'สหรัฐ' ขู่คว่ำบาตรกลุ่มสนับสนุนอาวุธให้ ‘อิหร่าน’

'สหรัฐ' ขู่คว่ำบาตรกลุ่มสนับสนุนอาวุธให้ ‘อิหร่าน’

“สหรัฐ” ขู่คว่ำบาตรบุคคลและองค์กร สนับสนุนโครงการอาวุธให้กับอิหร่าน ละเมิดคำสั่งยูเอ็น

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกโรงเตือนว่า  สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรกับบุคคลหรือองค์กรใดๆก็ตามที่มีส่วนสนับสนุนโครงการอาวุธของอิหร่านหลังคำสั่งห้ามส่งอาวุธให้กับอิหร่านของสหประชาชาติ(UN ) ได้สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายปอมเปโอกล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หลายประเทศไม่ส่งอาวุธให้อิหร่านเนื่องจากมาตรการต่างๆของ UN แต่ในตอนนี้ ประเทศใดก็ตามที่ส่งอาวุธให้อิหร่าน แสดงว่าได้เลือกที่จะส่งเสริมความขัดแย้งและต่อต้านการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านประกาศว่า อิหร่านสามารถจัดหาอาวุธและยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นจากแหล่งใดๆได้โดยไม่มีข้อจำกัดทางกฎหมายและเป็นไปเพื่อการป้องกันประเทศเท่านั้น อย่างไรก็ตาม อิหร่านไม่มีความตั้งใจจะซื้ออาวุธแบบธรรมดา

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) 1747 เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2550 ซึ่ง UN ได้มีมติห้ามส่งอาวุธให้กับอิหร่าน ได้สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อปี 2558

ที่ผ่านมานั้น สหรัฐได้พยายามเรียกร้องให้ขยายเวลาการใช้คำสั่งห้ามดังกล่าว แต่ถูก UNSC ปฏิเสธในเดือนส.ค. โดยมีเพียงสหรัฐและสาธารณรัฐโดมินิกันเท่านั้นที่โหวตให้ขยายเวลาออกไป