เล็งผันน้ำ“ตะโง่ “ ลงแม่น้ำมูล เลี่ยงกระทบเมืองย่าโม

เล็งผันน้ำ“ตะโง่ “ ลงแม่น้ำมูล เลี่ยงกระทบเมืองย่าโม

กอนช. ประเมินมวลน้ำจาก “อ่างเก็บน้ำหินตะโง่” ไม่กระทบตัวเมืองโคราช เตรียมพร้อมบริหารจัดการเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูล

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์  เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)  กล่าวว่า   จากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านประเทศไทย ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (17 ตุลาคม 2563)  อ่างเก็บน้ำหินตะโง่

บ้านลำประโคน หมู่ที่ 3 ตำบลลำนางแก้ว อำเภอปักธงชัย  ความจุ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก เกิดการชำรุดและมีความเสียหายเนื่องจากมีมวลน้ำไหลล้นข้ามทางระบายน้ำและกัดเซาะคันดินด้านข้างขาด ทำให้มีปริมาณน้ำไหลออกจากอ่างเก็บน้ำประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทางอำเภอปักธงชัยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำบริเวณ บ้านลำประโคน บ้านโนนสำโรง เทศบาลตำบลลำนางแก้ว อพยพของขึ้นที่สูง และย้ายกลุ่มเสี่ยงไปที่ปลอดภัยแล้ว  จากการสำรวจพบว่ามีประชาชนริมลำน้ำได้รับผลกระทบประมาณ 40 ครัวเรือน ปัจจุบันปริมาณน้ำลดลงแล้ว ยังคงเหลือประมาณ 4-5  ครัวเรือนซึ่งอยู่ในพื้นที่ต่ำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการสูบน้ำช่วยเหลือประชาชน และหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมเหตุการณ์จะกลับสู่สภาพปกติภายในวันพรุ่งนี้(19 ต.ค.)

160301370732

  ทั้งนี้ มวลน้ำที่ไหลจากอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ได้ไหลแผ่ออกไปในพื้นที่ราบก่อนแล้วไหลไปรวมกันที่คลองทราย และไหลลงลำพระเพลิง ที่ ตำบลบ่อปลาทอง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำมูลที่ตำบลท่าลาดขาว อำเภอโชคชัย นครราชสีมา โดยปริมาณน้ำนี้ไม่มีผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่ผ่านจังหวัดนครราชสีมาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลในปัจจุบัน กอนช. มอบหมายกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่โดยปรับลดการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ และจัดจราจรน้ำในแม่น้ำชี-มูล ด้วยการหน่วงน้ำในแม่น้ำชี เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงไปสมทบกับแม่น้ำมูล โดยปรับลดการระบายน้ำที่เขื่อนยโสธร-พนมไพร เขื่อนธาตุน้อย ช่วยให้การระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา 160301373078

โดยเฉพาะจากพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนลำพระเพลิงลงสู่แม่น้ำมูลได้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป นอกจากนี้ ยังได้กำชับหน่วยงานให้เร่งสำรวจอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่ฝนตกหนักเสี่ยงน้ำล้นอ่างเก็บน้ำเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน  กล่าวว่า  อ่างเก็บน้ำ หินตะโง่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา  ซึ่งแตกทำให้มวลน้ำทะลักลงลำพระเพลิงนั้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบความเสียหายแล้ว พบว่าอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ ได้รับความเสียหายบริเวณทำนบดินฝั่งขวาและทางระบายน้ำล้นของอ่างฯ ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนหนึ่งไหลออกจากอ่างฯ เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านลำประโคน บ้านโนนสำโรง ในเขตเทศบาลตำบลลำนางแก้ว

  ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหายและหาแนวทางในการซ่อมแซมอ่างฯต่อไปแล้ว สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลล้นออกมาจากอ่างฯนี้ จะไม่ไหลลงไปส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในลำพระเพลิงแต่อย่างใด 160301374729

สำหรับอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ เป็นงานชลประทานขนาดเล็ก ก่อสร้างโดยโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2530 จาก  ซึ่งกรมชลประทานได้ทำการถ่ายโอนภารกิจให้กับเทศบาลตำบลลำนางแก้ว เมื่อปี 2546 ต่อมากรมทรัพยากรน้ำ ได้ทำการขุดลอกเพิ่มความจุเป็น 559,840 ลบ.ม. และในปี 2548 ทาง อปท.ได้ทำการปรับปรุงทางระบายน้ำล้น(Spillway) ให้สูงขึ้น 3 เมตร พร้อมกับเสริมความสูงทำนบดิน เพื่อเพิ่มความจุอ่างฯ เป็น 1.2 ล้าน ลบ.ม.