดยเฉพาะพ่อแม่ มันเป็นความสัมพันธ์ของครอบครัว

สุดท้ายแล้วหนังมันจะบอกอะไรบางอย่างที่ผมเชื่อว่าคนดูจะรู้สึกประทับใจในช่วงท้าย ประทับใจในความสัมพันธ์ ความรู้สึกของครอบครัว ของพ่อ แม่ เพื่อน

  • เสน่ห์ของหนังละครย้อนยุคคืออะไร

ยิ่งได้ย้อนยุคกลับไปไกล ๆ ผมยิ่งชอบ เราไม่เคยเห็นอดีตกันมาก่อน สำหรับผมเสน่ห์ของมันก็คือการที่เราได้ทำภาพที่ไม่เคยเห็น ให้มันเป็นภาพจริงๆ แต่ผมก็ไม่ได้ชอบหนังย้อนอดีตซะทีเดียวหรอก จริงๆ ก็ชอบทุกอย่างที่เป็นงาน แต่เผอิญว่างานที่มันย้อนอดีตมันดันเข้าทาง

สำหรับ ‘เฮ้ย!ลูกเพ่ นี่ลูกพ่อ’ จะย้อนกลับไปในปี 2541 ช่วงที่ลูกพ่อยังเป็นหนุ่มอยู่ พ่อกับแม่จีบกัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่ใส่ไปคือบรรยากาศในยุคนั้นเท่าที่เราจะค้นคว้าหาข้อมูลใส่เข้าไปได้ แต่โดยรวมแล้วเราเน้นความสัมพันธ์ของครอบครัว พ่อแม่ เพื่อนมากกว่า

160308623462

160308625295

  • ทำไมกระแสย้อนยุคถึงกลับมาบ่อยในปัจจุบัน คนโหยหาอะไรกัน

ทุกยุคทุกสมัยนะผมว่า คนเรามันไม่โหยหาอดีตก็ไม่ค่อยอยู่กับปัจจุบันกัน (หัวเราะ) ปัจจุบันอาจจะเจอสภาวะหลาย ๆ อย่าง ความเครียดเอย สภาพแวดล้อม ปัญหาหรืออะไรก็ตามแต่ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ทำให้รู้สึกสบายใจมากที่สุดก็คงเป็นการย้อนไปนึกถึงวันเวลาเก่า ๆ ภาพเก่า ๆ อดีตที่มันสบายกายสบายใจ

กับอีกอย่างคือการอยากย้อนเวลากลับไปแก้ไขเรื่องที่ผ่านมา ผมว่าคนเราก็คิดอยู่แค่ตรงนี้ ทั้งที่จริงๆ คนเราต้องอยู่กับปัจจุบัน

160308615969

  • ความยากง่ายในการกำกับหนังเรื่องนี้

ผมไม่ได้รู้สึกว่ายากครับ ด้วยความที่นักแสดงมันลงตัว พอเราได้นักแสดงที่ทุ่มให้กับงาน ใส่ใจกับงาน รับผิดชอบในสิ่งที่ทำ สิ่งที่คิดว่ายากมันก็กลายเป็นเรื่องง่าย ถ้าเจอนักแสดงที่เป็นอย่างนี้ เราไม่ต้องไปกังวลมาก อยู่ที่เค้าว่าจะเดินออกไปหน้ากล้องแล้วบอกอะไรกับผม บอกอะไรกับคนดู หลังจากที่เราได้เคลียร์ได้คุยกันหมดแล้ว ซึ่งเค้ารับผิดชอบอย่างเต็มที่ทุกคน ทั้งโป๊ป เต๋อ แซมมี่ และคนอื่น ๆ ทำให้ผมรู้สึกสนุกกับการได้ทำงาน

  • คาดหวังอะไรบ้าง

คาดหวังว่าคนดูจะชอบ จะรักหนังเรื่องนี้เพราะผมรู้สึกว่าครบรสจริงๆ ได้อะไรมากกว่าเสียงหัวเราะหรือรอยยิ้ม ได้ความรู้สึกที่แปลกใหม่ไปจากเดิม

“คุณจะไม่เคยเห็นโป๊ปเป็นแบบนี้ ผมรู้สึกว่าผมไม่เคยเห็นจริงๆ ผมทำละครกับน้องมายังรู้สึกว่าไม่เคยเห็นมุมแบบนี้จากโป๊ปเลย แต่นี่เป็นหนังที่เราสามารถทำให้โป๊ปออกมาเป็นแบบนี้ได้ ผมว่าคนดูน่าจะชอบในคาแรกเตอร์นี้ของโป๊ป”

ส่วนเต๋อแทบจะไม่ต้องกังวลเลย เรารู้สึกว่าคนดูน่าจะชอบการแสดงของเต๋อ แล้วเต๋อก็ทำออกมาได้อย่างที่เราคาดหวังไว้ ส่วนแซมมี่ ช่วยเติมสีสันทุกอย่างให้มันดูสวยงาม สมบูรณ์ ครบองค์ประกอบของความเป็นครอบครัว

160308631897

  • แนวทางการกำกับของคุณคืออะไร

ทุกอย่างปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ ผู้กำกับเอง ผมก็มีธรรมชาติของผม ตัวนักแสดงเค้าก็มีธรรมชาติของเค้า เพราะฉะนั้น อะไรที่มันเกิดขึ้นก็พยายามปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติมากที่สุด แต่ทั้งหมดทั้งมวลมันต้องเคลียร์คัตกันบนโต๊ะเรียบร้อยแล้ว

พี่โป๊ปเห็นด้วยอย่างนี้ พี่โป๊ปจะเล่นแบบนี้ เรื่องเป็นแบบนี้ คาแรกเตอร์เป็นแบบนี้ พี่เต๋อมีไอเดียก็โยนกลับมา ฯลฯ เมื่อทุกคนเข้าใจเรื่องมันก็จะเป็นไปตามธรรมชาติของเขาเองที่จะแสดงออกมา จะเล่นออกมาเป็นตัวละครตัวนั้น

เพราะฉะนั้น การทำงานของผม ผมเน้นเรื่องธรรมชาติของตัวนักแสดงมากกว่าที่ผมจะไปใส่อะไรให้เขาจนไม่ใช่ธรรมชาติเค้าเลย เพราะเวลาเลือกนักแสดง ผมจะเลือกจากความเป็นธรรมชาติของเขาให้ตรงกับบท อย่างบท ก็อต ผมรู้สึกว่าโป๊ปกับก๊อตมีอะไรบางอย่างที่เหมือนกัน

สิ่งสำคัญก่อนที่จะเริ่มทำงานก็คือการเคลียร์คัตทุกอย่างกับนักแสดงให้เรียบร้อย ที่เหลือเป็นหน้าที่ของเขาที่จะบอกกับผม บอกกับคนดู ผมมีหน้าที่ควบคุมทุกอย่างให้มันอยู่ในเรื่อง

160308635126

  • งานของ ‘ภวัต พนังคศิริ’ มีสไตล์แบบไหน

ถ้าพูดถึงละครมันจะมีโจทย์หลาย ๆ อย่างในการทำงาน ก็ได้ทำมาทุกอย่างเหมือนกัน แต่ที่ชอบมากที่สุดคืออะไรที่ดูแล้วมีความสุข แฮปปี้เอนดิง ส่วนหนังผมรู้สึกว่าทุกๆ ครั้งที่ได้ทำหนัง ประเด็นหลัก ๆ ที่จะถูกพูดถึงคือเรื่องของความสัมพันธ์ครอบครัวมาอันดับหนึ่ง พี่น้องมาอันดับสอง เรื่องความรักเรื่องคู่น่าจะเป็นอันดับสามซะมากกว่า

ผมก็เคยวิเคราะห์ตัวเองดูเหมือนกันว่าทำไมหนังมันออกมาอย่างนี้หมดเลย กับอีกอย่างหนึ่งคือจะมีเรื่องศาสนาเข้าไปเกี่ยว ชอบมีเรื่องดาร์กไซด์ด้านมืดเข้าไปยุ่งอยู่ตลอด ตั้งแต่ ‘นาคปรก’ ที่ผมจะพูดเรื่องศาสนา ด้านมืด แต่ก็มีเรื่องความสัมพันธ์ของครอบครัว พี่น้อง ที่ผมผูกจับประเด็นเรื่องนี้ไปจนไคลแมกซ์สุดท้าย

เรื่องหนังพระเด็ก ๆ อย่าง ‘อรหันต์ซัมเมอร์’ ก็มีเรื่องความสัมพันธ์ของพี่น้องที่ผมไปดึงเอามาเป็นไคลแมกซ์สุดท้ายเหมือนกัน

ส่วนเรื่องนี้ ‘เฮ้ยลูกเพ่!’ มันมีความสัมพันธ์ที่ถึงแม้จะสนุก จะขำ เราดำเนินเรื่องด้วยคอมเมดี้แอ็คชั่น บัดดี้คู่หูยังไงก็ตาม แต่สุดท้ายแล้วผมก็จะไปดึงเอาพอยท์หลักที่เราต้องการจะเล่า นั่นคือ เรื่องความสัมพันธ์มาเป็นไคลแมกซ์สุดท้ายให้ได้ ทำให้หนังที่ผมคิดไว้มันสมบูรณ์ขึ้น เพราะฉะนั้นผมคิดว่าสไตล์ของผมน่าจะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นหลัก

  • เป็นการทำออกมาโดยไม่รู้ตัวใช่ไหม

โดยไม่รู้ตัวจริงๆ ครับ มันจะมีน้องคนเขียนบทที่บอกว่า “ทำไมเอาอีกแล้ว พี่ดูสิ” ตอนแรกเราก็ไม่เคยสังเกต จนคนรอบข้างบอกว่าพี่ใหม่เอาอีกแล้ว เนี่ยพี่ใหม่ดูตอนจบสิ สุดท้ายตัวละครเป็นยังไง

มันเป็นตัวละครที่สุดท้ายแล้วต้องอยู่ด้วยความรัก ไม่อยากอยู่คนเดียว เอ๊ะ หนังมันออกมาอย่างงี้หมดเลย ทำไมนะ ซึ่งที่เป็นแบบนั้นก็เพราะเรารู้สึกว่าเวลาดูอะไรที่มันแฮปปี้เอนดิงแล้วเรารู้สึกว่ามันอิ่ม

  • ชอบความรู้สึกมีความสุขจากการได้เสพงานใช่ไหม

ใช่ครับ คือ เราจะรู้สึกได้ตรงที่พอไปถึงช่วงนึงแล้วเรารู้สึกปริ่ม ๆ กับอะไรซักอย่าง มันจะมี ซึ่งพยายามอยากให้มันมีทุกครั้ง เพราะถ้าเรารู้สึก คนดูหรือว่าคนอื่นที่เค้ารับสารจากเรา เค้าคงรับรู้ได้ว่าเราอยากให้คนดูปริ่ม เค้ารู้สึกอย่างนี้

อย่างตอนทำบุพเพสันนิวาส เรารู้สึกว่าทำไมมันมีความสุขจังเลย ทำไมมันแฮปปี้แบบนี้ มันสนุกมันมีความสุขทุกวัน อยากจะไปกองทุกวัน อยากจะทำทุกวัน แม้จะเหนื่อยแค่ไหนก็สนุกกับมัน อยากให้คนดูมีความรู้สึกแบบนี้

  • ผู้กำกับในดวงใจของคุณคือใคร

พี่เก้ง จิระ มะลิกุล ผมมีความสุขกับงานของพี่เก้ง อาจเป็นพื้นฐานผมที่ชอบวัดด้วยความสุขของตัวเอง ผมดูงานของพี่เก้งแล้วผมมีความสุขจังเลย ไม่ว่าจะเป็น มหาลัยเหมืองแร่, 15 ค่ำ เดือน 11 ชอบในแง่ของมุมมอง วิธีการกำกับ ชอบทุกอย่างที่เค้าทำ ทำให้รู้สึกมีแรงบันดาลใจหลาย ๆ อย่าง

ถ้าเก่า ๆ ผมก็จะชอบ อาเชิด ทรงศรี ผมดูหนังของอาเชิดมาตั้งแต่เด็ก ๆ ผมจำได้ว่าโลโก้จะเป็นช้างที่อยู่ในคอก นั่นคือหนังโปรดของผม ทุกเรื่องของอาเชิด ทรงศรี

  • จะมีคนกลับไปทำหนังที่มีความเป็นไทยแบบนี้ได้อีกไหม

ผมก็อยากทำแต่ว่ามันก็ยากเหมือนกัน ไม่อยากให้หายไปเลย ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงดี อยากให้มีนายทุนให้โอกาสได้ทำ

  • คุณอยากเห็นหนังไทยเป็นแบบไหน

เราอยากเห็นหนังไทยเป็นตัวตนของตัวเองชัดเจนเหมือนอย่างที่เมื่อตอนอดีตเรารู้สึกว่าทำไมภาพหนังไทยมันชัดจังเลย

หลัง ๆ เราก็ต้องยอมรับในวิวัฒนาการของโลก แต่ก็ไม่อยากให้ทิ้งตรงนี้ไปซะทีเดียว อยากให้มีไปด้วย ผมว่าก็ยังคงมีอยู่น่ะแหละแต่มันไม่ชัดเจนมาก เราอาจจะไม่ได้เห็นงานอย่างของอาเชิด หรืองานของพี่เก้งก็ไม่ได้เห็นนานแล้ว (หัวเราะ) เราก็อยากเห็นงานแบบนี้ในวงการหนังไทย ซึ่งถ้าผมได้มีโอกาสทำหนังต่อไป จริง ๆ โครงการอันต่อไปของผมมันก็น่าจะเป็นเรื่องนี้แหละ มีย้อนกลับไปเหมือนกัน

160308642661

160308643953

160308645275

  • อยากฝากอะไรไปถึงคนดู ‘เฮ้ย!ลูกเพ่ นี่ลูกพ่อ’

เป็นหนังสนุกครบรสจริงๆ ผมอยากจะให้ดู เป็นหนังที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่น้องๆ วัยรุ่นแฟนคลับของพี่โป๊ป พี่เต๋อทุกคน รวมถึงแฟนคลับขอบบุพเพสันนิวาสที่อยากดูพระเอกย้อนยุคบ้าง ผมว่าเรื่องนี้พอได้มีรสชาติบางอย่างที่เราได้เห็นพระเอกย้อนยุคกลับไป

เรื่องของบัดดี้คู่หูแนวคอมเมดี้แอคชั่น ความสนุกฮา อาจจะไม่ขี้แตกขี้แตน เพราะผมไม่ใช่พื้นฐานของหนังตลกอยู่แล้ว สิ่งที่จะได้ยิ้ม ได้หัวเราะมาจากตัวนักแสดงล้วน ๆ ที่เค้าไปตามคาแรกเตอร์ของเค้าแล้วมันสนุก หนังเรื่องนี้เชื่อว่าทุกคนจะต้องประทับใจในตอนท้ายที่ผมรู้สึกว่าจบแบบอิ่ม

อยากให้ทุกคนดูแล้วได้สนุก ครบรส อิ่ม มีความสุขกันนะครับ