กทม. ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำคลองเปรมฯ

กทม. ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำคลองเปรมฯ

กทม. ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในคลองเปรมฯ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ 5 จุด จัดเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง

วันนี้ (18 ต.ค.63) ณ คลองเปรมประชากร บริเวณหน้าวัดเทวสุนทร เขตจตุจักร นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำคลองเปรมประชากร ว่า วันนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อติดตามการระบายน้ำภายในคลองเปรมประชากร สืบเนื่องจากในข่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตดอนเมือง หลักสี่ จตุจักร มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ปริมาณฝนตกสะสมรวม 138 มม. ทำให้ระดับน้ำในคลองเปรมประชากรสูงขึ้น อีกทั้งคลองมีความยาวกว่า 20 กิโลเมตร เชื่อมต่อกับคลองบางเขน และคลองลาดพร้าว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าบ้านเรือนประชาชนและเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำ ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำภายในคลองเปรมประชากร จำนวน 5 จุด ประกอบด้วย 1.บริเวณปากคลองบ้านใหม่ จำนวน 4 ลำ 2.บริเวณปากคลองบางตลาด จำนวน 4 ลำ 3.บริเวณหน้าวัดเทวสุนทร จำนวน 3 ลำ 4.บริเวณคลองเปรมประขากร ตัดถนนรัชดาภิเษก จำนวน 2 ลำ และ 5.บริเวณคลองเปรมประชากร ตัดทางรถไฟสายใต้ จำนวน 2 ลำ รวมจำนวน 15 ลำ กำลังผลักดันน้ำรวม 22.5 ลบ.ม./วินาที

พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับจุดที่มาตรวจในวันนี้ (บริเวณหน้าวัดเทวสุนทร) จากการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำสามารถลดระดับน้ำภายในคลองได้เกือบ 30 ซม. ส่วนจุดอื่นๆ ระดับน้ำภายในคลองก็จะลดระดับไล่เลียงกันไป ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะเร่งระบายน้ำในคลองเปรมประชากรอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและรองรับปริมาณฝนที่จะตกมาอีกในช่วง 1-2 วันนี้