จีนเผยจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 4.9% ต่ำกว่าคาด

จีนเผยจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 4.9% ต่ำกว่าคาด

จีนเผยจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 4.9% รับอุปสงค์แข็งแกร่งแต่เป็นการขยายตัวที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของบรรดานักวิเคราะห์ สะท้อนว่ายังมีปัญหาท้าทายหลายอย่างที่จีนต้องเผชิญในฐานะ1ในกลุ่มประเทศที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3/2563 ขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันสองไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม การขยายตัว 4.9% ของจีดีพีจีนเป็นการขยายตัวที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของบรรดานักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 5.2% ในไตรมาส3 สะท้อนว่ายังมีปัญหาท้าทายหลายอย่างที่จีนต้องเผชิญในฐานะ1ในกลุ่มประเทศที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาส 2/2020 หลังจากที่ตกต่ำรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ นับเป็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ในฐานะประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ขณะที่อีกหลายประเทศยังคงเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากสถานการณ์โรคระบาดที่ยังไม่คลี่คลาย

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ตัวเลขจีดีพีของจีนขยายตัว 3.2% ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันในปี 2562 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากรีฟินิทีฟคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโตเพียง 2.5%

การขยายตัวของจีดีพีครั้งนี้ ทำให้จีนสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ หลังจากที่เศรษฐกิจในไตรมาส 1/2020 ของจีนหดตัวลง 6.8% หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ของประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ที่มีรุนแรงในช่วงต้นปี 2563 ถือเป็นสถิติรายไตรมาสที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่จีนเริ่มเปิดเผยตัวเลขจีดีพีอย่างเป็นทางการในปี 2465