'กินเจ 2563' ไม่มา 'เยาวราช' ถือว่าพลาด!!!

'กินเจ 2563' ไม่มา 'เยาวราช' ถือว่าพลาด!!!

ต้อนรับเทศกาลถือศีลกินเจกันแบบชุ่มฉ่ำที่ถนนเยาวราช

เริ่มกันแล้วกับเทศกาลกิจประจำปีที่ปีนี้เยาวราชเค้าชูคอนเซ็ปต์ “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ”  Next Normal ทั้งกายและใจต้องไปต่อในปีแห่งวิกฤตโควิด–19 แม้จะมีฝนโปรปรายลงมา แต่ก็ไม่เคยหยุดความคึกคัก ของถนนอาหารแสนอร่อยเส้นนี้ได้ วันนีเราจะพามาส่องกันว่า ตั้งแต่บริเวณวงเวียนโอเดียน ยาวไปจนตัดลงไปทางทิศใต้บรรจบกับถนนราชวงศ์ มีอาหาร และขนมเจร้านไหน น่าทาน รสเด็ด ที่พร้อมให้คุณ อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มท้อง ตลอดการจัดงานทั้ง 10 วัน 10 คืน ตั้งแต่วันที่ 16-25 ตุลาคม 2563 มาดูกัน

1.ก๋วยจั๊บเยาวราช

ร้านก๋วยจั๊บเจ้าดัง อ้วนโภชนา ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก แต่ที่สุดของร้านนี้คือ เมื่อถึงเทศกาลกินเจ ร้านนี้ก็จะเปลี่ยนสูตรอาหารให้เป็น ก๋วยจั๊บเจ ซึ่งรสชาติอร่อยไม่แพ้ของดั้งเดิม น้ำซุปยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือความเผ็ดพริกไทย อร่อยกลมกล่อม เส้นก๋วยจั๊บลวกสุกกำลังดี มีเผือกทอดที่ใส่แทนเนื้อสัตว์ ใครมางานกินเจเยาวราช เราขอแนะนำให้มาปักหมุดร้านนี้เป็นที่แรกเลย

2.ยำเกี่ยมฉ่าย เจ้แดง

มาถึงถนนเยาวราชช่วงกินเจทั้งทีแวะร้านนี้ซื้อยำเกี่ยมฉ่ายน้ำมันงา ไปฝากครอบครัวกันหน่อย เดินทานอย่างเดียวไม่พอมันต้องมีหิ้วติดไม้ติดมือกลับบ้านกันบ้าง ของที่นี่โดดเด่นกว่าใคร รสชาตินัวอร่อยลงตัว หอมกลิ่นน้ำมันงา และตัวผักดองที่กรอบอร่อย หวาน เค็มเปรี้ยว เผ็ดปลายลิ้น กินกับข้าวต้มร้อนๆ กินกับอะไรก็อร่อย

3.กระเพาะปลาเจ

อีกหนึ่งเมนูที่เรียกว่าเป็นพระเอกของงาน นั้นคือ กระเพาะปลาเจ มีงานกินเจเยาวราชก็ต้องมีเมนูนี้คู่กัน สำหรับกระเพาะปลาเจนั้น บางร้านอาจจะใช้เยื่อไผ่มาใส่แทนตัวกระเพาะปลา เรียกว่ารสชาติยังกลมกล่อมไม่แพ้กัน ปีนี้ใครกินเจ ต้องลองซื้อมาชิม รับรองว่าอร่อยไม่ผัดหวังเลย

4. ผัดหมี่ซั่ว

หลายคนมองหาเมนูเจง่ายๆ ที่หาซื้อได้ตามร้านอาหารทั่วไป แต่บอกเลย ผัดหมี่ซั่ว ที่ถนนเยาวราชไม่เหมือนที่อื่น เพราะทั้งเส้นหมี่เหนียวนุ่มและผักสดๆที่ผัดเข้าด้วยกันแบบไฟลุก ความอร่อยอยู่ที่ซอสปรุกลมกล่อม เป็นเมนูอีกจานที่ฮิตมากๆ ในช่วงกินเจแถมยังอยู่ท้อง อิ่มนานด้วย

5. เผือกทอด ไช้เท้าทอด ปอเปี๊ยะทอด เต้าหู้ทอด

เดินตั้งครึ่งถนน ใครไม่กิน เผือกทอด ไช้เท้าทอด ปอเปี๊ยะทอด เต้าหู้ทอด ถือว่ามาไม่ถึงนะ มีงานกินเจที่ไหน ต้องมีร้านของทอดเจ ที่นั่น! บอกเลยว่าถ้าไม่กินเหมือนยังไม่ฟิน เมนูนี้คือของโปรดของใครหลายๆ คน สามารถช่วยเพิ่มพลังงาน นอกจากความกรอบอร่อยแล้ว ก็น้ำจิ้มนี่แหละที่เรียกว่าเป็นส่วนเพิ่มความอร่อยนั้นเอง

6. ปาท่องโก๋

ใครๆก็เคยกิน ปาท่องโก๋ในตลาดแถวบ้านใช่ไหม? แต่ไม่ใช่ที่นี่ เพราะ ปาท่องโก๋เสวย บนถนนเยาวราช อีกหนึ่งร้านเด็ด ที่สายกรุบต้องห้ามพลาดเด็ดขาดด้วยประการทั้งปวง เพราะเค้าทอดปาท่องโก๋สดใหม่ขึ้นมาแล้วก็นำไปย่าง!!! ใช่แล้วทั้งทอดทั้งย่าง เรียกได้ว่า กรอบ อร่อย ร้อน และไม่อมน้ำมัน แน่นอนแถมยังมีดีกรีได้มิชลินไกด์ด้วย แล้วแบบนี้จะไม่แวะซื้อได้ไง

7.ขนมกะลอจิ๊

 ของหวานกินเล่นของปีนี้ ต้องยกให้ ขนมกะลอจิ๊ แป้งข้าวเหนียวปั้นแบนๆ ชุบน้ำมันพืช แล้วนำไปทอดให้กรอบๆ ในไฟร้อนๆ จากนั้นนำขึ้นมาคลุกน้ำตาล เกลือป่น และงา กรอบนอกนุ่มใน หวานๆ เค็มๆ เหนียวนิดๆ บอกเลยว่าอร่อยเคี้ยวเพลินจนหมดถุงไปเลย

8.เห็ดนางฟ้าหยอง

คิดถึงหมูหยอง หมูฝอย กันใช่ไหม? สิ้นสุดการรอคอย กับอีกหนึ่งเมนูของกินเล่นอย่าง เห็ดนางฟ้าหยอง เป็นหนึ่งในเมนูน่ากินมากๆ นำเห็ดนางฟ้าฉีกเป็นเส้นเล็กๆตากแดดให้แห้งและทอด โรยงาขาวนิดหน่อย รสชาติหวานๆ เค็มๆ อร่อยเหมือนกินหมูหยองจริงๆเลย!! จะให้อร่อยต้องกินคู่กับข้าวสวย