ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุ 'ผู้ชุมนุม'ถูกจับแล้ว ไม่น้อยกว่า 80 คน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุ 'ผู้ชุมนุม'ถูกจับแล้ว ไม่น้อยกว่า 80 คน

ผู้ชุมนุม 'คณะราษฎร63' ถูกจับกุมประมาณ 80 คน มี 4 คน ไม่แจ้งข้อหา ทำให้รวมมีผู้ถูกดำเนินคดี 76 คน ในจำนวนนี้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ 27 คน และอีก 8 คน ถูกคุมตัวอยู่ระหว่างสอบสวน

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน สรุปคดีของผู้ที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 63 ตั้งแต่วันที่ 13-18 ต.ค. (12.00 น.)ว่า  มีประชาชนถูกจับกุมดำเนินคดี ไม่น้อยกว่า 80 คน โดยมี 4 คน ถูกจับไปแต่ไม่แจ้งข้อหา ทำให้รวมมีผู้ถูกดำเนินคดี 76 คน ในจำนวนนี้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ 27 คน และอีก 8 คน ถูกคุมตัวอยู่ระหว่างสอบสวน

และเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.)เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง อายุ 28 ปี แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่ นนทบุรี และนนทบุรีปลดแอก ระหว่างเดินทางไปร่วมชุมนุม ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 506/63 ข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการ กระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต (1) เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนหรือใช้กำลังประทุษร้าย (2)เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร (3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณา พ.ศ.2493 

เช่นเดียวกับ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่17 ตุลาคม บริเวณซอยรามคำแหง 53 หลังกลับจากพามวลชนเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยไปปักหลักที่ แอร์พอร์ตลิงค์ รามคำแหง ถูกดำเนินคดี 2 ข้อหา คือฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ กรณีชุมนุมที่ ราชประสงค์ และชุมนุมที่แยกปทุมวัน ขณะนี้ยังถูกคุมตัวสอบสวนอยู่ที่ ตชด.ภ.1 ปทุมธานี พร้อมกับผู้ต้องหาคนอื่นๆอีกหลายคน รวมถึง  นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย