28 จังหวัด เกิดอุทกภัย-ดินสไลด์ ปชช.เดือดร้อน 25,546 ครัวเรือน

28 จังหวัด เกิดอุทกภัย-ดินสไลด์ ปชช.เดือดร้อน 25,546 ครัวเรือน

ปภ. รายงานน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย ในพื้นที่ 28 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 25,546 ครัวเรือน เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 63 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากอิทธิพลพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 63 ปัจจุบัน (19 ต.ค. 63 เวลา 06.00 น.) มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันน้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย รวม 28 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมาชัยภูมิ ศรีสะเกษ ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ชลบุรี ระยอง อุทัยธานีสมุทรสาคร กาญจนบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี ราชบุรี นครปฐม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ชุมพร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี พังงา กระบี่ ภูเก็ต ตรัง สตูล และสงขลา รวม 92อำเภอ 269 ตำบล 972 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 25,546 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (จันทบุรี) บาดเจ็บ 3 ราย (สิงห์บุรี) แยกเป็น

พื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลาก 26 จังหวัด รวม 86 อำเภอ 260 ตำบล 954 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 25,487ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ในจังหวัดจันทบุรี ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว14 จังหวัด ยังคงมีน้ำท่วมขัง 11 จังหวัด ดังนี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี แม่น้ำมูลเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ประชาชนได้รับผลกระทบ 6 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง นครราชสีมา น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่13 อำเภอ 46 ตำบล 124 หมู่บ้าน ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้แก่อำเภอปักธงชัย อำเภอโชคชัย อำเภอสูงเนิน อำเภอโนนสูง อำเภอพิมาย อำเภอปากช่องอำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอขามทะเลสอ และอำเภอเสิงสาง สถานการณ์ภาพรวมระดับน้ำทรงตัว

ภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ และอำเภอกบินทร์บุรี รวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้านประชาชนได้รับผลกระทบ 134 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว สระแก้ว ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอวัฒนานคร และอำเภออรัญประเทศปัจจุบันระดับน้ำทรงตัว ชลบุรี น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ 3อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอพนัสนิคม และอำเภอพานทอง รวม 7 ตำบล 26หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 114 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

ภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่อำเภอพระแสง ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 ตำบลระดับน้ำลดลง ตรัง ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง และอำเภอกันตัง ระดับน้ำลดลง นครศรีธรรมราช ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอช้างกลาง ระดับน้ำลดลง

ภาคกลาง 3 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม น้ำท่วมขังในพื้นที่ 7 อำเภอได้แก่ อำเภอกำแพงแสน อำเภอเมืองนครปฐม อำเภอบางเลน อำเภอดอนตูม อำเภอพุทธมณฑลอำเภอสามพราน และอำเภอนครชัยศรี รวม 33 ตำบล 193 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 30ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง กาญจนบุรี น้ำท่วมขังในพื้นที่ 3อำเภอ ได้แก่ อำเภอด่านมะขามเตี้ย อำเภอท่ามะกา และอำเภอห้วยกระเจา รวม 6 ตำบล 9หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 6 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง อุทัยธานี น้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอสว่างอารมณ์ ประชาชนได้รับผลกระทล 44 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง พื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย 4จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท กาญจนบุรี สิงห์บุรี และพังงา รวม 6 อำเภอ 9 ตำบล 18หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 59 หลังปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วอยู่ระหว่างการฟื้นฟู

พื้นที่ได้รับผลกระทบจากดินสไลด์ 4 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ภูเก็ต สตูล และกระบี่ รวม 5 อำเภอ 6 ตำบล 6 หมู่บ้าน

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ รวมถึงสนับสนุนเรือท้องแบน พร้อมเครื่องยนต์รถบรรทุกติดตั้งเครน รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยไปยังจุดอพยพอีกทั้งแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อการดำรงชีพ สำหรับจังหวัด

ที่สถานการณ์คลี่คลายแล้วให้เร่งสำรวจประเมินความต้องการการช่วยเหลือของผู้ประสบภัย พร้อมจัดทำบัญชีความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้านทั้งการประกอบอาชีพ ชีวิตความเป็นอยู่ ที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร ปศุสัตว์สาธารณูปโภค เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯตลอดจนเร่งซ่อมแซมและฟื้นฟูสิ่งสาธารณประโยชน์ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็วสำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป