อิทธิพลสหรัฐใน'อินโด-แปซิฟิก'ลดฮวบเหตุรับมือโควิดไม่ดี

อิทธิพลสหรัฐใน'อินโด-แปซิฟิก'ลดฮวบเหตุรับมือโควิดไม่ดี

ดัชนี “ดิ เอเชีย พาวเวอร์ อินเด็กซ์” บ่งชี้ อิทธิพลสหรัฐในอินโด-แปซิฟิกลดฮวบเหตุรับมือโควิดไม่ดี พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าจีนจะก้าวเข้ามาปิดช่องว่างด้านอำนาจและอิทธิพลทางการค้าในภูมิภาคนี้ภายในปลายทศวรรษ

กลุ่มนักคิดชาวออสเตรเลีย“ จัดทำดัชนี “ดิ เอเชีย พาวเวอร์ อินเด็กซ์” ที่บ่งชี้ อิทธิพลของสหรัฐในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในประเทศและในระดับโลกของสหรัฐยังไม่ดีพอ พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าจีนจะก้าวเข้ามาปิดช่องว่างด้านอำนาจและอิทธิพลทางการค้าในภูมิภาคนี้ภายในปลายทศวรรษ

ดัชนีดิ เอเชีย พาวเวอร์ อินเด็กซ์ ที่เผยแพร่โดยกลุ่มนักคิดอิสระ“โลวี อินสติติว” ในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้จัดอันดับ 16ประเทศและดินแดนที่มีอิทธิพลต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยใช้เกณฑ์ต่างๆ8 เกณฑ์ในการพิจารณา รวมถึง ศักยภาพด้านการทหาร ทรัพยากรทางเศรษฐกิจ และอิทธิพลทางการทูต

ผลศึกษาและจัดอันดับชิ้นนี้ระบุว่า แม้สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในภูมิภาคด้วยคะแนน 81.6 จุด แต่คะแนนของสหรัฐลดลงประมาณครึ่งหนึ่งในปีนี้

"เฮิร์ฟ เลมาฮิว ผู้อำนวยการโครงการด้านการทูตและอิทธิพลของชาติในเอเชียของโลวี อินสติติว กล่าวว่า สหรัฐสอบตกในฐานะเป็นประเทศที่รับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19ได้แย่ที่สุด จนทำให้เป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในโลกซึ่งสิ่งที่เกิดตามมาคือสหรัฐล้มเหลวในการเป็นผู้นำโลกจัดการกับวิกฤติสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม แม้ชื่อเสียงของจีนจะได้รับความเสียหายในฐานะเป็นต้นตอทำให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-119 โดยคะแนนจากการจัดอันดับของจีนในปีนี้ไม่เปลี่ยน ยังคงอยู่ที่ 76.1 แต่จะเห็นว่าการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของจีนจะมีความสำคัญต่อภูมิภาคนี้มากขึ้น ส่วนศักยภาพของกองทัพ จีนก็เพิ่มขีดความสามารถด้านการทหารของประเทศ จนปัจจุบันอยู่อันดับ2รองจากสหรัฐ

เลมาฮิว มองว่า การขาดความไว้วางใจระหว่างจีนและประเทศเพื่อนบ้านของจีน ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่จะทำให้จีนก้าวขึ้นมาแทนที่สหรัฐในฐานะผู้ค้ำประกันด้านความมั่นคงแก่ภูมิภาคนี้ แต่หากเป็นมิติของการค้า นักคิดกลุ่มนี้คาดการณ์ว่าจีนจะก้าวเข้ามาปิดช่องว่างทางด้านอำนาจและอิทธิพลด้านการค้าที่มีกับสหรัฐได้ภายในปลายทศวรรษนี้