เปิดเวทีเจรจาทางออก ข้อเสนอที่ควรพิจารณา

เปิดเวทีเจรจาทางออก ข้อเสนอที่ควรพิจารณา

"การเจรจา" ระหว่างรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุม ย่อมเป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่ดีกว่าการยุติการชุมนุมด้วย "ความรุนแรง" ที่จะไม่ส่งผลดีต่อทุกฝ่าย ซึ่งการจราจรต้องดูว่าประเด็นใดที่สามารถหาจุดร่วมกันได้ และเร่งแก้ไขทันที

การชุมนุมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นำมาสู่การประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งการประกาศครั้งนี้ระบุถึงเหตุผลถึงการปรากฏว่ามีบุคคลหลายกลุ่มได้เชิญชวน ปลุกระดมและดำเนินการให้มีการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะขึ้นในกรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้วิธีการและช่องทางต่างๆ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายและไม่สงบเรียบร้อยของประชาชน และให้มีผลตั้งแต่ 15 ต.ค.2563 ตั้งแต่เวลา 04.00 น. เป็นต้นไป

ในรอบ 15 ปีมีการชุมนุมครั้งสำคัญคือ การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหวตั้งแต่ปี 2548 และนำมาสู่การรัฐประหารในปี 2549 ถัดมาเป็นการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในปี 2553 และถัดมาเป็นการชุมนุมในนามคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ในปี 2556 และนำมาสู่การรัฐประหารในปี 2557

การชุมนุมในช่วงที่ผ่านมามีรูปแบบที่แตกต่างจากการชุมนุมในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง แต่ผลกระทบจากการชุมนุมมีลักษณะใกล้เคียงกัน หลังจากมีการชุมนุมในพื้นที่เศรษฐกิจ เช่น แยกราชประสงค์ รวมถึงการชุมนุมกระจายในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ในขณะที่รัฐบาลมีการสลายการชุมนุมด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงที่ถูกวิจารณ์ถึงความรุนแรงในการสลายการชุมนุม ดังนั้นจึงมีความกังวลของหลายฝ่ายที่เห็นว่าการชุมนุมที่อาจยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศและเศรษฐกิจเหมือนที่ผ่านมา

การแก้ปัญหาด้วยการเจรจาย่อมเป็นแนวทางที่ดีกว่าการยุติการชุมนุมด้วยความรุนแรง เพราะย่อมไม่ส่งผลดีต่อทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นตัวรัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุมและในภาพรวมของประเทศ ซึ่งการเจรจาอาจต้องมาดูประเด็นใดที่สามารถหาจุดร่วมกันได้และเร่งแก้ไขทันที ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ได้เริ่มดำเนินการแล้ว รวมถึงปัญหาอื่นที่อาจมีการหยิบยกขึ้นมาในเวทีการเจรจา โดยต้องมาหาข้อสรุปร่วมกันว่าข้อเสนอใดสามารถดำเนินการ หรือข้อเสนอใดไม่สามารถดำเนินการได้

การเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะไม่ใช่ทางออกในทันที ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการหารือระหว่างรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ นปช.และมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ และท้ายที่สุดการเจรจาไม่ได้ข้อสรุป แต่การยุติปัญหาด้วยการเจรจายังถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งจะเกิดผลได้ก็ต่อเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับฟังความเห็นของกันและกัน เพราะตราบใดที่ต่างฝ่ายต่างยืนอยู่ในจุดของตัวเอง ก็จะไม่มีทางที่การเจรจาจะได้ข้อสรุป เพราะไม่มีใครถูกทั้งหมดหรือผิดทั้งหมด